Game xếp hình từ quá khứ tới hiện tại

Từ những trò xếp gạt trên những món đồ chơi Trung Quốc ngày nào, game xếp hình ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong các món giải trí của game thủ Việt.

Nếu nói về mức độ giải trí, có lẽ ít thể loại game nào qua được xếp hình (puzzle) bởi tính đơn giản, dễ chơi và giá trị chơi lại cực cao dù cách chơi có thể không thay đổi suốt cả chục năm qua.

Thế hệ 8x, 9x đời đầu hẳn sẽ không quên được món đồ chơi ghép hình (sliding puzzle) xuất xứ Trung Quốc với đủ loại hình thù được bán trước cổng trường học ngày đó. Khi đó, trẻ em phải tìm cách sắp xếp đảo vị trí các miếng ghép sao cho cuối cùng tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh.

Game xếp hình từ quá khứ tới hiện tại
Những trò xếp hình được trẻ em thế hệ 8x, 9x đời đầu yêu thích nhất ngày xưa.

Theo thời gian, với làn sóng trò chơi điện tử tràn vào nước ta, các game xếp hình đầu tiên đã du nhập vào Việt Nam thông qua máy chơi game cầm tay nổi tiếng Brick Game, GameBoy rồi đến điện tử tay cầm như NES (4 nút), SNES (đĩa mềm). Ngày đấy, chỉ cần nhìn thấy bất cứ đứa trẻ nào cầm trên tay một cái máy màu vàng phát ra những giai điệu vui tai lặp đi lặp lại, chắc chắn đứa trẻ đó đang chơi xếp hình Tetris.

Tetris có thể xem là kẻ khơi thông trào lưu xếp hình và tạo ra một cơn sốt kéo dài đến suốt cuối thập niên 90s. Giai đoạn thập niên 2000 khi quán điện tử bắt đầu mọc lên nhan nhản, sự đơn giản của Tetris bắt đầu phải nhường chỗ cho các hiện tượng mới mang tên Bejeweled, hay còn gọi là xếp kim cương và Dynomite, hay còn gọi là xếp hình bắn trứng khủng long. 

Đến đầu thập niên 2010, khi điện thoại di động ngày càng mạnh hơn về mặt cấu hình, thể loại xếp hình bắt đầu tìm đường len lỏi lên iOS và Android với những biến thể như xếp hình nhập vai, xếp hình giải đố, xếp hình trượt. Trong đó, nổi lên những cái tên đã làm mưa làm gió suốt cả thập kỷ qua như Puzzle & Dragons, Candy Crush Saga...

Đầu tiên phải nói đến thành công rực rỡ của Puzzle & Dragons năm 2013 đã mở đường cho thể loại xếp hình nhập vai (chủ yếu của Nhật) ngập tràn Play Store và App Store. Đến nay, Puzzle & Dragons vẫn duy trì được vị trí thứ 3 trong số các game mobile doanh thu cao nhất lịch sử với 7,7 tỷ USD, chỉ sau Liên Quân Mobile (7,8 tỷ USD). Đứng đầu không ai khác chính là Monster Strike (8,2 tỷ USD), một game nhập vai bắn trứng đến từ Nhật Bản.

Game xếp hình từ quá khứ tới hiện tại
Candy Crush Saga ngày đó đã tạo ra cơn bão mời gọi chơi trên Facebook.
 

Cùng thời điểm đó, dù không có được thành công lớn về mặt doanh thu, nhưng một số game mobile xếp hình khác lại tạo ra được sức hút và ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu. Tiêu biểu nhất phải kể đến Candy Crush Saga, hiện tượng kẹo ngọt từng gây sốt với đỉnh cao 600 triệu lượt chơi mỗi ngày và một thời khiến người Việt ‘điên đầu’ vì suốt ngày nhận được thông báo mời chơi qua Facebook. Trò chơi này đã mở ra một kỷ nguyên mới cho game xếp hình ghép ba (match 3 puzzle) kể từ thời huy hoàng của xếp kim cương Bejeweled hồi thập niên 2000.

Cũng có được sức hút ở phạm vi toàn cầu phải kể đến hiện tượng 2048, game xếp hình trượt với những con số và cách chơi vô cùng mới lạ: ghép hai số giống nhau để tạo thành số lớn hơn. Mặc dù ý tưởng gốc thuộc về Threes của nhóm nhà phát triển người Mỹ, 2048 đã được lan truyền tự nhiên trên mạng và tạo ra cơn sốt lớn vào năm 2014 dù người tạo ra nó chỉ làm trong đúng 1 tuần lễ và không hề có ý định kiếm tiền từ game này. 

