Sự khác biệt giữa công nghiệp game và phim ảnh

Game cũng như phim ảnh là một ngành công nghiệp hái ra tiền, nhưng ở góc nhìn hẹp game có sự phân hóa phức tạp hơn rất nhiều so với phim.

Sự khác biệt giữa công nghiệp game và phim ảnh
Nhiều game đã được chuyển thể thành phim và ngược lại

Một bộ phim hay một trò chơi đều là kết quả của một quá trình lao động sáng tạo. Tuy nhiên, game nói chung đang tạo ra sự thu hút lớn với giới trẻ do sự đa dạng của thể loại, nền tảng, cổng phân phối, kho ứng dụng phát hành game. 

Trong khi phim bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 trong việc tiếp cận khán giả đại chúng, báo cáo của Newzoo cho thấy lượng người xem và chơi game vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn này. Đó là nhờ nhiều lý do sau: 

Game dễ tiếp cận

Đặc thù của game là sản phẩm kết nối cộng đồng, có tính lan tỏa rất cao. Vì thế, một khi game tiếp cận được một nhóm người dùng trung thành, nó sẽ dễ tạo ra sức ảnh hưởng để lan tỏa đến nhiều người hơn.

Điều này có phần rất khác so với phim ảnh, bởi nhìn chung phim ảnh chỉ có sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng nhờ các chiến dịch quảng bá rầm rộ. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, có thể thấy phim ảnh trên thế giới đã chững lại rất nhiều với hàng tá phim bom tấn phải hoãn chiếu hoặc lùi lịch chiếu vô thời hạn.

Tính dễ tiếp cận của game còn nằm ở việc nó được phân phối dễ dàng qua các nền tảng dịch vụ xuyên biên giới. Trong khi đó, phim ảnh còn vướng phải rào cản về ngôn ngữ, điều mà người chơi game không quá bận tâm cho dù có thể họ không biết tiếng Anh, tiếng Nhật hay tiếng Trung.

Ngoài ra, một hướng tiếp cận game dễ dàng nữa hiện nay là thông qua các nền tảng livestream. Ở đó, người xem dù không chơi game (hoặc không đủ điều kiện) nhưng vẫn có thể mải mê, đắm chìm vào các tựa game yêu thích thông qua theo dõi các streamer làm việc đó. 

Game có tính mở rộng

Một bộ phim chiếu rạp sẽ kết thúc sau khoảng vài giờ đồng hồ. Thời lượng này là dài hơn nhiều với các TV series, các bộ phim truyền hình nhiều tập. Cá biệt, một số bộ phim của điện ảnh Ấn Độ có thể kéo dài cả nghìn tập, được chiếu liên tục trong nhiều năm.

Nhưng đó chưa là gì so với một game được người ta chơi đi chơi lại cả đời. Thậm chí, các game online còn được cập nhật liên tục bằng các nội dung mới mẻ để thu hút người chơi.

Sự khác biệt giữa công nghiệp game và phim ảnh
Nhiều game đã ra mắt từ cả chục năm trước, đến nay vẫn còn được cập nhật thường xuyên
 

Bản thân số lượng game đã là khổng lồ, cộng thêm khối lượng nội dung đồ sộ được thêm mới liên tục làm cho việc quản lý chi tiết từng game là bất khả thi. Vì thế, các nước như Mỹ, Nhật hay khu vực châu Âu sử dụng cơ chế phân loại độ tuổi và quản lý chặt hệ thống các cửa hàng bán game không đúng độ tuổi cho người tiêu dùng. 

Game rất đa dạng

Nếu phim chỉ có một hai con đường phân phối (thông qua các nền tảng, ra rạp), có muôn vàn cách để phát hành game. Từ đĩa game, game tải về trên mạng, game máy thùng (arcade) đến game bàn cờ (board game), game thẻ bài (trading card game)... mỗi kiểu lại có vô vàn hình thức phân phối đến tay người tiêu dùng. 

Nhiều nền tảng game hiện thu hút hàng triệu người dùng cùng lúc cả ngày lẫn đêm. Trong khi đó thống kê của phim và truyền hình là chỉ số ratings, chỉ cao vọt khi có một bộ phim hoặc series bom tấn xuất hiện. 

Đấy là chưa kể đến sự phát triển của các thể loại game mới như game tương tác, đưa người chơi nhập vai vào một nhân vật trong một bộ phim, từ đó xóa nhòa ranh rới giữa game và phim. 

