Sự khác biệt giữa công nghiệp game và phim ảnh

Game cũng như phim ảnh là một ngành công nghiệp hái ra tiền, nhưng ở góc nhìn hẹp game có sự phân hóa phức tạp hơn rất nhiều so với phim.

Sự khác biệt giữa công nghiệp game và phim ảnh
Nhiều game đã được chuyển thể thành phim và ngược lại

Một bộ phim hay một trò chơi đều là kết quả của một quá trình lao động sáng tạo. Tuy nhiên, game nói chung đang tạo ra sự thu hút lớn với giới trẻ do sự đa dạng của thể loại, nền tảng, cổng phân phối, kho ứng dụng phát hành game. 

Trong khi phim bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 trong việc tiếp cận khán giả đại chúng, báo cáo của Newzoo cho thấy lượng người xem và chơi game vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn này. Đó là nhờ nhiều lý do sau: 

Game dễ tiếp cận

Đặc thù của game là sản phẩm kết nối cộng đồng, có tính lan tỏa rất cao. Vì thế, một khi game tiếp cận được một nhóm người dùng trung thành, nó sẽ dễ tạo ra sức ảnh hưởng để lan tỏa đến nhiều người hơn.

Điều này có phần rất khác so với phim ảnh, bởi nhìn chung phim ảnh chỉ có sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng nhờ các chiến dịch quảng bá rầm rộ. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, có thể thấy phim ảnh trên thế giới đã chững lại rất nhiều với hàng tá phim bom tấn phải hoãn chiếu hoặc lùi lịch chiếu vô thời hạn.

Tính dễ tiếp cận của game còn nằm ở việc nó được phân phối dễ dàng qua các nền tảng dịch vụ xuyên biên giới. Trong khi đó, phim ảnh còn vướng phải rào cản về ngôn ngữ, điều mà người chơi game không quá bận tâm cho dù có thể họ không biết tiếng Anh, tiếng Nhật hay tiếng Trung.

Ngoài ra, một hướng tiếp cận game dễ dàng nữa hiện nay là thông qua các nền tảng livestream. Ở đó, người xem dù không chơi game (hoặc không đủ điều kiện) nhưng vẫn có thể mải mê, đắm chìm vào các tựa game yêu thích thông qua theo dõi các streamer làm việc đó. 

Game có tính mở rộng

Một bộ phim chiếu rạp sẽ kết thúc sau khoảng vài giờ đồng hồ. Thời lượng này là dài hơn nhiều với các TV series, các bộ phim truyền hình nhiều tập. Cá biệt, một số bộ phim của điện ảnh Ấn Độ có thể kéo dài cả nghìn tập, được chiếu liên tục trong nhiều năm.

Nhưng đó chưa là gì so với một game được người ta chơi đi chơi lại cả đời. Thậm chí, các game online còn được cập nhật liên tục bằng các nội dung mới mẻ để thu hút người chơi.

Sự khác biệt giữa công nghiệp game và phim ảnh
Nhiều game đã ra mắt từ cả chục năm trước, đến nay vẫn còn được cập nhật thường xuyên
 

Bản thân số lượng game đã là khổng lồ, cộng thêm khối lượng nội dung đồ sộ được thêm mới liên tục làm cho việc quản lý chi tiết từng game là bất khả thi. Vì thế, các nước như Mỹ, Nhật hay khu vực châu Âu sử dụng cơ chế phân loại độ tuổi và quản lý chặt hệ thống các cửa hàng bán game không đúng độ tuổi cho người tiêu dùng. 

Game rất đa dạng

Nếu phim chỉ có một hai con đường phân phối (thông qua các nền tảng, ra rạp), có muôn vàn cách để phát hành game. Từ đĩa game, game tải về trên mạng, game máy thùng (arcade) đến game bàn cờ (board game), game thẻ bài (trading card game)... mỗi kiểu lại có vô vàn hình thức phân phối đến tay người tiêu dùng. 

Nhiều nền tảng game hiện thu hút hàng triệu người dùng cùng lúc cả ngày lẫn đêm. Trong khi đó thống kê của phim và truyền hình là chỉ số ratings, chỉ cao vọt khi có một bộ phim hoặc series bom tấn xuất hiện. 

Đấy là chưa kể đến sự phát triển của các thể loại game mới như game tương tác, đưa người chơi nhập vai vào một nhân vật trong một bộ phim, từ đó xóa nhòa ranh rới giữa game và phim. 

