Vài ngày trở lại đây, Pi Network đang trở thành tâm điểm của thị trường tiền mã hóa không chỉ tại Việt Nam mà còn trên khắp thế giới. 

Pi Network là tên gọi của ứng dụng đào “tiền ảo” Pi. Để nhận được Pi, người dùng chỉ cần duy trì việc vào ứng dụng Pi Network điểm danh mỗi ngày. Từng bị nhiều chuyên gia đánh giá là không có giá trị, thế nhưng một số sàn giao dịch lại đang niêm yết Pi và đẩy giá đồng tiền này lên cao. 

Ghi nhận của VietNamNet cho thấy, Pi hiện đang được mua bán trên 6 sàn giao dịch tiền mã hóa. Trong đó, Huobi và XT đặc biệt được quan tâm bởi đây là 2 sàn niêm yết Pi sớm nhất. 

Đáng chú ý, giá của đồng Pi tăng nhanh chóng, từ vài USD lên vài chục rồi cả trăm USD. Có những thời điểm, giá Pi trên sàn giao dịch Huobi còn cán mốc 345 USD. Đến rạng sáng nay, Pi hiện được giao dịch quanh mốc 250 USD. 

Để "đào" Pi, người dùng cần phải thực hiện việc "điểm danh" trên ứng dụng mỗi ngày. Ảnh: Trọng Đạt

Sự tăng giá chóng mặt của đồng Pi đã khiến cộng đồng người ủng hộ Pi Network sôi sục. Đây là lúc nhiều người cho rằng, niềm tin của họ với Pi Network đã được hồi đáp. Tuy vậy, có một thực tế phũ phàng là trên các sàn giao dịch, người ta chỉ có thể mua Pi mà không thể nạp Pi sẵn có lên sàn. 

Trao đổi với VietNamNet, một chuyên gia bảo mật tới từ dự án Chống lừa đảo cho biết, với cơn sốt Pi những ngày gần đây, người dùng không nên chạy theo trào lưu này. 

Theo vị chuyên gia của dự án Chống lừa đảo, các sàn giao dịch như XT và Huobi đang niêm yết Pi dưới dạng IOU, viết tắt của cụm từ “I Own You”. Đây là một hình thức mua bán ICO tiềm năng trước khi đồng tiền mã hóa lên sàn. 

Vị chuyên gia này cho rằng, các sàn giao dịch kể trên chỉ đang lợi dụng niềm tin của cộng đồng vào Pi Network nhằm thu hút người dùng và nguồn vốn. 

Đây là một chiêu trò của các sàn giao dịch trong bối cảnh thị trường crypto đang rơi vào “mùa đông”. Đó là lý do các sàn cho mua Pi nhưng không cho rút ra hoặc nạp lượng Pi sẵn có từ ví Pi Wallet của các “Pi thủ” lên sàn. 

Dù sở hữu cộng đồng người ủng hộ lớn, Pi Network vẫn chưa thể hiện được một giá trị rõ ràng.  Ảnh: Trọng Đạt

Trước thực trạng trên, vị chuyên gia này đưa ra khuyến cáo, người dùng không nên bỏ tiền mua Pi để tránh tiền mất tật mang, trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo tương tự như câu chuyện của người đầu tư vào LUNA và FTX. 

Lợi dụng giá Pi đang được các sàn giao dịch đẩy lên cao, đây là giai đoạn một số người “đào” Pi sẽ rao bán Pi của họ với “giá rẻ”. Người đầu tư cần hết sức tỉnh táo, không nên bỏ tiền mua Pi dù với bất cứ hình thức nào trong thời điểm này. 

Trong động thái mới đây, đội ngũ phát triển Pi cũng đã lên tiếng cảnh báo trên trang Twitter chính thức của Pi Network. Theo đó, nhóm phát triển Pi khẳng định đồng Pi của họ không được niêm yết trên bất kỳ sàn giao dịch nào. 

“Các bên thứ ba đang niêm yết Pi hoặc một token có tên mã tương tự mà không có sự đồng ý hay tham gia của Pi Network. Pi hiện chỉ được giao dịch kín trong mạng nội bộ và không được chấp thuận để niêm yết lên bất kỳ một sàn giao dịch nào”, đội ngũ phát triển Pi Network khẳng định. 

Trước sự việc một số sàn giao dịch tự ý niêm yết Pi, nhóm phát triển Pi Network cũng khuyến nghị cộng đồng của mình không tham gia vào các giao dịch để tránh những tổn thất không đáng có. 

Trọng Đạt