Vài năm sau khi âm thầm bỏ khẩu hiệu “miễn phí và luôn là như thế”, Meta thông báo sẽ triển khai gói dịch vụ trả phí Meta Verified dành cho người dùng FacebookInstagram. Đây được xem là nước đi “học hỏi” các đối thủ, từ Reddit đến Twitter.

Dù vậy, giới phê bình bày tỏ lo ngại sâu sắc trước động thái mới của Meta. Meta Verified có giá 11,99 USD/tháng với bản web và 14,99 USD/tháng với bản di động. Người mua sẽ có tích xanh, bảo vệ tốt hơn trước nguy cơ mạo danh, truy cập trực tiếp dịch vụ chăm sóc khách hàng và có sự hiện diện lớn hơn.

Người dùng phản ứng trái chiều trước tin Meta bán tích xanh Facebook và Instagram. (Ảnh: Inc42)

Chuyên gia an toàn trực tuyến Kavya Pearlman không ấn tượng trước ý tưởng trả tiền để nhận được bảo vệ. Bà đăng tweet: “Các tính năng an toàn và bảo mật KHÔNG PHẢI để bán”. Bà còn mỉa mai các CEO nên thu phí những kẻ mạo danh thay vì “vắt kiệt” từ những khách hàng của mình.

Real Facebook Oversight Board, một tổ chức vận động hành lang, cũng thể hiện quan điểm của mình trên Twitter: “Bây giờ Facebook lại muốn bạn tài trợ cho mô hình độc hại, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ đấy”.

Sinan Aral, Giáo sư tại Viện Cộng nghệ Massachusetts lại có nỗi lo lớn hơn. Ông vừa kết thúc thí nghiệm kéo dài 2 năm, phân tích tác động của việc dán nhãn tài khoản đối với các hành vi trực tuyến. Nghiên cứu của ông chỉ ra những “dấu hiệu nhận diện” như Twitter Blue hay Meta Verified có thể dẫn đến nhiều “phản ứng tự phát”, tạo sự ngăn cách giữa các nhóm và tập trung vào tính cách hơn là nội dung.

Các chuyên gia tài chính cho rằng các mô hình mà các mạng xã hội đang thử nghiệm không thể đem về số tiền lớn như quảng cáo. Hơn nữa, nó còn mang đến rủi ro cho Facebook, theo nhà phân tích Dan Ives của hãng chứng khoán Wedbush. “Rõ ràng có sự phản đối từ những người dùng chưa bao giờ chi xu nào cho Facebook hay Instagram và động thái này sẽ tiễn họ ra khỏi cửa”.

Thông báo về Meta Verified đã nhận phản ứng trái chiều ngay khi xuất hiện. Nhiều người chế ảnh và chế giễu CEO Mark Zuckerberg vì “học hỏi” ý tưởng của CEO Twitter Elon Musk. “Không thể tránh khỏi”, Musk bình luận dưới một tweet của tài khoản Disclose.tv.

Ngay bên dưới bài đăng của Zuckerberg, một bình luận nhận được 11.000 lượt tương tác viết: “Điều này nên là một phần của sản phẩm chính, người dùng không nên phải trả tiền cho nó. Rõ ràng Meta biết đấy là một nhu cầu, vì sao lại kiếm lời từ nó? Không rõ nó sẽ hỗ trợ sự chính danh như thế nào. Hãy minh bạch đúng như mục đích của tính năng”. Đáp lại, Zuckerberg cho biết chi phí xác minh căn cước công dân và hỗ trợ khách hàng trực tiếp cho hàng triệu hay hàng tỷ người vô cùng tốn kém. Việc thu phí sẽ bù đắp một phần chi phí.

Ngành công nghệ đang trải qua giai đoạn thách thức và đã sa thải hơn 108.000 nhân viên chỉ riêng vài tháng đầu năm 2023. Meta cũng không miễn nhiễm trước môi trường khó khăn, đặc biệt khi Zuckerberg đang mải mê với vũ trụ ảo. Để cắt giảm chi phí, công ty cho 11.000 nhân viên nghỉ việc vào tháng 11/2022 và hứa hẹn 2023 sẽ là “năm của hiệu quả”.

Do đó, không ngạc nhiên khi Meta đang tìm mọi cách để đa dạng hóa nguồn thu, tương tự các đối thủ. Musk công bố Twitter Blue vào tháng 11/2022 với giá 8 USD/tháng và 84 USD/năm tại Mỹ nếu mua qua trình duyệt web. Hiện nay, dịch vụ đã có mặt tại 15 quốc gia.

(Theo BI, AFP)