Máy chơi game Sony PS5 thế hệ mới sẽ chính thức ra mắt toàn cầu vào ngày 12/11, sở hữu cấu hình phần cứng hàng đầu và khả năng tương thích với hơn 99% game PS4. Tuy nhiên, vấn đề chính đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng hiện nay là PS5 tạm thời sẽ không hỗ trợ bộ nhớ ngoài.

Cụ thể, theo thông tin mới nhất được tiết lộ, bộ nhớ ngoài của máy chơi game Sony PS5 mới chỉ có thể cấp cho các game PS4, trong khi các game PS5 phải sử dụng bộ nhớ thân máy, và PS5 có ít dung lượng lưu trữ hơn so với đối thủ.

{keywords}

Thế hệ console mới của Sony đã sẵn sàng ra mắt 

Điều này đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều game PS5 dung lượng lớn được phát hành, người chơi phải tải về và cài đặt trên SSD tích hợp chỉ 667GB dung lượng trống, nếu dung lượng còn lại trong máy không đủ, bạn không thể tải game đã cài đặt và buộc phải chuyển sang ổ cứng ngoài để nhường chỗ cho các trò chơi mới.

PS5 được trang bị ổ cứng thể rắn dung lượng 825GB tùy chỉnh, tuy nhiên không phải dung lượng nào cũng có thể dùng để cài game. Bản thân hệ điều hành cũng cần một khoảng trống, sẽ chỉ có khoảng 667GB dung lượng để cài đặt trò chơi. Dung lượng này ít hơn Xbox Series X, nhưng xét đến việc ổ đĩa trạng thái rắn của PS5 nhỏ hơn, đó là điều dễ hiểu. Xbox Series X được trang bị ổ SSD 1TB và hệ điều hành của nó giảm không gian lưu trữ khả dụng xuống còn 802GB. Có nghĩa là hệ điều hành của PS5 hiệu quả hơn một chút về dung lượng cần thiết, nhưng vẫn không để lại nhiều dung lượng cho người dùng cài đặt trò chơi.

Kích thước của dung lượng trống cho thế hệ console mới là rất quan trọng, bởi vì dung lượng game trên PS5 như Call of Duty: Black Ops Cold War lên tới 133GB. Với các bản cập nhật, kích thước này có thể ngày càng lớn hơn. Mặc dù cả Xbox Series X và PS5 đều hỗ trợ lưu trữ SSD có thể mở rộng, nhưng theo hai cách khác nhau. Microsoft và Seagate đã phát triển một ổ cứng thể rắn plug-and-play có thể được lắp vào mặt sau của dòng Xbox Series X và S, và bạn có thể mua thẻ 1TB khi nó có mặt trên thị trường. Sony sẽ cung cấp cho người chơi tùy chọn sử dụng SSD NVMe bán sẵn để mở rộng không gian lưu trữ của PS5. Các ổ SSD này cần được Sony phê duyệt trước.

Đồng thời, khi tùy chọn "Cài đặt trò chơi PS4 vào không gian lưu trữ bên ngoài" được bật, tất cả trò chơi PS4 sẽ được cài đặt trên ổ cứng di động này sau đó và người chơi không thể quyết định trò chơi nào sẽ sử dụng không gian lưu trữ nào. Không còn nghi ngờ gì nữa, cách tiếp cận của Sony trên PS5 vẫn rất Sony.

{keywords}
"99%" game PS4 tương thích ngược có thể chơi được trên PS5

Như vậy, với không gian lưu trữ SSD của máy chủ PS5 là 667,2GB và tính năng mở rộng ổ cứng tạm thời không được hỗ trợ sau bản phát hành đầu tiên. Người chơi không thể chuyển trò chơi PS5 sang đĩa cứng ngoài. Nếu dung lượng đĩa cứng không đủ, người chơi chỉ có thể xóa trò chơi. Đối với người dùng PS5, lựa chọn duy nhất là sao lưu dữ liệu game và ứng dụng vào chức năng lưu trữ đám mây của PS Plus, tức là bạn phải mua dịch vụ này. Hiện tại, Sony vẫn chưa cho biết rõ họ có thêm chức năng sao lưu và lưu trữ đĩa U cho PS5 trong bản cập nhật phiên bản hay không.

Ở khía cạnh khác, theo những tin tức lộ diện trước đó, PS5 mới được trang bị CPU 8 nhân Zen 2 tùy chỉnh 3,5GHz của AMD (hỗ trợ chuyển đổi tần số). Card đồ họa là GPU tùy chỉnh của AMD với kiến ​​trúc RDNA2. Tần số lên đến 2,23GHz, hỗ trợ đầu ra 120Hz/ 8K, hiệu ứng âm thanh 3D, và có thể tương thích ngược trực tiếp với các trò chơi PS4.

Ngoài ra, CEO Jim Ryan cũng khẳng định trong số hàng nghìn game PS4 tương thích ngược thì "99%" game có thể chơi được trên PS5 với tuổi thọ dự kiến​ lên đến 4 năm. Được biết, giá bán dự kiến của PS5 mới là 399 USD (khoảng 9,2 triệu đồng) và phiên bản CD-ROM có giá 499 USD (11,5 triệu đồng).

Phong Vũ

Dịch vụ game đám mây của Google mở được đường lên iOS

Dịch vụ game đám mây của Google mở được đường lên iOS

Stadium, trình duyệt hỗ trợ Google Stadia trên nền tảng iOS vừa được Apple phê duyệt trở lại cho kho App Store. Đây là tin khá tích cực, dù Stadium có thể hoạt động không ổn định nếu người chơi sử dụng bộ điều khiển kết nối Bluetooth.