Game xếp hình từ quá khứ tới hiện tại
Ngày nay xếp hình Tetris trở thành một giải đấu rất được quan tâm.

Tất nhiên, nói đến xếp hình, thật thiếu sót khi không nhắc đến khối rubik, một trò xếp hình giải đố cơ học được phát minh từ những năm 1974 và vẫn còn phổ biến đến tận ngày nay. Thậm chí, người ta còn tổ chức các cuộc thi xem ai giải khối rubik nhanh nhất và ngày nay có rất nhiều kỷ lục như giải khối rubik bằng một tay, bịt mắt giải khối rubik, dùng máy móc để giải khối rubik…

Tương tự, một cuộc thi để tìm kiếm nhà vô địch xếp hình Tetris cũng được tổ chức thường niên từ năm 2010 đến nay ở Mỹ. Nhà vô địch thường xuyên của giải đấu này là lão tướng Jonas Neubauer (SN 1981), nhưng gần đây anh đã bị lớp trẻ qua mặt với ba mùa gần nhất phải chứng kiến Joseph Saelee (SN 2002) và Michael Artiaga (SN 2007) lật đổ sự thống trị.

Ngày nay, xếp hình vẫn là một thể loại không thể thiếu của ngành game, nhưng nó đã không còn đứng ở vị trí trung tâm của vũ đài này, mà phải nhường chỗ cho những trào lưu như battle royale hay MOBA.

Phương Nguyễn

Cơ hội nào cho ngành công nghiệp game Việt Nam vươn ra thế giới?

Cơ hội nào cho ngành công nghiệp game Việt Nam vươn ra thế giới?

Nhiều ngành nghề được thúc đẩy phát triển trong kỷ nguyên chuyển đổi số giữa mùa Covid-19, nhưng ngành game của Việt Nam vẫn đang đứng ngoài cuộc chơi này.

Chủ đề :
 
List comment
 
Game thủ chờ đợi công nghệ nào trong năm 2021?
icon

Nhiều công nghệ đã qua giai đoạn nghiên cứu, phát triển và sẽ sớm trình làng trong năm 2021 này, nhưng đâu mới là công nghệ được game thủ chờ đợi nhất?

 
Thể loại game nào sẽ thống trị năm 2021?
icon

MOBA và battle royale đã thống trị làng game nhiều năm qua, vậy đâu là cơ hội cho các thể loại game khác vươn lên trong năm mới 2021?

 
Đàm phán có tiến triển thuận lợi, Huawei khôi phục các tựa game của Tencent
icon

Hai cái tên lớn nhất của ngành công nghệ Trung Quốc dường như đang “học theo” Apple và Epic khi đấu đá lẫn nhau để tranh giành miếng bánh lợi nhuận game di động.

 
Những streamer Việt đã lên xe hoa năm 2020
icon

Một năm đối mặt với dịch bệnh Covid-19 nhưng một số streamer vẫn kịp làm công việc trọng đại nhất của đời mình.

 
Huawei bất ngờ loại bỏ toàn bộ game của Tencent trên cửa hàng ứng dụng
icon

Căng thẳng giữa hai bên tiếp tục leo thang khi những bất đồng về việc phân chia lợi ích không tìm được tiếng nói chung.

 
 
Sự kết hợp giữa game Free Fire và siêu anh hùng Nhật Bản One-Punch Man
icon

Garena Free Fire - một trong những trò chơi di động phổ biến lớn nhất thế giới tiếp tục gây ấn tượng với cộng đồng khi ra mắt cùng với hình ảnh những anh hùng mạnh mẽ nhất Nhật Bản!

Lộ diện 6 game mobile kiếm trên 1 tỷ USD trong năm 2020
icon

Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có tới 6 game mobile kiếm được trên 1 tỷ USD trong năm 2020 vừa qua, trong đó có hai game kiếm trên 2 tỷ USD.

Apple ‘chạy deadline’, xóa 39.000 game khỏi App Store Trung Quốc
icon

Apple gỡ 39.000 game khỏi App Store Trung Quốc, đánh dấu số lượng ứng dụng bị xóa kỷ lục trong một ngày.  

Những tổ chức eSports thành công nhất Việt Nam năm 2020
icon

Năm 2020 đã khép lại với sự hiện diện của nhiều tổ chức eSports mới, nhưng thành công chỉ gọi tên một số gương mặt quen thuộc nhất của thể thao điện tử nước nhà.

Thể thao điện tử vào Á vận hội, giấc mơ lớn bắt đầu
icon

Sau hơn 20 năm chờ đợi, thể thao điện tử cuối cùng cũng chính thức được xã hội công nhận và trở thành bộ môn thi đấu tranh huy chương tại Á vận hội 2022.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123