{keywords}
Người bán hàng online trên Facebook cá nhân phải tìm đủ cách để lách luật

Ít ngày qua, nhiều người bán hàng online trên Facebook cá nhân cho biết họ không thể đăng bài bán hàng như trước kia. Anh T. Dũng (Hà Nội), một người chuyên buôn bán máy iPhone cũ, cho biết hiện đã không thể đăng bài đăng bán hàng như thông thường mà phải lách luật đăng dưới phần bình luận.

Cùng chung tình cảnh với anh Dũng, chị Quyên (Thái Bình) chuyên bán các loại quần áo đồ gia dụng cũng không thể đăng nhiều ảnh lên Facebook để bán hàng từ nhiều ngày nay. Chị đang không biết làm thế nào để giải quyết số hàng tồn từ trước dịch.

Cũng như anh Dũng, chị Quyên, nhiều người bán hàng online nhỏ lẻ khác đang than trời vì bị Facebook siết hoạt động bán hàng trên trang cá nhân. Theo tìm hiểu của ICTNews, hoạt động này của Facebook đã diễn ra âm thầm từ rất lâu nhưng gần đây mới siết chặt lại.

Để bán hàng online hiệu quả, người dùng hiện giờ chỉ còn cách chuyển sang sử dụng fanpage và chạy quảng cáo. Tuy nhiên, những người chạy ads Facebook cũng đang kêu khó đủ đường. 

{keywords}
Tuy nhiên nếu không cẩn thận có thể bị báo cáo vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng, dẫn đến bị khóa chức năng bình luận hoặc nặng hơn là xác minh tài khoản 

Điều trùng hợp là sự kiểm soát của Facebook lần này đúng dịp thanh lọc hội nhóm độc hại, siết tài khoản chạy quảng cáo trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới. Theo anh V. Văn, thành viên nhóm Cộng đồng Facebook Ads, có khả năng Facebook đang đặt chế độ lọc nâng cao bằng cách khóa tất cả tài khoản rồi thả từ từ. 

"Dù vậy, người dùng Facebook có ngân sách lớn vẫn có thể chạy qua invoice, còn ngân sách thấp thì khó thuê mà mua tài khoản mới cũng không xong. Trong đó, invoice là chạy có hóa đơn thông qua trung gian (agency) uy tín được xác minh bởi Facebook và dành cho các nhà quảng cáo có ngân sách lớn", anh Văn giải thích thêm.

{keywords}
Tài khoản một khi bị khóa sẽ phải mất thời gian xác minh và khó được 'thả' trong đợt này

Một số chuyên gia có kinh nghiệm khuyên những người đang làm việc phụ thuộc nền tảng Facebook nên tạm thời dừng mọi hoạt động, tránh tiền mất tật mang mà lại tốn thời gian công sức vô ích. Giai đoạn khó khăn này sẽ kéo dài chừng ít nhất hai tháng tới. 

Tuy vậy, đợt thanh lọc này của Facebook lại được nhiều người dùng phổ thông ủng hộ.

“Rất đồng ý với cách truy quét của Facebook, điều đó làm bớt đi những kẻ ưa quảng cáo ăn trên lưng của Facebook mà không mất phí gì. Ngoài ra, các hội nhóm thô tục cũng vậy, phản văn hóa và chỉ có hại khi để họ sử dụng Facebook là công cụ tuyên truyền của mình. Facebook đơn giản chỉ nên là nơi thay cho việc liên lạc thư thông thường bằng thư có ảnh và hệ messenger thông thoại là được rồi. Còn những kẻ lên đây vì câu lợi khác hoặc kém văn hóa cần phải bị dẹp bỏ”, độc giả Nguyễn Long chia sẻ với ICTnews. 

Phương Nguyễn

Hội nhóm ở Việt Nam lại mọc lên như nấm sau khi bị Facebook truy quét

Hội nhóm ở Việt Nam lại mọc lên như nấm sau khi bị Facebook truy quét

48 giờ sau khi bị Facebook thanh lọc, nhiều hội nhóm trên Facebook bắt đầu được lập trở lại để lôi kéo thành viên.