Trong thời đại của điện thoại phổ thông, người dùng đều quan tâm đến độ bền của điện thoại, tín hiệu có tốt không, pin có thể sử dụng được bao lâu cho một lần sạc. Cảm giác cầm nắm không phải là điều kiện cần để mua điện thoại.

Mãi cho đến thời đại sau này, điện thoại di động ngày càng lớn, thời gian sử dụng ngày càng dài thì việc cầm nắm sao cho thoải mái hơn trở thành một trong những điều cần cân nhắc khi thiết kế.

Kể từ khi phát triển, ngành công nghiệp điện thoại di động theo đuổi cảm giác cầm nắm có thể được mô tả là khắc nghiệt. Các kích thước đo lường khả năng cầm nắm bao gồm trọng lượng, độ dày, hình dạng và cảm ứng.

Hiện tại, các tiêu chuẩn về cảm giác cầm tay tốt được người tiêu dùng công nhận rộng rãi bao gồm trọng lượng máy dưới 200g, độ dày thân máy dưới 8mm, viền và bezels phải cong và mịn, khi sờ vào mặt lưng trơn hơn và không bị nhờn. Lập luận rằng điện thoại di động được thiết kế như một tay cầm thực sự không ngoa.

{keywords}

Là công ty đi đầu trong việc phát triển điện thoại thông minh, xu hướng thiết kế trước đây của iPhone đủ để giải thích vấn đề. Trước iPhone 4, hình dạng của ba chiếc iPhone đầu tiên thực sự rất tròn, và vỏ sau của iPhone 3G giống như một viên sỏi. Điều này có thể cho thấy rằng khái niệm thiết kế ban đầu của iPhone đã bao gồm việc cân nhắc về khả năng cầm nắm.

Vậy tại sao Apple lại bắt đầu từ bỏ thiết kế bóng bẩy này từ iPhone 4 sang iPhone 5S? Suy nghĩ kỹ, có lẽ có những lý do sau đây: Kích thước và trọng lượng của điện thoại di động vào thời điểm đó không lớn, vì vậy miễn là thiết kế không quá cực đoan, nó sẽ không ảnh hưởng quá rõ ràng đến cảm giác cầm tay; kiểu dáng đẹp đã được sử dụng trong ba năm, và iPhone cần một thiết kế mới để trẻ hóa thị trường.

Nguyên nhân tiếp theo, dưới góc độ cảm nhận trực quan, những thiết kế tương đối góc cạnh sẽ thích hợp hơn với các sản phẩm công nghệ, điều này sẽ giúp chúng trông nổi bật hơn.

Còn ở góc độ mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng, họ luôn nhìn thấy trước rồi mới thích, chỉ sau khi mua họ mới có thể trải nghiệm cảm giác cầm nắm của điện thoại. Do đó, một thiết kế đẹp với các cạnh và góc sắc nét có thể sẽ dễ tiêu thụ hơn một thiết kế bo tròn với phần tay cầm nổi bật.

Tất nhiên, hiệu năng của thế hệ iPhone 4 cũng là điều hiển nhiên đối với tất cả, thế hệ sản phẩm này được ca ngợi là tác phẩm kinh điển của Apple và đã chiến thắng cả về doanh số lẫn danh tiếng. Lý do cho điều này rõ ràng là liên quan trực tiếp đến sự thay đổi thiết kế ngoại hình trực quan nhất của sản phẩm.

Bắt đầu từ iPhone 6, Apple bắt đầu quay trở lại với thiết kế bóng bẩy, nguyên nhân có thể là do kích thước thân máy tiếp tục tăng lên và tầm quan trọng của việc cầm nắm điện thoại dần trở nên nổi bật.

Dù sao, iPhone 6 cũng đã qua mấy thế hệ, với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường như hiện nay, việc khiến người tiêu dùng ngán ngẩm sản phẩm mới không phải là điều khôn ngoan.

Tuy nhiên, sự trở lại của iPhone 12 với thiết kế cứng cáp của iPhone 4 là điều thực sự bất ngờ, xét cho cùng, thiết kế này không phù hợp với quan niệm phát triển hiện tại của điện thoại thông minh lấy trải nghiệm người dùng làm cốt lõi.

Thiết kế cổ điển của iPhone chắc chắn đã ảnh hưởng sâu sắc đến hình dáng và xu hướng của những chiếc điện thoại di động sau này. Với doanh số bán hàng và sức hấp dẫn thị trường của iPhone, kết hợp với khả năng kiểm soát tổng thể trong thiết kế công nghiệp, thiết kế của nó luôn có thể trở thành tiêu chuẩn xu hướng của ngành.

{keywords}

Qua sự thay đổi của iPhone 4 và iPhone 6, có thể thấy rằng Apple đã định hướng cho xu hướng thiết kế “từ tròn đến cứng, rồi từ sắc nét sang mịn”. Nhưng cũng giống như sự thiếu đổi mới của Apple đã bị chỉ trích trong những năm gần đây, sự xuất hiện của nó dường như đang dần mờ nhạt.

Nhìn lại ba thế hệ iPhone 11, iPhone Xs và iPhone X, mặc dù sự khác biệt giữa cách đặt tên và bộ vi xử lý dòng A bên trong nhắc nhở chúng ta rằng đây là mô hình thế hệ thứ ba, theo cảm nhận của công chúng.

Theo suy đoán từ chu kỳ thiết kế, iPhone thực sự đã đến lúc phải thay đổi hướng đi của mình. Những thế hệ kế tiếp có thiết kế tương tự đã đủ khiến công chúng mất đi sự mới mẻ, nếu tiếp tục sử dụng thiết kế tương tự thì sẽ là quá thiếu chuẩn bị cho iPhone 5G ban đầu. Apple nhất định phải kích thích người dùng thông qua các tính năng mới và thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán điện thoại di động.

Như đã đề cập trước đó, cảm nhận trực quan của người tiêu dùng là đầu tiên. Phải thừa nhận rằng, thiết kế cứng cáp mới thực sự tỏa sáng và có thể nâng tầm vẻ ngoài của dòng iPhone 12. Ngay cả khi iPhone mới không thân thiện với cảm giác cầm nắm, đó là trải nghiệm sau khi người dùng khởi động nó và có thể không cản trở hiệu suất bán hàng của dòng iPhone 12.

Trước sự mới mẻ do thiết kế của cổ điển mang lại và việc kích cầu doanh số bán máy mới, có lẽ cảm nhận của đôi tay người dùng là thứ mà Apple sẽ không quan tâm.

Điệp Lưu

iPhone 12 và iPad sẽ sử dụng chức năng thoát nước trên Apple Watch

iPhone 12 và iPad sẽ sử dụng chức năng thoát nước trên Apple Watch

Mặc dù cảm biến áp suất dựa trên gel đã được sử dụng rộng rãi trong vi điện tử, chúng cũng dễ bị hấp thụ nước hoặc ô nhiễm môi trường.