Thông tin nêu trên vừa được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) cho biết.

Đại diện Tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á – châu Đại Dương ASOCIO trao giải "Tổ chức đào tạo CNTT xuất sắc 2019" cho Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học quốc gia TP.HCM (Ảnh: VINASA)

Giải thưởng ASOCIO là giải thưởng CNTT uy tín hàng đầu khu vực do Tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á – châu Đại Dương (ASOCIO) tổ chức. Giải thưởng được trao cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp xuất sắc tại 24 nền kinh tế thành viên ASOCIO. Chỉ các thành viên của ASOCIO mới được quyền đề cử cho các giải thưởng này.

Năm 2019, giải thưởng ASOCIO gồm có 4 hạng mục: Chính phủ số; Doanh nghiệp CNTT xuất sắc; Tổ chức ứng dụng CNTT xuất sắc; và Tổ chức đào tạo CNTT xuất sắc.

Giải thưởng ASOCIO 2019 được trao trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Công nghệ Số ASOCIO 2019 (ASOCIO Digital Summit) tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 13/11/2019, với sự chứng kiến của các đại biểu đến từ 24 quốc gia và nền kinh tế tại 2 châu lục.

Ba đại diện của Việt Nam nhận giải ASOCIO năm nay là: Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) với giải thưởng “Đơn vị ứng dụng CNTT xuất sắc 2019”, tập đoàn công nghệ CMC giành giải “Doanh nghiệp CNTT xuất sắc 2019” và Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP.HCM được trao giải “Tổ chức đào tạo CNTT xuất sắc 2019”.

Với Vietnam Airlines, để đáp ứng nhu cầu phát triển và duy trì dịch vụ đẳng cấp quốc tế 4 sao, hướng tới dịch vụ 5 sao, hãng hàng không này thời gian qua đã tập trung triển khai, nâng cấp các hệ thống CNTT lớn để mang lại sự trải nghiệm cho khách hàng, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động kinh doanh đồng thời quản lý chi phí và rủi ro. Năm 2018 và 2019, Vietnam Airlines đã ra mắt một số hệ thống và ứng dụng như hệ thống phân tích hiệu quả đường bay (RPS), hệ thống thông tin quản lý (MIS), hệ thống phân lịch bay phi công, tiếp viên (Crew) và ứng dụng Mobile hoàn toàn mới với nhiều tính năng vượt trội.

Xác định an toàn là ưu tiên cao nhất, năm 2018 của Vietnam Airlines đã triển khai hệ thống quản lý an toàn tổng thể dựa trên nền tảng của Rolls Royce. Hệ thống cho phép hãng theo dõi hoạt động an toàn bay, cảnh báo các nguy cơ gây mất an toàn và có các giải pháp phù hợp, nhằm nâng cao chất lượng an toàn khai thác bay.

Đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines nhận giải thưởng ASOCIO 2019 hạng mục “Đơn vị ứng dụng CNTT xuất sắc 2019” (Nguồn ảnh: VINASA)

CMC Corporation đặt mục tiêu trở thành tập đoàn CNTT hàng đầu khu vực bằng sự sáng tạo, đổi mới không ngừng trong nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp công nghệ cao; hướng tới sự chuyên nghiệp và hoàn hảo cho từng sản phẩm và dịch vụ, góp phần đưa Việt Nam trở thành một quốc gia hùng mạnh về CNTT.

Mong muốn nắm bắt những cơ hội của CMCN 4.0, CMC đã có những bước chuyển mình trong giai đoạn mới, tích cực phát triển hệ sinh thái công nghệ CMC để nghiên cứu, triển khai và vận hành các ứng dụng công nghệ mới, mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng và đối tác. Trong năm nay, tập đoàn công nghệ này đã ra mắt hệ sinh thái hạ tầng mở cho doanh nghiệp (C.OPE2N); đồng thời tiến hành tái cấu trúc tập đoàn, ra mắt Tổng công ty công nghệ & giải pháp CMC (CMC TS), đổi tên CMC InfoSec thành CMC Cyber ​​Security. CMC cũng đã ký kết hợp tac đầu tư chiến lược với Samsung SDS, với kỳ vọng hợp tác này sẽ giúp tập đoàn tiến một bước gần hơn đến mục tiêu chiến lược là đạt được doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2023.

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT CMC lên nhận giải  thưởng hạng mục “Doanh nghiệp CNTT xuất sắc 2019” .

Là một trong những trường đại học trọng điểm về đào tạo nhân lực CNTT Việt Nam, Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học quốc gia TP.HCM đã xây dựng đa dạng các chương trình đào tạo CNTT đa ngành, đa lĩnh vực, nổi bật như chương trình Tiên tiến giảng dạy bằng tiếng Anh, chương trình Cử nhân Tài năng, Chương trình Việt - Pháp, chương trình chất lượng cao được tăng cường tiếng Nhật. Hiện, trường đào tạo khoảng 5.000 sinh viên, trong đó có khoảng 1.200 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm. Theo khảo sát của trường, hầu hết sinh viên đều tìm được việc trong vòng 3 tháng sau khi tốt nghiệp, và nhiều người tìm được việc làm từ năm thứ ba trước khi tốt nghiệp.

Đáng chú ý, đã có những sinh viên của Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học quốc gia TP.HCM thực tập tại các công ty công nghệ toàn cầu như Google, Facebook, Amazon, Microsoft, Sony... Nhiều người trong số này chuyển sang làm việc cho họ sau khi tốt nghiệp. Thực tế này phản ánh chất lượng đào tạo cũng như sự đánh giá cao của nhà tuyển dụng trong nước và quốc tế đối với trường. Không những thế, nhiều cựu sinh viên của trường đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành CNTT tại Việt Nam và khu vực ASEAN. Họ là CEO, CTO, kiến trúc sư, kỹ sư và nhà khoa học, những người đưa ra quyết định quan trọng trong các công ty, dự án CNTT và các tổ chức.

Đại diện VINASA tham dự ASOCIO Digital Summit và lễ trao giải thưởng ASOCIO 2019, bà Nguyễn Thị Thu Giang, Tổng thư ký Hiệp hội cho biết: “Giải thưởng ASOCIO là sự ghi nhận, tôn vinh những thành quả của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc phát triển, ứng dụng CNTT trong thời gian qua. Việc 3 đại diện Việt Nam được trao giải thưởng ASOCIO 2019 không chỉ là sự công nhận của cộng đồng ICT quốc tế với các thành tích của họ, mà còn góp phần khẳng định vị thế cũng như những nỗ lực của Việt Nam trên bản đồ công nghệ khu vực và thế giới”.