Các nhà phát triển game học được gì từ hiện tượng Genshin Impact?

10 triệu người đăng ký trước, Genshin Impact đang tạo nên một hiện tượng toàn cầu, nhưng ít ai biết nhà phát triển đứng sau thành công này lại đến từ Trung Quốc.

Ngành công nghiệp game Trung Quốc thời gian gần đây ngày càng tạo được tiếng vang lớn trên toàn cầu. Không lâu sau khi Black Myth: Wukong tung trailer khiến dân tình xôn xao, đến lượt Genshin Impact tấn công thị trường nước ngoài bằng chất lượng thực sự.

Thành công của Genshin Impact là điều đã được lý giải. Nhưng xa hơn thế, nhà phát triển miHoYo đã làm được điều gì?

Thành lập vào năm 2012 ở Thượng Hải, miHoYo ban đầu là một studio nhỏ với chỉ ba chàng trai có niềm đam mê bất tận với văn hóa Nhật Bản. Họ tự nhận mình là các otaku, những người nghiện anime/manga, cosplay, video game, idol... của Nhật Bản. Từ đó, cả ba đề ra khẩu hiệu xuyên suốt từ lúc làm game đến giờ là ‘Otaku công nghệ giải cứu thế giới’.

Các nhà phát triển game học được gì từ hiện tượng Genshin Impact?
CEO Lưu Vĩ, đồng sáng lập miHoYo

Với tôn chỉ đó, các sản phẩm do miHoYo phát triển tuy là hàng ‘made in China’ nhưng lại đậm chất Nhật Bản. Từ phong cách thiết kế đến lối chơi, khả năng tùy biến, tính năng, cốt truyện. miHoYo tự đi một con đường riêng và bắt đầu gặt hái thành công lớn với Honkai Impact 3, trước khi Genshin Impact ra đời.

Có thể thấy, thành công của miHoYo đến giờ chính là gắn kết chặt chẽ các sản phẩm với sứ mệnh mà họ đã đề ra. Studio này chưa từng đi chệch hướng và không có ý định làm gì khác ngoài những sản phẩm đậm chất otaku. Kết quả, một nhà phát triển Trung Quốc lại có thể làm một game Nhật Bản mà nếu không tìm hiểu kỹ, ai cũng ngỡ như Genshin Impact hay Honkai Impact 3 là game của Nhật.

Thành công của miHoYo cũng cho thấy các nhà phát triển không nhất thiết phải làm những game thuần văn hóa bản địa, mà thay vào đó nên hướng tới các sản phẩm có tầm ảnh hưởng toàn cầu.

 
Các nhà phát triển game học được gì từ hiện tượng Genshin Impact?
Khẩu hiệu làm game của miHoYo: Otaku công nghệ giải cứu thế giới

Không nói đâu xa, một nhà phát triển Trung Quốc khác là Snail Games đã từng gặp khó khi đem bom tấn Age of Wushu (Cửu Âm Chân Kinh) đi phát hành ở các nước phương Tây. Văn hóa phương Tây vốn không chuộng kiếm hiệp, võ công Trung hoa và Age of Wushu không hề tạo được tiếng vang ở trời Âu. Kết quả cũng là tương tự với những 9Dragons (Cửu Long Tranh Bá) hay Twelve Sky 2 (Độc Bá Giang Hồ) dù đây là những game do Hàn Quốc sản xuất nhưng lấy bối cảnh kiếm hiệp Trung Quốc.

