Một “cuộc chơi” sòng phẳng, văn minh giữa Blockchain và Game, tại sao không?

Game Blockchain đã và đang được thế giới đón nhận, thậm chí Game Blockchain đình đám nhất hiện nay là Axie Infinity còn được chính người Việt phát triển. Song khi tìm hiểu về tính phổ biến của Game Blockchain đối với cộng đồng game tại Việt Nam, thì nó thật sự vẫn còn rất mới nếu không nói là khá xa lạ…

Thế nhưng vào tháng 10 năm nay, Whydah - công ty đang nắm giữ các nền tảng Blockchain hàng đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á (với sự định hướng của KardiaChain) đã có công bố chính thức cho việc hợp tác với 7 Studio Game lớn nhất nước để tiến hành phát triển Game Blockchain trong thời gian tới. Đây là bước đi khiến rất nhiều người trong ngành công nghệ số lẫn cộng đồng game thủ bất ngờ. Tuy nhiên, ông Trí Phạm – nhà sáng lập kiêm CEO của Whydah lại khẳng định rằng, đây sẽ là một bước tiến rất cần thiết và quan trọng không chỉ đối với ngành game mà còn với ngành blockchain trong thời gian tới. 

{keywords}

“Bởi trong tầm nhìn của chúng tôi, Blockchain sẽ trở thành một trong những công nghệ lõi của xã hội trong tương lai, giống như mobile game của thập kỷ trước và game còn là một cửa ngõ cho phép đông đảo người dùng tiếp cận Blockchain. Nên với vai trò là những người tiên phong trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng Blockchain, chúng tôi buộc phải tìm nhiều hướng tiếp cận khác nhau cho việc phổ biến công nghệ này. Đồng thời, trước nhu cầu của thị trường game Việt tăng nhanh, sự cạnh tranh mỗi ngày trở nên khốc liệt, thì việc tìm ra hướng đi mới cho game cũng là sự cần thiết mang tính cấp bách”, ông Trí Phạm cho hay. 

Ngoài ra, với định hướng này, phía Whydah tin rằng Blockchain sẽ giúp phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế của game Việt Nam, nhất là bài toán kinh tế giữa việc nhanh chóng củng cố nguồn vốn đầu tư, gia tăng nguồn lợi nhuận mà không hề ảnh hưởng đến chất lượng. Thậm chí còn khiến các nhà phát triển game tăng tính sáng tạo, giúp người chơi thỏa mãn các nhu cầu về giải trí, đầu tư hoặc minh bạch với mọi giao dịch trong game. 

Xa hơn, việc hình thành cộng đồng Game Blockchain văn minh, sòng phẳng, minh bạch với đầy đủ tính pháp lý để đi cùng nhau trong tương lai cũng là điều mà phía Whydah cực kỳ xem trọng.

Vậy 7 Studio Game nào đã chính thức nhập cuộc?

Phía Whydah cho biết đã có 7 Studio Game sau gồm: Topebox, Wolffun Game, Imba Game, Hiker Games, Divmob, 1B Game Studio, KEIG Studio chính thức bắt tay cùng Whydah.

Trong đó, Topebox là nhà phát triển game di động hàng đầu Việt Nam, đã xuất bản những tựa game đình đám như Sky Dancer với hơn 20 triệu lượt tải xuống trong cả hai: Google Editor’s Choice năm 2019 và “Trò Game of the day” trên Apple App Store, Face Dance – trò chơi lan truyền số 1 năm 2017 với hơn 10 triệu lượt tải xuống,..

Wolffun Game là một trong những Studio hàng đầu Việt Nam chuyên sản xuất các trò chơi trực tuyến PvP – Player versus player (người chơi đấu với người chơi). Năm 2019, Wolffun vinh dự là một trong hai Game Studios tại Đông Nam Á được mời đến G-Star tại Busan - Hàn Quốc. 

Imba Game là một trong những Studio Game luôn tạo được sự khác biệt và sáng tạo trong các sản phẩm với chất lượng hiện đại, chú trọng trải nghiệm độc đáo cho người chơi mang tính toàn cầu. 

{keywords}

Hiker Games đang có hơn 50 nhà phát triển chuyên nghiệp, 10 năm sản xuất trò chơi. Họ đã xuất bản một số trò chơi được đón nhận như Caravan War và Kungfu Master. 

Divmob – đơn vị sản xuất rất nhiều trò chơi cho cả Android và iOS. Họ nổi tiếng với việc phát triển các tựa game chất lượng như Ninja Revenge, Zombie Age 2, Zombie Age 3 và Epic Heroes War. Các trò chơi được giới thiệu trên Google Play và Apple Appstore và đã thu được hơn 60 triệu lượt tải xuống.

1B Game Studio được sáng lập bởi cựu sáng lập VNG Game Studio Mr.Tuyen Nguyen và các chuyên gia đã có hơn 10 năm kinh nghiệm phát triển game online của VNG. Đội ngũ là những chuyên gia trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến đạt hàng trăm nghìn CCU và được phát hành ở Đông Nam Á, EU và Hoa Kỳ. 

Cuối cùng là KEIG Studio đang nổi tiếng với việc tạo ra bộ boardgame Thần Tích mang đậm chất Việt từ cốt truyện, hình ảnh nhưng vẫn mang đầy yếu tố sáng tạo.

An Nhiên