Doanh nghiệp khốn khổ vì bị "chơi bẩn" trên Facebook

Bị hàm oan, chơi bẩn mà không biết kêu ai, đó là thực tế đang diễn ra tại nhiều doanh nghiệp trước những cơn bão khủng hoảng truyền thông bắt nguồn từ Facebook.

 

Với làn sóng digital marketing đang phát triển mạnh mẽ, Internet và các trang mạng xã hội đã và đang đóng góp vai trò quan trọng trong sự phát triển của các doanh nghiệp và cả nền kinh tế.

Nhờ những chiến dịch truyền thông đầy cảm hứng và sáng tạo, nhiều doanh nghiệp đã từ bóng tối bước ra ánh sáng và chinh phục người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng từ đây, nhiều câu chuyện dở khóc dở cười đã xuất hiện với những sự cố bắt nguồn từ chính các trang mạng xã hội.

Chia sẻ với Pv. VietNamNet, anh Minh - đại diện công ty nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam cho biết, bản thân công ty anh từng là nạn nhân của các trang mạng xã hội.

Đầu tháng 6/2015, trên mạng xã hội đột nhiên xuất hiện thông tin 15 học sinh ở Tuyên Quang tử vong vì uống Sting - loại nước ngọt do PepsiCo Việt Nam sản xuất. Thông tin này bắt nguồn từ một trang tin "ma" vốn không được cấp giấy phép hoạt động của Bộ TT&TT. Đến ngày 12/6/2015, thông tin này đã có hơn 5.000 lượt chia sẻ trên mạng khiến nhiều người sử dụng hoang mang, lo lắng.

{keywords}
Đại diện Suntory PepsiCo Việt Nam minh chứng những ảnh hưởng trực tiếp khi các thông tin bịa đặt về doanh nghiệp này bị phát tán một cách tràn lan không qua kiểm chứng trên Facebook. Ảnh: Trọng Đạt

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Tuyên Quang, sau khi nhận được tin báo trên mạng xã hội, Chi cục đã kiểm tra các bệnh viện trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả cho thấy các bệnh viện không tiếp nhận hay cấp cứu bất kỳ trường hợp nào bị ngộ độc vì nước ngọt Sting, do đó thông tin việc 15 học sinh tại tỉnh này tử vong vì uống Sting là không có thật.

Quá trình xác định lại thông tin cho thấy, các hình ảnh minh họa trong bài viết được lấy từ một vụ ngộ độc trên trang báo điện tử của Pakistan.

{keywords}
Hình ảnh minh họa cho vụ việc ngộ độc Sting được lấy từ một vụ ngộ độc rượu ở Pakistan. Trong khi đó, máy chủ của trang tin "ma" đăng tải bài viết đặt tại San Francisco (Mỹ).

Theo anh Minh, chỉ 6 ngày sau khi được đăng tải, các thông tin thất thiệt đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt, gây ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của thương hiệu Sting và Suntory PepsiCo Việt Nam.

Thực tế đã cho thấy, những trường hợp như của Suntory PepsiCo Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong việc giải quyết khủng hoảng trên các trang mạng xã hội.

Đại diện công ty này cho rằng, ngoài những khó khăn từ việc ẩn danh của người sử dụng mạng xã hội, Suntory PepsiCo Việt Nam còn gặp phải vấn đề khi không thể liên hiện với phía Facebook.

Theo anh Minh, vấn đề lớn nhất mà các doanh nghiệp gặp phải là những mạng xã hội như Facebook không có văn phòng tại Việt Nam, cũng như không hề có bộ phận xử lý các khiếu nại tại Việt Nam.

Facebook cũng không có bất kỳ quy định nào về thời gian giải quyết khiếu nại. Chính vì vậy, khi doanh nghiệp bị tấn công bởi những tin đồn thất thiệt, dù đã trực tiếp liên hệ với Facebook để tiến hành gỡ bỏ, có những trường hợp kéo dài rất lâu, 3 tháng hoặc thậm chí hơn 3 tháng. Đại diện doanh nghiệp này cho rằng, khi thông tin thất thiệt này tồn tại tới 3 tháng, nó đã trở nên bão hoà và không cần gỡ vì không còn giá trị.

{keywords}
Với hơn 60 triệu người dùng, Việt Nam hện được xếp thứ 6 trên thế giới về số lượng người sử dụng. Thế nhưng, Facebook lại không hề đặt văn phòng đại diện hay bất kỳ bộ phận xử lý khiếu nại nào để giải quyết các vấn đề phát sinh tại thị trường Việt Nam. Thực tế này khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khi phải đối mặt với những chiêu trò truyền thông bẩn. 

