Vì sao Thế Giới Di Động vẫn có lợi nhuận trong giai đoạn dịch bệnh?

Sáu tháng đầu năm 2021, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh, phải đóng nhiều cửa hàng nhưng chuỗi Thế Giới Di Động vẫn tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.  

Tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021. Theo đó, lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất đạt 62.487 tỷ đồng (tăng 12% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 2.552 tỷ đồng (tăng 26% so với cùng kỳ). Với kết quả này, Công ty đã hoàn thành 50% kế hoạch doanh thu và 54% kế hoạch LNST cả năm.

Vì sao Thế Giới Di Động vẫn có lợi nhuận trong giai đoạn dịch bệnh?
Bên trong một cửa hàng Thế Giới Di Động. (Ảnh: Hải Đăng)

Doanh thu này phần lớn đến từ hai chuỗi bán hàng công nghệ: Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh; cùng với 21% doanh thu của Bách hoá Xanh và rất ít doanh thu từ chuỗi Bluetronics (Campuchia).

Riêng tháng 6/2021, doanh thu thuần của MWG đạt hơn 10.650 tỷ đồng và LNST đạt 380 tỷ đồng, tăng lần lượt 31% và 25% so với cùng kỳ năm trước.

Sáu tháng đầu năm nay, Việt Nam vẫn phải đối phó với dịch bệnh, thu nhập người dân bị ảnh hưởng, nhiều cửa hàng không thiết yếu của các chuỗi di động buộc đóng cửa. Tuy vậy, các hệ thống bán lẻ công nghệ như Thế Giới Di Động, FPT Shop vẫn tăng trưởng.

Đánh giá nguyên nhân tăng trưởng so với trước, MWG nhận định 6 tháng đầu năm 2021, hệ thống có hơn 1.000 cửa hàng tăng thêm so với cùng kỳ.

Ngoài ra, kể từ tháng 4 năm ngoái, chuỗi này đã xây dựng các kịch bản ứng phó dịch bệnh. Trong đó, kích hoạt những biện pháp kiểm soát chi phí để đảm bảo dòng tiền kinh doanh bao gồm: đàm phán giảm giá thuê mặt bằng; triển khai chính sách điều chỉnh thu nhập của nhân viên theo nguyên tắc “thu nhập càng cao thì điều chỉnh giảm càng nhiều”.

Thêm vào đó, điều chuyển nhân sự giữa các chuỗi để tối ưu năng suất lao động và phục vụ khách hàng hiệu quả nhất. Chẳng hạn, nhân viên Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh khi phải nghỉ việc do cửa hàng đóng cửa sẽ được luân chuyển sang phục vụ chuỗi Bách hoá Xanh đang tăng trưởng.

Ngoài các biện pháp của doanh nghiệp, yếu tố tăng trưởng của thị trường cũng góp phần vào các chỉ số kinh doanh tích cực.

Đầu tiên là sự đóng góp của mảng kinh doanh online. Lũy kế 6 tháng, doanh thu online đóng góp gần 5.300 tỷ đồng cho MWG, tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu online riêng tháng 6 tăng 30% so với tháng 5 và tăng 67% so với mức trung bình 4 tháng đầu năm do nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng trong mùa dịch.

 

Doanh thu hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh riêng tháng 6 đạt hơn 7.880 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ, trong bối cảnh gần 1.000 cửa hàng phải tạm đóng cửa để phòng dịch hoặc hạn chế bán hàng. Doanh thu online tăng 30% so với tháng trước, chiếm 15% tổng doanh thu của hai chuỗi công nghệ trong tháng 6.

Nhu cầu người mua không bị giảm là nguyên nhân chính yếu giúp hai chuỗi bán hàng công nghệ. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, ngành điện thoại tăng 16%; laptop, điện lạnh và gia dụng duy trì mức tăng trưởng một chữ số so với 6 tháng 2020. Điều này cho thấy mặc dù về lý thuyết, ngành kinh tế bị ảnh hưởng, người dân thắt chặt chi tiêu, nhưng nhu cầu mua điện thoại, laptop, điện lạnh, đồ gia dụng vẫn tăng.

Mặc dù đóng góp chỉ 21% doanh thu cho MWG nhưng chuỗi Bách hoá Xanh đang là động lực tăng trưởng chính. Bách hoá Xanh ghi nhận doanh thu hơn 13.360 tỷ đồng cho 6 tháng đầu năm 2021, tăng 42% so với cùng kỳ, so với mức tăng trưởng chỉ 1 chữ số của hai chuỗi bán hàng công nghệ.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, kênh Bách hoá Xanh online ghi nhận số lượng đơn hàng gấp 5 lần và doanh thu gấp 4,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Sau một năm MWG đầu tư nguồn lực để phát triển kênh này, Bách hoá Xanh online đang phục vụ từ 8.000 đến 10.000 đơn hàng mỗi ngày tại 23 tỉnh thành. 