Game chứa vật phẩm ảo

Với một bộ phim bản quyền, người dùng chỉ việc mua để xem nội dung và không chứa gì khác nhiều hơn trong đấy. Trong khi đó, với người chơi, mua game chỉ là điểm khởi đầu. Người dùng sau đó có thể mua nhiều thứ in-game, gọi là vật phẩm ảo hoặc mua dịch vụ (đổi tên, VIP, chuyển server), mua gói nội dung mở rộng (DLC), mua bản mở rộng (expansion)...

Sự khác biệt giữa công nghiệp game và phim ảnh
Giao dịch vật phẩm ảo phát triển rất mạnh mẽ trong game online

Nếu một diễn viên nổi tiếng là cái tên thu hút người xem ra rạp thì tương tự, vật phẩm ảo trong game chính là thứ kích cầu người mua. Khác biệt ở chỗ số lượng sao hạng A là không nhiều, trong khi item "khủng" là vô hạn. 

Phương Nguyễn

Khái niệm 'game lậu' nên hiểu thế nào cho đúng?

Khái niệm 'game lậu' nên hiểu thế nào cho đúng?

Xoay quanh câu chuyện quản lý game lậu, giữa người dùng và cơ quan chức năng đang có những định nghĩa khác nhau, dẫn đến cách hiểu khác nhau cho cùng một vấn đề.

Chủ đề : gamephim
 
List comment
 
Streamer Việt nói tục chửi bậy gây ảnh hưởng xấu tới giới trẻ
icon

Không chỉ có các YouTuber, nhiều streamer cũng bị khán giả phản ứng vì nói tục chửi bậy quá nhiều gây ảnh hưởng xấu tới đại bộ phận người xem là khán giả trẻ.

 
Độ Mixi nói tục trên YouTube nhưng chưa giới hạn độ tuổi kênh
icon

Dù có dòng chữ khuyến nghị người dùng dưới 18 tuổi không nên xem kênh YouTube của mình, nhưng các chuyên gia cho biết Độ Mixi chỉ đang lách luật.

 
Thách thức trong việc quản lý game xuyên biên giới không phép
icon

Các nền tảng xuyên biên giới đang phát triển từng ngày với những định nghĩa và cách gọi khác nhau. khiến việc ra văn bản dưới luật nhằm cụ thể hóa công tác kiểm tra, quản lý còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

 
Steam, Netflix đang kinh doanh tại Việt Nam nhưng không nộp thuế
icon

Các vùng lãnh thổ được Steam áp các mức thuế khác nhau nhưng không có Việt Nam, dù nền tảng này đã trợ giá cho người dùng Việt từ năm 2017.

 
PlayStation 5 lên kệ tháng 11, giá từ 399 USD
icon

PlayStation 5 sẽ có phiên bản không có ổ đĩa (Digital Edition), do hiện nay các game đều có bản tải về qua mạng, có giá 399,99 USD.

 
 
Khái niệm 'game lậu' nên hiểu thế nào cho đúng?
icon

Xoay quanh câu chuyện quản lý game lậu, giữa người dùng và cơ quan chức năng đang có những định nghĩa khác nhau, dẫn đến cách hiểu khác nhau cho cùng một vấn đề.

Vận động viên thể thao điện tử có được coi là một nghề?
icon

Khi xu hướng thể thao điện tử trở nên phổ biến trong những năm gần đây, người ta cũng quen dần với khái niệm và cách gọi về vận động viên thể thao điện tử.  

Lượt đi ĐTDV mùa Đông 2020 khép lại với ngôi đầu bảng thuộc về Saigon Phantom
icon

Saigon Phantom hiện đang tạm thời vươn lên ngôi đầu bảng sau giai đoạn lượt đi của Đấu Trường Danh Vọng mùa Đông 2020, dù để thua đau trước chính Team Flash ở ngay vòng 3.

Quản game xuyên biên giới: Cần chặn dải IP máy chủ game lậu
icon

Phần lớn các nhà phát hành lớn không có ý kiến trước tình trạng game xuyên biên giới không phép đang hoành hành ở Việt Nam hiện nay.

Team Flash nhận thất bại đầu tiên ở ĐTDV mùa Đông 2020
icon

Thất bại trước đội tuyển nhóm dưới là Heavy, điều gì đang xảy đến với những nhà đương kim vô địch của Đấu Trường Danh Vọng?

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123