{keywords}
 

Sau 27 năm bên nhau, vợ chồng Bill Gates đã xây dựng được khối tài sản khổng lồ, lên tới 145 tỷ USD. Theo hồ sơ ngày 3/5 nộp lên giới chức Mỹ, Cascade Investment – công ty của Bill Gates – đã chuyển số chứng khoán trị giá 1,8 tỷ USD cho bà Melinda French Gates. Nó bao gồm khoảng 1,5 tỷ USD cổ phiếu Công ty đường sắt quốc gia Canada và hơn 300 triệu USD cổ phiếu AutoNation. Cascade hiện nắm giữ số chứng khoán trị giá hơn 50 tỷ USD.

Việc phân chia tài sản hậu ly hôn của vợ chồng tỷ phú Bill Gates thu hút sự chú ý trên toàn cầu. Cả hai đang điều hành Bill and Melinda Gates, quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới và cam kết quyên tặng hầu hết tài sản. Dù chia tay, Bill Gates và Melinda French Gates vẫn là đồng Chủ tịch của quỹ và vai trò của họ không thay đổi. Số tiền quyên góp được gửi tới đâu còn phụ thuộc vào quan hệ cá nhân của cặp vợ chồng cũ, theo chuyên gia nghiên cứu Benjamin Soskis. Melinda đặc biệt quan tâm tới bình đẳng giới, trong khi Bill hướng đến khoa học và y tế công cộng nhiều hơn.

Chỉ 2 năm trước, CEO Amazon Jeff Bezos cũng thông báo ly hôn vợ MacKenzie Scott. Đây là vụ ly hôn đắt giá nhất lịch sử. 25% cổ phần của Bezos trong Amazon được phân chia theo tỷ lệ 75-25 cho Bezos và vợ cũ. Nó biến Scott trở thành người phụ nữ giầu thứ tư thế giới, làm rung chuyển hoạt động thiện nguyện toàn cầu. Bà là một trong những người đóng góp nhiều nhất năm 2020.

Theo Bloomberg, tài sản 145 tỷ USD của vợ chồng Bill Gates phân chia phức tạp hơn nhiều so với gia đình Bezos do tài sản của ông chủ Amazon chủ yếu tập trung vào chứng khoán Amazon.

Sự giàu có của Bill Gates xuất phát từ cổ phần trong Microsoft, dù hiện tại nó chiếm chưa tới 20% tài sản của họ. Hai vợ chồng chuyển phần lớn cổ phần cho quỹ Gates Foundation trong nhiều năm qua. Từ khi Bill Gates rời ban quản trị Microsoft, cổ phần chính xác của ông không được tiết lộ.

Tài sản lớn nhất của hai vợ chồng chính là Cascade Investment, công ty do Michael Larson điều hành. Thông qua Cascade, Gates đầu tư vào bất động sản, năng lượng, lữ hành lẫn công ty đại chúng. Cặp đôi còn nằm trong số các chủ đất lớn nhất tại Mỹ, sở hữu nhiều căn hộ, trong đó có biệt thự xa xỉ tại Media, Washington.

Bloomberg nhận định hành động chuyển cổ phiếu mau lẹ là dấu hiệu cho thấy họ đã quyết định xong việc phân chia tài sản. Jacqueline Newman, một luật sư về hôn nhân, cho rằng khi ra thông báo ly hôn, họ có lẽ đã hoàn thành 90 tới 95% thủ tục.

Gia đình Bill Gates sống tại Washington. Theo quy định của bang, mọi tài sản mua trong thời gian hôn nhân đều được xem là thuộc về cả hai vợ chồng. Song, tài sản không nhất thiết phải được chia đều. Tòa án có thể phân định ai sở hữu nhiều hơn.

Thông tin về phân chia tài sản của vợ chồng Bill Gates có khả năng được giấu kín phía sau hợp đồng riêng của hai người. Chỉ có cổ phần tại các công ty đại chúng là đủ lớn để báo cáo.

Vợ chồng Bill Gates đều là những người nổi tiếng với công chúng. Bill Gates là người giầu thứ tư thế giới, là nhà sáng lập Microsoft, là đối tượng của các thuyết âm mưu xoay quanh vấn đề vaccine. Trong khi đó, Melinda French Gates gây dựng tên tuổi nhờ cuốn sách: “Cách trao quyền cho phụ nữ thay đổi thế giới” năm 2019.

Sau khi ly hôn, Bill Gates và Melinda French Gates có thể theo đuổi đam mê riêng ngoài quỹ thiện nguyện. Chẳng hạn, Bill Gates sáng lập Breakthrough Energy Venture, quỹ đối phó với biến đổi khí hậu thông qua đầu tư vào các startup cắt giảm khí thải carbon. Còn Melinda French Gates mở công ty đầu tư và vườn ươm Pivotal Ventures để xác định và hỗ trợ phát triển, triển khai các giải pháp cho những vấn đề của phụ nữ Mỹ.

Năm 2019, French Gates cam kết chi 1 tỷ USD tăng tốc độ trao quyền và ảnh hưởng cho phụ nữ tại Mỹ. Một năm sau, Pivotal tuyên bố hợp tác với MacKenzie Scott để bắt đầu Thử thách Bình đẳng không chờ đợi. Đây là giải thưởng 30 triệu USD cho các tổ chức tìm ra giải pháp gia tăng quyền lực cho phụ nữ trước năm 2030.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates phân chia tài sản thế nào hậu ly hôn?

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates phân chia tài sản thế nào hậu ly hôn?

Cuộc ly hôn giữa vợ chồng Bill và Melinda Gates sẽ kéo theo các quyết định phức tạp về phân chia tài sản sau 27 năm chung sống.