Vì sao Thế Giới Di Động vẫn có lợi nhuận trong giai đoạn dịch bệnh?

Sáu tháng đầu năm 2021, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh, phải đóng nhiều cửa hàng nhưng chuỗi Thế Giới Di Động vẫn tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.  

Tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021. Theo đó, lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất đạt 62.487 tỷ đồng (tăng 12% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 2.552 tỷ đồng (tăng 26% so với cùng kỳ). Với kết quả này, Công ty đã hoàn thành 50% kế hoạch doanh thu và 54% kế hoạch LNST cả năm.

Vì sao Thế Giới Di Động vẫn có lợi nhuận trong giai đoạn dịch bệnh?
Bên trong một cửa hàng Thế Giới Di Động. (Ảnh: Hải Đăng)

Doanh thu này phần lớn đến từ hai chuỗi bán hàng công nghệ: Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh; cùng với 21% doanh thu của Bách hoá Xanh và rất ít doanh thu từ chuỗi Bluetronics (Campuchia).

Riêng tháng 6/2021, doanh thu thuần của MWG đạt hơn 10.650 tỷ đồng và LNST đạt 380 tỷ đồng, tăng lần lượt 31% và 25% so với cùng kỳ năm trước.

Sáu tháng đầu năm nay, Việt Nam vẫn phải đối phó với dịch bệnh, thu nhập người dân bị ảnh hưởng, nhiều cửa hàng không thiết yếu của các chuỗi di động buộc đóng cửa. Tuy vậy, các hệ thống bán lẻ công nghệ như Thế Giới Di Động, FPT Shop vẫn tăng trưởng.

Đánh giá nguyên nhân tăng trưởng so với trước, MWG nhận định 6 tháng đầu năm 2021, hệ thống có hơn 1.000 cửa hàng tăng thêm so với cùng kỳ.

Ngoài ra, kể từ tháng 4 năm ngoái, chuỗi này đã xây dựng các kịch bản ứng phó dịch bệnh. Trong đó, kích hoạt những biện pháp kiểm soát chi phí để đảm bảo dòng tiền kinh doanh bao gồm: đàm phán giảm giá thuê mặt bằng; triển khai chính sách điều chỉnh thu nhập của nhân viên theo nguyên tắc “thu nhập càng cao thì điều chỉnh giảm càng nhiều”.

Thêm vào đó, điều chuyển nhân sự giữa các chuỗi để tối ưu năng suất lao động và phục vụ khách hàng hiệu quả nhất. Chẳng hạn, nhân viên Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh khi phải nghỉ việc do cửa hàng đóng cửa sẽ được luân chuyển sang phục vụ chuỗi Bách hoá Xanh đang tăng trưởng.

Ngoài các biện pháp của doanh nghiệp, yếu tố tăng trưởng của thị trường cũng góp phần vào các chỉ số kinh doanh tích cực.

Đầu tiên là sự đóng góp của mảng kinh doanh online. Lũy kế 6 tháng, doanh thu online đóng góp gần 5.300 tỷ đồng cho MWG, tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu online riêng tháng 6 tăng 30% so với tháng 5 và tăng 67% so với mức trung bình 4 tháng đầu năm do nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng trong mùa dịch.

 

Doanh thu hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh riêng tháng 6 đạt hơn 7.880 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ, trong bối cảnh gần 1.000 cửa hàng phải tạm đóng cửa để phòng dịch hoặc hạn chế bán hàng. Doanh thu online tăng 30% so với tháng trước, chiếm 15% tổng doanh thu của hai chuỗi công nghệ trong tháng 6.

Nhu cầu người mua không bị giảm là nguyên nhân chính yếu giúp hai chuỗi bán hàng công nghệ. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, ngành điện thoại tăng 16%; laptop, điện lạnh và gia dụng duy trì mức tăng trưởng một chữ số so với 6 tháng 2020. Điều này cho thấy mặc dù về lý thuyết, ngành kinh tế bị ảnh hưởng, người dân thắt chặt chi tiêu, nhưng nhu cầu mua điện thoại, laptop, điện lạnh, đồ gia dụng vẫn tăng.

Mặc dù đóng góp chỉ 21% doanh thu cho MWG nhưng chuỗi Bách hoá Xanh đang là động lực tăng trưởng chính. Bách hoá Xanh ghi nhận doanh thu hơn 13.360 tỷ đồng cho 6 tháng đầu năm 2021, tăng 42% so với cùng kỳ, so với mức tăng trưởng chỉ 1 chữ số của hai chuỗi bán hàng công nghệ.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, kênh Bách hoá Xanh online ghi nhận số lượng đơn hàng gấp 5 lần và doanh thu gấp 4,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Sau một năm MWG đầu tư nguồn lực để phát triển kênh này, Bách hoá Xanh online đang phục vụ từ 8.000 đến 10.000 đơn hàng mỗi ngày tại 23 tỉnh thành. 