Game chứa vật phẩm ảo

Với một bộ phim bản quyền, người dùng chỉ việc mua để xem nội dung và không chứa gì khác nhiều hơn trong đấy. Trong khi đó, với người chơi, mua game chỉ là điểm khởi đầu. Người dùng sau đó có thể mua nhiều thứ in-game, gọi là vật phẩm ảo hoặc mua dịch vụ (đổi tên, VIP, chuyển server), mua gói nội dung mở rộng (DLC), mua bản mở rộng (expansion)...

Sự khác biệt giữa công nghiệp game và phim ảnh
Giao dịch vật phẩm ảo phát triển rất mạnh mẽ trong game online

Nếu một diễn viên nổi tiếng là cái tên thu hút người xem ra rạp thì tương tự, vật phẩm ảo trong game chính là thứ kích cầu người mua. Khác biệt ở chỗ số lượng sao hạng A là không nhiều, trong khi item "khủng" là vô hạn. 

Phương Nguyễn

Khái niệm 'game lậu' nên hiểu thế nào cho đúng?

Khái niệm 'game lậu' nên hiểu thế nào cho đúng?

Xoay quanh câu chuyện quản lý game lậu, giữa người dùng và cơ quan chức năng đang có những định nghĩa khác nhau, dẫn đến cách hiểu khác nhau cho cùng một vấn đề.

Chủ đề : gamephim
 
List comment
 
Team Flash phục thù thành công, bước tiếp ở Tứ kết AIC 2020
icon

Chiến thắng chóng vánh của Team Flash trước Box Gaming đã giúp đội tuyển áo vàng cam đi tiếp ở Tứ kết AIC 2020.

 
Apple sẽ chặn toàn bộ game không phép tại Trung Quốc
icon

Bắt đầu từ năm sau, tất cả những tựa game không sở hữu giấy phép phê duyệt nội dung kịch bản với số phiên bản cụ thể sẽ bị vô hiệu hóa.  

 
Clip 'nóng', ảnh 'nhạy cảm' và mặt tối của eSports, streamer Việt
icon

Không phải đến bây giờ, chuyện cô nàng streamer nổi tiếng này bị lộ clip phòng the hay việc bị cắm sừng của một anh streamer đình đám kia bị lật tẩy mới khiến dân mạng dậy sóng, bởi đây là những câu chuyện không hề mới trong giới.

 
Cơ hội nào cho ngành công nghiệp game Việt Nam vươn ra thế giới?
icon

Nhiều ngành nghề được thúc đẩy phát triển trong kỷ nguyên chuyển đổi số giữa mùa Covid-19, nhưng ngành game của Việt Nam vẫn đang đứng ngoài cuộc chơi này.

 
Mảng game trở thành phao cứu sinh cuối cùng cho Kingsoft
icon

Từng là một trong những nhà phát triển hàng đầu ở mảng game, Kingsoft đã gặp phải nhiều khó khăn trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ.  

 
 
Sự trở lại của 'bầy trâu' Saigon Buffalo
icon

Từ chỗ là một đội tuyển được hâm mộ nhất nhì Việt Nam, Saigon Buffalo đã trải qua những ngày tháng lận đận ‘qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai’, để ở lại với giải đấu VCS A.

Ba đội Việt Nam vượt qua vòng bảng của giải eSport quốc tế AIC 2020
icon

Box Gaming, Saigon Phantom và Team Flash đã lần lượt vượt qua vòng bảng để tiến vào vòng loại trực tiếp theo thể thức nhánh thắng - nhánh thua của AIC 2020.

Doanh số Animal Crossing cán mốc kỷ lục chưa từng có ở dòng game console
icon

Với 22 triệu bản được bán ra trên toàn cầu khi chưa đầy một năm ra mắt, sẽ khó có tựa game nào phá vỡ được doanh thu kỷ lục này trong tương lai gần.  

Thời kỳ hậu đại dịch, mảng game PC vẫn ở tuổi “xế chiều”?
icon

Theo Báo cáo thị trường trò chơi toàn cầu năm 2020 của Newzoo, thị trường trò chơi toàn cầu sẽ đạt 174,9 tỷ USD vào năm 2020, tăng 19,6% so với năm ngoái.

Doanh thu game lậu ngang ngửa game chính thống tại thị trường Việt Nam
icon

Theo ước tính, doanh thu từ game phát hành chính thống tại Việt Nam hiện nay vào khoảng 325 triệu USD, tuy nhiên doanh thu game lậu cũng gần ngang ngửa con số này.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123