Chủ shop méo mặt vì trò lừa trên Shopee: Gửi iPhone nhưng hàng hoàn là điện thoại 'cục gạch'

Lợi dụng chương trình bảo vệ khách hàng nhằm tránh trường hợp người mua bị lừa đảo bởi gian thương của Shopee, một số đối tượng xấu sử dụng nhiều thủ đoạn để trục lợi cá nhân, gây thiệt hại đáng kể cho các chủ shop trên sàn TMĐT này.

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn tràn lan trên các trang thương mại điện tử (TMĐT), việc làm sao để đảm bảo quyền lợi người mua hàng là điều được hầu hết các sàn TMĐT phổ biến tại Việt Nam đặc biệt quan tâm. 

Chẳng hạn, chính sách của Shopee cho phép người mua sau khi nhận sản phẩm có thể gửi yêu cầu trả hàng trong vòng 3 ngày. Quy trình đổi trả cũng rất đơn giản, khi người mua chỉ cần bằng chứng chỉ rõ chi tiết sản phẩm nhận được bị lỗi/sai/vỡ hoặc không đúng như mô tả.

Nếu 2 bên đã đạt được thỏa thuận với nhau và người bán không có khiếu nại, yêu cầu trên của người mua sẽ được Shopee tự động chấp nhận trong vòng 2 ngày. Ngược lại, nếu người bán có khiếu nại về yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền của Người mua, họ sẽ phải cung cấp các bằng chứng lên Shopee để chứng minh yêu cầu của người mua không hợp lệ. Shopee sẽ xem xét bằng chứng 2 bên cung cấp và liên hệ với Người mua trong vòng 3 - 5 ngày làm việc tiếp theo để đưa ra hướng xử lý.

Chủ shop méo mặt vì trò lừa trên Shopee: Gửi iPhone nhưng hàng hoàn là điện thoại cục gạch, ấm ức chịu mất tiền triệu mà không làm gì được - Ảnh 1.

Theo nhận xét của nhiều chủ shop trên Shopee, sàn TMĐT này có xu hướng bảo vệ quyền lợi người mua hơn của người bán (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, mặc dù là một chính sách đặc biệt hữu ích với những người thường xuyên mua hàng qua mạng, tuy nhiên nhiều đối tượng xấu thời gian gần đây đã lợi dụng các lỗ hổng trong quy trình đổi trả hàng để trục lợi cá nhân, khiến nhiều người bán hàng trên Shopee rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

Sử dụng chiêu trò tinh vi để dùng hàng chùa, hoặc chiếm đoạt hàng

Trong một nhóm kín trên Facebook, P.A.H, một đối tượng có thâm niên ‘đá hàng’ trên các sàn TMĐT khẳng định, việc…qua mặt cả người bán hàng lẫn Shopee không quá tinh vi, mà trái lại khá đơn giản.   

Thông thường, các món đồ thường được các đối tượng xấu nhắm tới là hàng điện tử như điện thoại, linh kiện máy tính, hoặc những món đồ thời trang có giá trị cao. Hầu hết các các đối tượng lừa đảo đều sử dụng nhuần nhuyễn công thức: Sau khi nhận được sản phẩm, lập tức tiến hành khiếu nại lên Shopee với lý do hàng không hoạt động, hàng bị lỗi, hàng không đúng như mô tả. 

Do không thể cung cấp được bằng chứng, hầu hết người bán sẽ bị Shopee ‘xử thua’ khi xảy ra tranh chấp. Khi yêu cầu trả hàng hoàn tiền đã được Shopee chấp nhận, những đối tượng xấu chỉ cần đến các đơn vị vận chuyển để gửi trả hàng, kèm theo việc cung cấp mã vận đơn cho Shopee để chứng minh mình đã chuyển hàng cho bên bán.