Do không có văn phòng đại diện, các hoạt động của Facebook tại Việt Nam được thực hiện qua các công ty đại lý. Tuy nhiên, Facebook chưa bao giờ công khai danh sách các công ty đại lý của mình. Điều này đã cản trở việc tiếp cận của các doanh nghiệp với đơn vị quản lý mạng xã hội này khi có vấn đề cần giải quyết về các thông tin thất thiệt.

Trước thực tế này, nhiều doanh nghiệp từng là nạn nhân của các tin đồn thất thiệt trên mạng cho rằng, các mạng xã hội cần phải chịu trách nhiệm khi những thông tin giả được phát tán trên hệ thống do họ cung cấp.

Các doanh nghiệp cũng muốn các mạng xã hội như Facebook tạo ra một cơ chế giúp họ phong tỏa và gỡ bỏ các bài đăng. Tất nhiên, điều này chỉ được thực hiện khi có đầy đủ bằng chứng và cơ sở pháp lý chứng minh những thông tin đó là sai sự thật.

Để làm được tất cả những điều trên, các mạng xã hội như Facebook nên có văn phòng đại diện hoặc bộ phận giải quyết khiếu nại tại Việt Nam và công khai đầy đủ các thông tin liên hệ.

Trọng Đạt

Chữ ký số Viettel-CA được tích hợp lên hệ thống e-GP

Từ ngày 29/9, dịch vụ chứng thực chữ ký số Viettel-CA đã tích hợp thành công lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (e-GP), góp phần từng bước thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong các tổ chức, doanh nghiệp.

Cơ hội nhận iPhone 13 khi đăng ký dịch vụ oneSME của VNPT

Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10/2022, VNPT khởi động chương trình khuyến mại lớn nhất trong năm “oneSME - Đăng ký nhanh tay - Vận may sẽ tới” dành cho khách hàng đăng ký dịch vụ VT-CNTT trên nền tảng https://onesme.vn.

Vì sao Nhật Bản lao dốc trên bảng xếp hạng kỹ thuật số toàn cầu?

Nhật Bản tiếp tục xuống hạng xét về chỉ số cạnh tranh kỹ thuật số, cho thấy khó khăn của nước này trong việc hiện đại hóa hệ thống công và tư nhân.

AMD tung bộ xử lý Ryzen 7000 cao cấp, dành cho máy tính cấu hình 'khủng'

Hãng AMD giới thiệu ra thị trường Việt Nam bộ xử lý Ryzen 7000 dành cho máy tính để bàn, phục vụ chơi game, sáng tạo nội dung, đòi hỏi cấu hình mạnh.

Tìm hiểu về bảo vệ an toàn cho trẻ em trên Facebook, Instagram với “Safety Café Vietnam”

Sự kiện “Safety Café Vietnam” sắp được tổ chức để phổ biến cho người dùng các tính năng về an toàn và quyền riêng tư, đặc biệt là tìm hiểu về bảo vệ an toàn cho trẻ em, thanh thiếu niên trên các nền tảng Facebook, Instagram.

Công bố 10 nhóm ưu đãi nổi bật trong “Tháng 10: Tháng tiêu dùng số”

Đến ngày 29/9, đã có 50 doanh nghiệp tham gia chương trình “Tháng 10. Tháng tiêu dùng số” với 10 nhóm ưu đãi cụ thể về viễn thông, thanh toán số, thương mại điện tử, an toàn thông tin mạng, giao thông, giáo dục, y tế…

Traveloka huy động thành công 300 triệu USD

Kỳ lân du lịch trực tuyến Traveloka vừa hoàn thành vòng gọi vốn 300 triệu USD, với sự tham gia của các nhà đầu tư BlackRock và Indonesia Investment Authority (INA).

Phát hiện chiến dịch tấn công APT mới vào các đơn vị trọng yếu tại Việt Nam

Cùng với việc cảnh báo về chiến dịch tấn công APT quy mô lớn vào các tổ chức, doanh nghiệp trọng yếu tại Việt Nam qua khai thác lỗ hổng trên máy chủ Microsoft Exchange, Công ty NCS cũng phát hành công cụ miễn phí kiểm tra.

Thêm dấu hiệu bất ổn của Facebook

Mark Zuckerberg thông báo Meta, công ty mẹ Facebook và Instagram, sẽ đóng băng tuyển dụng và cắt giảm ngân sách tại hầu hết bộ phận.

Hình ảnh ấn tượng máy bay chở khách chạy điện hoàn toàn đầu tiên cất cánh

Chiếc máy bay chở khách chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới vừa cất cánh thành công với khả năng chở 9 hành khách và đạt tốc độ ấn tượng.

Đang cập nhật dữ liệu !