Sự khác biệt giữa công nghiệp game và phim ảnh

Game cũng như phim ảnh là một ngành công nghiệp hái ra tiền, nhưng ở góc nhìn hẹp game có sự phân hóa phức tạp hơn rất nhiều so với phim.

Sự khác biệt giữa công nghiệp game và phim ảnh
Nhiều game đã được chuyển thể thành phim và ngược lại

Một bộ phim hay một trò chơi đều là kết quả của một quá trình lao động sáng tạo. Tuy nhiên, game nói chung đang tạo ra sự thu hút lớn với giới trẻ do sự đa dạng của thể loại, nền tảng, cổng phân phối, kho ứng dụng phát hành game. 

Trong khi phim bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 trong việc tiếp cận khán giả đại chúng, báo cáo của Newzoo cho thấy lượng người xem và chơi game vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn này. Đó là nhờ nhiều lý do sau: 

Game dễ tiếp cận

Đặc thù của game là sản phẩm kết nối cộng đồng, có tính lan tỏa rất cao. Vì thế, một khi game tiếp cận được một nhóm người dùng trung thành, nó sẽ dễ tạo ra sức ảnh hưởng để lan tỏa đến nhiều người hơn.

Điều này có phần rất khác so với phim ảnh, bởi nhìn chung phim ảnh chỉ có sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng nhờ các chiến dịch quảng bá rầm rộ. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, có thể thấy phim ảnh trên thế giới đã chững lại rất nhiều với hàng tá phim bom tấn phải hoãn chiếu hoặc lùi lịch chiếu vô thời hạn.

Tính dễ tiếp cận của game còn nằm ở việc nó được phân phối dễ dàng qua các nền tảng dịch vụ xuyên biên giới. Trong khi đó, phim ảnh còn vướng phải rào cản về ngôn ngữ, điều mà người chơi game không quá bận tâm cho dù có thể họ không biết tiếng Anh, tiếng Nhật hay tiếng Trung.

Ngoài ra, một hướng tiếp cận game dễ dàng nữa hiện nay là thông qua các nền tảng livestream. Ở đó, người xem dù không chơi game (hoặc không đủ điều kiện) nhưng vẫn có thể mải mê, đắm chìm vào các tựa game yêu thích thông qua theo dõi các streamer làm việc đó. 

Game có tính mở rộng

Một bộ phim chiếu rạp sẽ kết thúc sau khoảng vài giờ đồng hồ. Thời lượng này là dài hơn nhiều với các TV series, các bộ phim truyền hình nhiều tập. Cá biệt, một số bộ phim của điện ảnh Ấn Độ có thể kéo dài cả nghìn tập, được chiếu liên tục trong nhiều năm.

Nhưng đó chưa là gì so với một game được người ta chơi đi chơi lại cả đời. Thậm chí, các game online còn được cập nhật liên tục bằng các nội dung mới mẻ để thu hút người chơi.

Sự khác biệt giữa công nghiệp game và phim ảnh
Nhiều game đã ra mắt từ cả chục năm trước, đến nay vẫn còn được cập nhật thường xuyên
 

Bản thân số lượng game đã là khổng lồ, cộng thêm khối lượng nội dung đồ sộ được thêm mới liên tục làm cho việc quản lý chi tiết từng game là bất khả thi. Vì thế, các nước như Mỹ, Nhật hay khu vực châu Âu sử dụng cơ chế phân loại độ tuổi và quản lý chặt hệ thống các cửa hàng bán game không đúng độ tuổi cho người tiêu dùng. 

Game rất đa dạng

Nếu phim chỉ có một hai con đường phân phối (thông qua các nền tảng, ra rạp), có muôn vàn cách để phát hành game. Từ đĩa game, game tải về trên mạng, game máy thùng (arcade) đến game bàn cờ (board game), game thẻ bài (trading card game)... mỗi kiểu lại có vô vàn hình thức phân phối đến tay người tiêu dùng. 

Nhiều nền tảng game hiện thu hút hàng triệu người dùng cùng lúc cả ngày lẫn đêm. Trong khi đó thống kê của phim và truyền hình là chỉ số ratings, chỉ cao vọt khi có một bộ phim hoặc series bom tấn xuất hiện. 

Đấy là chưa kể đến sự phát triển của các thể loại game mới như game tương tác, đưa người chơi nhập vai vào một nhân vật trong một bộ phim, từ đó xóa nhòa ranh rới giữa game và phim. 