Theo tiết lộ của P.A.H, một số người mua ‘tốt tính’ thường dùng chiêu trò trên để...dùng chùa đã đời trong vài tuần rồi trả lại hàng cho shop. Mặt khác, vẫn có những đối tượng đã 'lập mưu tính kế' để đánh tráo và chiếm đoạt sản phẩm.

Trên thực tế, không ít chủ shop đã lâm vào cảnh "dở khóc dở cười", khi hàng gửi đi đều những sản phẩm đắt tiền nhưng lại nhận được…một gói hàng gồm toàn gạch đá, giấy vụn, ly nước được đóng gói rất cẩn thận.

 

Do không thể cung cấp được video quay quá trình thử nghiệm sản phẩm, đóng gói kèm theo mã vận đơn, các chủ shop đành phải ngậm ngùi chịu cảnh thiệt đơn thiệt kép: Vừa không bán được hàng, vừa bị thiệt hại do hàng bị đánh tráo, trong khi vẫn phải trả lại tiền cho các đối tượng lừa đảo.

Biết bị lừa nhưng vẫn cắn răng chịu đựng thiệt hại

Đáng nói, mặc dù các trường hợp sử dụng các chiêu trò lừa đảo nói trên đang ngày một gia tăng, nhiều người bán hàng khi trao đổi với PV vẫn khẳng định việc lắp đặt hệ thống camera quay lại cảnh gói hàng không thực sự khả thi vì nhiều lý do.

Với những shop có số lượng đơn hàng lên tới nghìn đơn mỗi tuần như trường hợp của anh Nguyễn Hoàng T (Đà Nẵng), việc quay clip cận cảnh từng gói hàng trước khi gửi đi là điều khó có thể thực hiện được. Anh T thừa nhận, chi phí lắp đặt camera với anh không quá tốn kém, nhưng chính những vấn đề về lưu trữ dữ liệu cũng như tốn quá nhiều thời gian để quay clip mới là thứ khiến anh 'chùn chân’.

"Thông thường, với khoảng 1000 đơn gửi cho khách, sẽ có tỷ lệ một vài đơn hàng khi hoàn lại shop bị hư hại, hoặc thậm chí là đánh tráo. Tuy nhiên số lượng đơn xuất đi hàng tháng của shop mình quá lớn, không thể quay từng đấy video do số lượng nhân viên có hạn, trong khi năng suất làm việc cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Do vậy mình đành chấp nhận bị thiệt hại và không khiếu nại lên Shopee, coi như là chi phí rủi ro", anh T cho biết.

Chủ shop méo mặt vì trò lừa trên Shopee: Gửi iPhone nhưng hàng hoàn là điện thoại cục gạch, ấm ức chịu mất tiền triệu mà không làm gì được - Ảnh 3.

Những vấn đề về lưu trữ dữ liệu cũng như tốn quá nhiều thời gian để quay clip đã khiến nhiều chủ shop 'nghìn đơn' trên Shopee từ chối lắp đặt camera (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, việc vẫn có những trường hợp có quay lại video để bằng chứng, nhưng không được Shopee giải quyết thỏa đáng, vô hình trung khiến nhiều chủ shop không mặn mà trong việc lắp đặt camera.

Anh Đỗ Đức Tùng (Bắc Giang), chủ 1 shop bán điện thoại Shopee là một trường hợp như vậy. Mở thùng hàng hoàn là một chiếc iPhone 7 trị giá 4,2 triệu đồng được gửi trả với lý do máy bật không lên, anh Tùng được một phen ‘tái mặt’, khi trong thùng chỉ có một chiếc điện thoại cục gạch có giá trị chỉ gần 200 nghìn đồng. 

Do từng nghe nói về những trường hợp này nhiều lần trước đây, anh đã gửi bằng chứng lên Shopee để khiếu nại. Tuy nhiên, đại diện của Shopee đã từ chối xử lý vụ việc do video quay mã vận đơn không rõ nét. Kết quả, anh Tùng vừa phải hoàn trả hơn 4 triệu đồng cho khách, vừa phải ôm cục tức vào người khi biết rõ mình bị lừa nhưng không thể làm gì được!