Tại Việt Nam, không ít studio lao đao khi chạy theo xu hướng nhất thời của thị trường thay vì tập trung vào các sản phẩm mang tính kế thừa cốt lõi. Kết quả là các game MOBA, battle royale hàng Việt chưa kịp ra đời đã phải đóng cửa do không có khả năng cạnh tranh với đối thủ nước ngoài. Tất nhiên, không thiếu các studio chỉ tập trung làm các sản phẩm thế mạnh của mình và đã gặt hái được thành công vượt ra khỏi biên giới Việt Nam như Amanotes, Bravestars (tiền thân là Zonmob) hay Divmob…

Cuối cùng, bài học mà miHoYo để lại chính là lấy ngắn nuôi dài, lấy thành công trong ngắn hạn để nuôi dưỡng đam mê lâu dài. Trước khi làm game bom tấn và đầu tư cả trăm triệu USD vào Genshin Impact, miHoYo biết cách sử dụng nguồn tài nguyên hợp lý để phân bổ vào những game giúp studio này tồn tại qua những đợt bão của thị trường. 

Phương Nguyễn

Lý giải hiện tượng game Genshin Impact thu hút 10 triệu người chơi

Lý giải hiện tượng game Genshin Impact thu hút 10 triệu người chơi

Genshin Impact đã thành công không chỉ ở Việt Nam mà còn trên quy mô toàn cầu với 10 triệu người đăng ký trước.

Chủ đề : Genshin Impact
 
List comment
 
Đĩa game xách tay sẽ bị xóa sổ từ 15/10?
icon

Giá game xách tay rẻ hơn đáng kể so với hàng chính thống khiến mặt hàng này hấp dẫn người mua hơn đáng kể.

 
VTC Game thông báo đóng cửa Audition tại Việt Nam
icon

Trải qua 14 năm đồng hành cùng với game thủ Việt, Audition đã trở thành tựa game huyền thoại, gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ trước khi đóng cửa vào cuối tháng 10 tới đây.  

 
Lý giải hiện tượng game Genshin Impact thu hút 10 triệu người chơi
icon

Genshin Impact đã thành công không chỉ ở Việt Nam mà còn trên quy mô toàn cầu với 10 triệu người đăng ký trước.

 
Tencent Games vẫn đang âm mưu thôn tính thị trường toàn cầu
icon

Tencent Games đã thực hiện ít nhất 51 thương vụ mua bán và sáp nhập đầu tư trong 14 năm qua, với mục tiêu đầu tư bao gồm hơn 14 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới.     

 
Một năm sau ngày Jack Ma nghỉ hưu, Alibaba chính thức lấn sân mảng game
icon

Là một gã khổng lồ của ngành Internet Trung Quốc, Alibaba đã từng rất mơ hồ về mảng game trong nhiều năm. Trong khi đó, Jack Ma nhiều lần khẳng định sẽ không bao giờ đầu tư vào lĩnh vực này.  

 
 
Saigon Phantom xây chắc ngôi đầu ĐTDV mùa Đông 2020
icon

Với ba vòng đấu còn lại, Saigon Phantom gần như đã chắc suất đầu bảng trong khi các đối thủ bám đuổi như FAP Esports hay Team Flash có dấu hiệu hụt hơi.

Vì sao đồ vàng, đồ tím thường là trang bị mạnh trong game?
icon

Liệu có phải các nhà phát triển thích màu tím nội tâm, màu vàng rực rỡ nên chọn màu này hay vì một lý do nào khác?

Hai thành viên của Team Xecuter bị bắt vì bán công cụ bẻ khóa Switch
icon

Tổ chức Team Xecuter nổi tiếng với việc bẻ khóa máy chơi game Nintendo và đã tung ra nhiều sản phẩm khiến các nhà sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Saigon Phantom thua sốc trước đột áp chót ĐTDV mùa Đông 2020
icon

Nhân tố bí ẩn Heavy đã làm nên bất ngờ đầu tiên và lớn nhất tính tới thời điểm hiện tại ở tuần 6 của Đấu Trường Danh Vọng (ĐTDV) mùa Đông 2020.

Tổ chức eSports được David Beckham đầu tư đã lên sàn chứng khoán Anh
icon

Guild Esports, tổ chức sở hữu các đội tuyển thi đấu thể thao điện tử (eSports) ở Anh đã vừa lên sàn chứng khoán London hôm 2/10.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123