Dù bị ảnh hưởng khá nhiều bởi tình hình đại dịch, thị trường game Việt trong năm 2020 vẫn có sự phát triển tương đối đáng kể khi lượng game online mới ra mắt tăng cao, trong khi số lượng game đóng cửa lại giảm rõ rệt.

{keywords}
Thị trường game Việt vẫn tiếp tục duy trì ổn định dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh (Ảnh minh họa)

Cụ thể, ghi nhận của ICTnews, tính đến hết tháng 8/2020, thị trường game trong nước đã đón nhận thêm 96 tựa game mới ra mắt, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Funtap bất ngờ dẫn đầu với 14 sản phẩm, VNG xếp ở vị trí thứ 2 với 11 sản phẩm, tiếp đến là Gamota và SohaGame.

Nổi bật nhất trong danh sách game ra mắt thời gian gần đây là Tân Tiếu Ngạo VNG, Vân Mộng Tứ Thời Ca, Ngự Kiếm Mobile, Call Of Duty Mobile, Perfect World VNG, Tiên Kiếm Kỳ Duyên…

Có thể thấy, nhờ chính sách nới lỏng việc cấp phép và kiểm duyệt nội dung kịch bản, các nhà phát hành game Việt đã có thể đẩy nhanh tiến độ ra mắt sản phẩm, cũng như mang đến cho người chơi trong nước thêm nhiều lựa chọn hơn.

Tuy nhiên, hầu hết các đầu game vẫn đến từ những công ty phát hành thuộc top “tứ trụ mới”, bao gồm VNG, Gamota, Funtap và SohaGame. Trong khi những nhà phát hành nhỏ lẻ khác giới hạn ở số lượng khá hạn chế, chỉ khoảng 2,3 game.

Từng được người chơi biết đến và đặt kỳ vọng trong suốt một thời gian dài, thương hiệu top đầu một thời của làng game Việt, bao gồm cả VTC Game, VTC Online và VTC Mobile lại cho thấy hoạt động cầm chừng khi chỉ nắm trong tay số ít sản phẩm mới.

Đáng chú ý, trong thời điểm tháng 7/2020, việc đóng cửa và chuyển nhượng quyền phát hành sản phẩm Đột Kích sang tay VTC Online khiến VTC Game chỉ còn lại vài đầu game, chủ yếu vận hành với phương thức trung gian, hỗ trợ nạp thẻ.

Bù lại, điểm nhấn đáng kể và cũng là tín hiệu cho thấy sự khởi sắc của thị trường game Việt trong năm 2020 là số lượng sản phẩm đóng cửa có sự thuyên giảm rõ rệt.

Mặc dù phải chịu sự tác động không nhỏ từ đại dịch, quá trình hỗ trợ sản phẩm từ đối tác bị ảnh hưởng, số game đóng cửa tính đến hết tháng 8/2020 chỉ dừng lại ở con số 21, giảm tới 38% so với năm ngoái và giảm tới 62% so với năm 2018.

Tất nhiên, số lượng game đóng cửa hàng năm còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Nhưng tỷ lệ game mới ra mắt và game đóng cửa cho thấy sự ổn định của thị trường trong năm 2020.

Cũng theo chia sẻ từ nhà phát hành VNG, Funtap và Gamota, sẽ có thêm nhiều sản phẩm chất lượng đang hoàn tất công đoạn chuẩn bị để sẵn sàng ra mắt trong những tháng cuối năm. Đây cũng là đợt cao điểm để thị trường game Việt tiếp tục chuyển mình, mang đến cho người chơi thêm nhiều lựa chọn giải trí và trải nghiệm trong thời gian tới.

Điệp Lưu

Thị trường game Việt có nhiều dấu hiệu khởi sắc trong nửa đầu 2020

Thị trường game Việt có nhiều dấu hiệu khởi sắc trong nửa đầu 2020

Dù bị tác động không nhỏ bởi ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, thị trường game Việt Nam vẫn đạt được những thành quả đáng được ghi nhận.