Dù kết quả kinh doanh khả quan trong 6 tháng đầu năm nhưng MWG dự báo tình hình sẽ khó khăn hơn trong tháng 7. Việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16 đối với toàn bộ 19 tỉnh thành phía Nam và Hà Nội khiến gần 2.000 cửa hàng Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh phải tạm đóng cửa để phòng dịch hoặc hạn chế bán hàng vào thời điểm cuối tháng 7 trong khi các chuỗi này đang là trụ cột đem lại lợi nhuận cho MWG.

Ngược lại, trong tháng 7, Bách hoá Xanh lại đón nhận nhiều khách hàng hơn. Theo MWG, chuỗi bách hoá phục vụ từ 800 ngàn đến 1 triệu lượt khách hàng trung bình mỗi ngày. Nhu cầu tiêu dùng, nguồn cung và cả cách thức cung ứng hàng hóa đồng loạt thay đổi một cách đột ngột nhưng nhân lực thì có giới hạn chưa thể đáp ứng kịp tải công việc. Điều này tạo ra những thiếu sót trong quá trình phục vụ khách hàng ở chuỗi này.

Một chuỗi khác có sự tương đồng với MWG là FPT Retail cũng ghi nhận tăng trưởng 6 tháng đầu năm nay. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, FRT ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 9.024 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 76 tỷ đồng, tăng trưởng 189% so với cùng kỳ.

FRT hiện có doanh thu chính đến từ chuỗi FPT Shop, nhưng động lực tăng trưởng đang đến từ Long Châu - chuỗi nhà thuốc có mức tăng doanh thu 183% so với năm ngoái.

Hải Đăng

Bán lẻ công nghệ làm ăn ra sao 6 tháng đầu năm?

Bán lẻ công nghệ làm ăn ra sao 6 tháng đầu năm?

Hai chuỗi bán lẻ công nghệ lớn nhất thị trường, Thế Giới Di Động và FPT Shop, tăng trưởng trong nửa đầu năm 2021 dù tình hình kinh tế chung đang khó khăn.

 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Chuyển đổi số và những giải pháp công nghệ đến từ HPE
icon

Sau hai năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, toàn bộ tổ chức và doanh nghiệp trên thế giới đều nhận ra chuyển đổi số chính là “chìa khóa” giúp thích ứng, tồn tại vượt qua thách thức, thậm chí bứt tốc và tăng trưởng vượt bậc.

 
Cách Facebook trao đặc quyền cho hàng triệu tài khoản VIP
icon

Một chương trình mang tên XCheck cho phép hàng triệu chính khách và người nổi tiếng thoải mái vi phạm chính sách cộng đồng trên Facebook.

 
Nới quy định sàn thương mại điện tử phải kê khai thuế thay cá nhân bán hàng
icon

Các sàn thương mại điện tử có thể lựa chọn kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân bán hàng, nếu được ủy quyền hoặc cung cấp thông tin của cá nhân kinh doanh thông qua sàn cho cơ quan thuế, theo định kỳ hàng quý.

 
 
Mở kho học liệu số trên iTrithuc nhận sản phẩm thi thiết kế bài giảng điện tử từ 30/9
icon

Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử vừa được Bộ GD&ĐT, Hệ tri thức Việt số hóa (iTrithuc) và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động. Kho học liệu số igiaoduc.vn bắt đầu mở tiếp nhận sản phẩm dự thi từ ngày 30/9.

Cửa hàng, siêu thị điện máy rục rịch mở cửa đón khách
icon

Nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy rục rịch mở cửa trở lại tại Hà Nội sau một thời gian giãn cách xã hội để phục vụ nhu cầu của người dân.

Thêm 8.327 điểm quét mã QR sau khi Hà Nội buộc cơ sở kinh doanh quản lý vào ra
icon

Trong ngày đầu Hà Nội quy định bắt buộc người vào ra các cơ sở kinh doanh được hoạt động trở lại phải quét QR Code ghi nhận thông tin, đã có thêm 8.327 điểm quét QR Code được tạo mới, tăng 4,5 lần số điểm tạo mới ngày 15/9.

3,2 triệu giờ tìm, diệt tin sai sự thật trên Facebook
icon

Chỉ riêng tại Mỹ, Facebook đã dành 2,8 triệu giờ đồng hồ, tương đương 319 năm, để tìm kiếm thông tin sai sự thật, gây nhầm lẫn trên các nền tảng của mình năm 2020.  

Công nghệ và bán lẻ vẫn là chưa đủ, Amazon sẽ 'thống trị' cả ngành y tế?
icon

Amazon công bố một loạt dịch vụ y tế như hiệu thuốc trực tuyến và telehealth. Công ty cũng phát triển các khả năng của AWS, nỗ lực tạo ra hệ điều hành từ quản lý hồ sơ chăm sóc sức khỏe đến áp dụng AI chẩn đoán bệnh tật.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123