Cáp quang biển APG khôi phục 100% dung lượng sau khi cấu hình lại nguồn

Từ ngày 22/4, sau khi cấu hình lại nguồn, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã khôi phục được 100% dung lượng trên tuyến. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có lịch sửa chữa sự cố xảy ra ngày 15/4 trên tuyến cáp biển này.

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016. Có chiều dài khoảng 10.400 km, tuyến cáp này được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps.

Tuyến cáp này có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam, APG được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Như ICTnews đã đưa tin, vào ngày 15/4, tuyến cáp biển APG đã gặp sự cố trên phân đoạn S1.7 cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 910 km. Nguyên nhân sơ bộ được đơn vị quản lý tuyến cáp biển APG xác định là do đứt sợi trên phân đoạn S1.7. Sự cố cáp APG gặp phải trong lần đầu tiên của năm 2022 đã gây gián đoạn toàn bộ dịch vụ kết nối Internet đi quốc tế trên tuyến cáp.

Cáp quang biển APG khôi phục 100% dung lượng sau khi cấu hình lại nguồn
Hiện tại, đơn vị quản lý tuyến cáp APG vẫn chưa thông báo về lịch sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra ngày 15/4 trên nhánh S1.7 (Ảnh minh họa: Internet)

Trong thông tin chia sẻ với ICTnews ngày 24/4, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, từ sáng ngày 22/4, đơn vị quản lý tuyến cáp đã hoàn thành việc cấu hình lại nguồn của hệ thống cáp biển APG. Sau khi cấu hình nguồn, toàn bộ lưu lượng trên tuyến cáp APG, bao gồm cả hướng kết nối đi Singapore của tuyến, đã được khôi phục.

Đại diện ISP này cũng cho biết thêm, đây chỉ là phương án cấu hình nguồn tạm thời của hệ thống để khôi phục dung lượng. Khi hệ thống huy động được tàu sửa chữa thì dung lượng kết nối trên tuyến cáp biển APG sẽ bị mất trong quá trình khắc phục sự cố xảy ra ngày 15/4.

 

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, các ISP tại Việt Nam vẫn chưa được đơn vị quản lý tuyến cáp biển APG thông báo về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra ngày 15/4 trên nhánh S1.7 của tuyến cáp.

APG là 1 trong 5 tuyến cáp quang biển quốc tế đang chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 4 tuyến khác gồm (Asia - America Gateway), SMW3 (còn gọi là SEA - ME - WE3), Liên Á (IA - Intra Asia) và AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1).

Dự kiến từ năm 2023, các nhà mạng tại Việt Nam sẽ có thêm tuyến cáp ADC để bổ sung dung lượng kết nối quốc tế. Tuyến cáp quang biển ADC kết nối các quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương gồm Singapore, Nhật Bản, HongKong (Trung Quốc), Trung Quốc, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.

Cáp ADC có chiều dài cáp ngầm là 9.800km, dung lượng đạt trên 140 Tbps, sử dụng công nghệ truyền dẫn hiện đại nhất hiện nay, giúp kết nối các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với tổng mức đầu tư ban đầu là 290 triệu USD. Tuyến cáp biển này có thể đáp ứng triển khai các ứng dụng kết nối Internet quốc tế yêu cầu tốc độ cao như: Internet vạn vật (IoT), tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (AR/VR); đồng thời đảm bảo an toàn, dự phòng mạng lưới, đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet và các dịch vụ kết nối quốc tế khác.

Vân Anh

Cáp biển APG gặp sự cố, nhà mạng làm gì để giảm thiểu ảnh hưởng tới người dùng?

Cáp biển APG gặp sự cố, nhà mạng làm gì để giảm thiểu ảnh hưởng tới người dùng?

Xác nhận thông tin cáp APG gặp sự cố vào ngày 15/4, các nhà mạng VNPT, Viettel, CMC, FPT đều triển khai phương án chuyển lưu lượng quốc tế sang các hướng cáp khác để bảo đảm chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Chủ đề : sự cố cáp biển
 
List comment
 

Sáng 25/05/2022, CMC Telecom sẽ tổ chức webinar miễn phí “Triển khai kiến trúc Microservice cùng CMC Cloud với các dịch vụ K8s và Auto Scaling” nhằm cung cấp kiến thức cụ thể về công nghệ container, nền tảng Kubernetes.

 

Phải chăng ngay cả đến nhân viên của Facebook cũng nhận thấy ngày tàn đang đến gần?

 

Royole, nhà sản xuất đầu tiên đưa smartphone màn hình gập ra thị trường vào năm 2018, giờ đây đang chật vật tìm nguồn vốn duy trì hoạt động.

 

Danh sách hơn 7.400 học sinh đoạt giải quốc gia cuộc thi giải Toán, Vật lý qua Internet (Violympic) năm học 2021 – 2022 vừa được Ban tổ chức công bố.

 

Được góp mặt tại sân chơi thể thao lớn nhất khu vực SEA Games là mơ ước của bao nhiêu vận động viên thi đấu đỉnh cao, và là ước mơ tưởng như xa vời của rất nhiều vận động viên không chuyên.

 
 

Tiếp tục đem đến những lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp sử dụng giải pháp AWS, CMC Telecom mang những cơ hội cuối nhận ưu đãi độc quyền tháng 5 dành riêng cho khách hàng đăng ký dịch vụ AWS thông qua CMC Telecom.

Sau khi nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chỉ trích tweet về lạm phát của Tổng thống Mỹ Joe Biden, phát ngôn viên Nhà Trắng đã phản bác.

Phương thức mã hóa đầu cuối (E2EE) là sự nâng cấp về bảo mật của Zalo giúp bảo vệ tối ưu các nội dung trao đổi của người dùng qua nền tảng này.

Lương cao, chế độ đãi ngộ tốt nhưng tăng trưởng và giá cổ phiếu không đạt kỳ vọng đang khiến lao động ngành công nghệ bị chỉ trích.

Musk nói khi được hỏi, có buồn khi nghĩ về tương lai không một cách thành thực: Có! Nhưng thay vì buồn bã vì nó, ông bảo: Hãy bắt tay vào làm một điều gì đó, và khi bạn thực sự làm điều đó, thế giới sẽ tốt đẹp hơn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123