Game chứa vật phẩm ảo

Với một bộ phim bản quyền, người dùng chỉ việc mua để xem nội dung và không chứa gì khác nhiều hơn trong đấy. Trong khi đó, với người chơi, mua game chỉ là điểm khởi đầu. Người dùng sau đó có thể mua nhiều thứ in-game, gọi là vật phẩm ảo hoặc mua dịch vụ (đổi tên, VIP, chuyển server), mua gói nội dung mở rộng (DLC), mua bản mở rộng (expansion)...

Sự khác biệt giữa công nghiệp game và phim ảnh
Giao dịch vật phẩm ảo phát triển rất mạnh mẽ trong game online

Nếu một diễn viên nổi tiếng là cái tên thu hút người xem ra rạp thì tương tự, vật phẩm ảo trong game chính là thứ kích cầu người mua. Khác biệt ở chỗ số lượng sao hạng A là không nhiều, trong khi item "khủng" là vô hạn. 

Phương Nguyễn

Khái niệm 'game lậu' nên hiểu thế nào cho đúng?

Khái niệm 'game lậu' nên hiểu thế nào cho đúng?

Xoay quanh câu chuyện quản lý game lậu, giữa người dùng và cơ quan chức năng đang có những định nghĩa khác nhau, dẫn đến cách hiểu khác nhau cho cùng một vấn đề.

Chủ đề : game
 
List comment
 
Garena trân trọng công bố Free Fire là trò chơi di động được tải xuống nhiều nhất trên toàn cầu vào năm 2020, trên cả AppStore và Google Play.
icon

Điều này đã được ghi nhận trong báo cáo “State of Mobile 2021” mới nhất của App Annie. Đây là năm thứ hai liên tiếp Free Fire vinh dự đứng đầu bảng xếp hạng này.  

 
Các giải đấu eSports lớn rục rịch bắt đầu mùa giải mới 2021
icon

Dịch bệnh gần như không làm gián đoạn công tác tổ chức mùa giải mới của eSports trong nước và trên thế giới.

 
Vì sao tuyển thủ eSports vẫn dùng thiết bị có dây?
icon

Nếu thường xuyên theo dõi các giải đấu eSports, người ta có thể nhận ra các tuyển thủ thường xuyên sử dụng bộ thiết bị có dây như chuột, bàn phím, tai nghe.

 
Steam dính án phạt nặng từ Liên minh châu Âu
icon

Liên minh châu Âu vừa thông báo về mức phạt dành cho “cha đẻ” Steam và 5 công ty khác với số tiền lên tới 7,8 triệu euro.  

 
Gold Game Việt Nam bị thu hồi toàn bộ giấy phép G1, G2, G3, G4
icon

Cơ quan chức năng vừa quyết định thu hồi giấy phép G1, giấy chứng nhận cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G2, G3, G4 trên mạng của Công ty Cổ phần Gold Game Việt Nam.  

 
 
Năm 2020 game thủ đăng hơn 2 tỷ lượt tweet
icon

Một năm ở nhà vì dịch bệnh đã khiến các game thủ sử dụng Twitter để đăng bài về game nhiều chưa từng thấy trong lịch sử: hơn 2 tỷ lượt tweet, tăng 75% so với năm 2019.

Lộc ‘Zeros’ lại bị xử phạt: Cậu bé ‘hư’ của eSports Việt
icon

Ma vương 2K của làng VCS tiếp tục nhận án phạt cấm thi đấu vì những phát ngôn thiếu căn cứ về đội tuyển cũ, qua đó trở thành tuyển thủ vẫn còn đang thi đấu bị... phạt nhiều lần nhất mọi thời đại.

Năm 2021, game siêu casual sẽ đi theo xu hướng nào?
icon

Dịch Covid-19 chưa được dập tắt hoàn toàn có thể là động lực để các nhà phát triển tạo ra nhiều game siêu casual hơn nữa trong năm 2021 này.

Giải “Yomost Đấu Trường Sinh Tồn Mùa Xuân 2021” Chính Thức Khởi Tranh
icon

Vào ngày 15/01/2020, Free Fire chính thức công bố việc hợp tác với Yomost trong việc tổ chức giải đấu chuyên nghiệp “Yomost Đấu Trường Sinh Tồn Mùa Xuân 2021”

'Họ quên mất game thủ cũng là con người'
icon

Xác định đi theo con đường thi đấu chuyên nghiệp, nhiều game thủ đánh đổi sức khỏe, thậm chí mạng sống của mình.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123