(Theo Tổ Quốc)

TMĐT quý I/2020: Shopee đứng đầu, Lazada và Sendo tụt xuống dưới Tiki

TMĐT quý I/2020: Shopee đứng đầu, Lazada và Sendo tụt xuống dưới Tiki

Lượng truy cập vào website của các sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam đầu năm 2020 sụt giảm khi các ông lớn như Shopee, Lazada,.. đẩy mạnh livestream và các trò chơi tương tác trên ứng dụng và mạng xã hội. Cũng trong quý I/2020, Tiki về top 2 sàn TMĐT được truy cập nhiều nhất.

 
List comment
 
Con mèo ở đâu? Bức ảnh này đã 'gây bão' trên mạng xã hội Twitter những ngày qua
icon

Bạn có thể tìm thấy con mèo ẩn trong bức ảnh đang được chia sẻ rầm rộ trên Twitter này hay không?

 
VNPT cung cấp đường truyền trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang
icon

Ngày 6/6, tại Bắc Giang đã diễn ra Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020. VNPT tại địa bàn này là nhà cung cấp dịch vụ đường truyền trực tuyến phục vụ cho Hội nghị.

 
Hệ sinh thái VNPT Smart Tourism tạo “sắc màu” cho du lịch số Việt Nam
icon

Sau khi thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tổng cục Du lịch, đến nay, VNPT đã xây dựng Hệ sinh thái du lịch thông minh VNPT Smart Tourism giúp quản lý, điều hành; kết nối thông tin với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch.

 
Đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.
icon

Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có tới gần 30% số doanh nghiệp chỉ có thể duy trì hoạt động được không quá 3 tháng, 50% doanh nghiệp chỉ trụ được nửa năm theo khảo sát của VCCI.

 
Hình ảnh đáng sợ của người nghiện phim, lướt web 20 năm nữa
icon

Nhóm nghiên cứu đã tổng hợp tất cả những tác hại lên cơ thể của việc dành nhiều thời gian nhìn màn hình máy tính, TV và điện thoại.

 
 
“Trái tim cho em” lần đầu tiên khám sàng lọc tại Kiên Giang
icon

Ngày 13 và 14/6/2020, chương trình “Trái tim cho em” do Viettel, Quỹ Tấm lòng Việt của VTV phối hợp tổ chức khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang.

Phó chủ tịch Samsung tiếp tục bị điều tra, đối mặt nguy cơ phải trở lại tù
icon

Phó chủ tịch tập đoàn Samsung, Lee Jae-yong, người được báo chí Hàn Quốc đặc biệt danh “thái tử Samsung”, đang bị điều tra và đối mặt với nguy cơ phải ngồi tù trở lại.

Bước chuyển mình của 'Kỳ Lân Hàn Quốc' BAEMIN sau 1 năm ra mắt tại Việt Nam
icon

Sau một năm chinh phục khách hàng TP.HCM với hành trình không ngừng đổi mới và phát triển, ứng dụng giao đồ ăn BAEMIN tiếp tục “lăn” đến chinh phục thị trường Hà Nội.

Dịch vụ đi chợ hộ: Có tiện nhưng chưa lợi
icon

Tiết kiệm thời gian và công sức đi chợ cho khách hàng, nhưng các dịch vụ đi chợ hộ hiện nay vẫn còn hạn chế về nguồn hàng.

Máy lọc nước ion kiềm Impart EXCEL-FX đột phá thị trường với dải pH rộng nhất 2.4 – 11.6
icon

Thế Giới Điện Giải được ủy quyền bán lẻ máy lọc nước ion kiềm điện giải của Tập đoàn Impart International tại Việt Nam, EXCEL-FX (MX-99) sản phẩm siêu hạng mới tạo ra 8 loại nướcvới dải pH rộng nhất thị trường.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123