Dù kết quả kinh doanh khả quan trong 6 tháng đầu năm nhưng MWG dự báo tình hình sẽ khó khăn hơn trong tháng 7. Việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16 đối với toàn bộ 19 tỉnh thành phía Nam và Hà Nội khiến gần 2.000 cửa hàng Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh phải tạm đóng cửa để phòng dịch hoặc hạn chế bán hàng vào thời điểm cuối tháng 7 trong khi các chuỗi này đang là trụ cột đem lại lợi nhuận cho MWG.

Ngược lại, trong tháng 7, Bách hoá Xanh lại đón nhận nhiều khách hàng hơn. Theo MWG, chuỗi bách hoá phục vụ từ 800 ngàn đến 1 triệu lượt khách hàng trung bình mỗi ngày. Nhu cầu tiêu dùng, nguồn cung và cả cách thức cung ứng hàng hóa đồng loạt thay đổi một cách đột ngột nhưng nhân lực thì có giới hạn chưa thể đáp ứng kịp tải công việc. Điều này tạo ra những thiếu sót trong quá trình phục vụ khách hàng ở chuỗi này.

Một chuỗi khác có sự tương đồng với MWG là FPT Retail cũng ghi nhận tăng trưởng 6 tháng đầu năm nay. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, FRT ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 9.024 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 76 tỷ đồng, tăng trưởng 189% so với cùng kỳ.

FRT hiện có doanh thu chính đến từ chuỗi FPT Shop, nhưng động lực tăng trưởng đang đến từ Long Châu - chuỗi nhà thuốc có mức tăng doanh thu 183% so với năm ngoái.

Hải Đăng

Bán lẻ công nghệ làm ăn ra sao 6 tháng đầu năm?

Bán lẻ công nghệ làm ăn ra sao 6 tháng đầu năm?

Hai chuỗi bán lẻ công nghệ lớn nhất thị trường, Thế Giới Di Động và FPT Shop, tăng trưởng trong nửa đầu năm 2021 dù tình hình kinh tế chung đang khó khăn.

 
List comment
 

Bất động sản “view sông” luôn được nhà đầu tư săn lùng và chấp nhận trả mức giá đắt hơn rất nhiều so với những sản phẩm khác. Sức nóng của những căn hộ ven sông chưa bao giờ giảm nhiệt.

 

Năm 2021 có gần 100 triệu hồ sơ dữ liệu bị khai thác, hơn 100 nghìn tài khoản và mật khẩu nội bộ trọng yếu của các tổ chức bị đưa lên internet. Nhưng chi phí bảo mật của doanh nghiệp Việt chỉ chiếm 5% tổng vốn dành cho CNTT.

 

MyID là ứng dụng được Viettel phát triển cho thị trường Myanmar, tích hợp tính năng liên lạc, ví điện tử, thông tin, giải trí… Nó nhanh chóng trở thành siêu ứng dụng số 1 ở đây. Và mô hình này đang được Viettel Global nhân rộng.

 

Được sự hậu thuẫn từ Thế Giới Di Động, TopZone hướng đến một mục tiêu lớn hơn, không chỉ dừng lại ở việc phục vụ sản phẩm cho khách hàng mà tương lai khách hàng Việt có thể mua được iPhone cùng ngày với Singapore, Mỹ, Châu Âu.

 

Dù khoản đầu tư vào Bitcoin đang lỗ nặng, tổng thống El Salvador vẫn nhất quyết chờ đợi đợt tăng giá tiếp theo của Bitcoin.

 
 

Sàn giao dịch tiền mã hoá Binance đã mua vào khoảng 101.266 đồng Bitcoin, khi đồng tiền này rơi xuống mức thấp nhất 2 năm trở lại đây.

Các tỷ phú như Jeff Bezos, Mark Zuckerberg thường nghỉ hè trên các du thuyền hay ghé thăm những hòn đảo riêng tư.  

Bill Gates cho rằng những người có chỉ số IQ cao nên làm việc cho các doanh nghiệp thân thiện với khí hậu thay vì đổ xô đến Phố Wall.

Các công ty Internet đang tính đường rút lui khỏi Trung Quốc trước sự cạnh tranh từ đối thủ nội địa, khó khăn do dịch bệnh và quy định nghiêm ngặt của chính phủ.

Tổng doanh thu của các sản phẩm Apple tại Việt Nam vào cuối 2023 sẽ đạt từ 2,2 - 2,5 tỷ USD. Điều này sẽ thay đổi cách nhìn của Apple đối với thị trường Việt Nam nói chung và Thế Giới Di Động nói riêng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123