Vì sao game online thu phí không còn phổ biến ở thập kỷ này?

Ngày nay, chỉ có rất ít game trực tuyến nhiều người chơi (MMO) giữ lại mô hình thu phí bắt buộc, ở cả Việt Nam lẫn trên thế giới.

Vào buổi bình minh của game trực tuyến nhiều người chơi (massively multiplayer online games - MMO), các nhà phát triển phương Tây đã xây dựng một mô hình bán game, thu phí theo tháng (subscription), bán các bản mở rộng để duy trì một sản phẩm game online qua hàng chục năm.

Đây được xem là mô hình chuẩn mà thế giới học theo, cho đến khi một vài web game miễn phí (free-to-play hoặc freemium) manh nha xuất hiện như Neopets hay RuneSpace. Dù vậy, phải đến khi Nexon phát hành MapleStory và chứng kiến một cuộc bùng nổ số lượng người đăng ký, một cuộc cách mạng game miễn phí mới diễn ra.

Từ nguồn cảm hứng ở Hàn Quốc, các nhà phát triển Trung Quốc mau chóng nhảy vào cuộc chơi và nâng tầm game miễn phí lên mức độ cao hơn. Đó là dạng game miễn phí bán vật phẩm ảo (microtransaction) mà muốn khỏe lên, không có cách nào khác là bạn phải nạp thật nhiều tiền (pay-to-win).

Vì sao game online thu phí không còn phổ biến ở thập kỷ này?

Thành công của Trung Quốc buộc chính các nhà phát triển phương Tây và Nhật Bản chạy theo cuộc chơi làm game miễn phí. Kể từ đó khoảng cuối những năm 2000 đến nay, bóng dáng của game thu phí bắt đầu ít dần và có những lý do tiêu biểu để các nhà phát triển không còn mặn mà với mô hình này.

Thu phí bắt buộc là rào cản 

Khi bắt đầu thu phí, có lẽ các nhà sản xuất cũng không ngờ rằng vòng đời một trò chơi có thể dài tới 5-10 năm hoặc cao hơn thế nữa. World of Warcraft đã có 16 năm vận hành còn Võ Lâm Truyền Kỳ không kém cạnh với 15 năm có lẻ.

Tuy vậy, hai ví dụ kể trên chỉ là một trong những trường hợp ngoại lệ hiếm hoi thành công bởi ra mắt ở thuở sơ khai khi thị trường MMORPG chưa được định hình và các thể loại game khác chưa xâm lấn mạnh mẽ.

Vì sao game online thu phí không còn phổ biến ở thập kỷ này?
Game online cần cộng đồng để tồn tại.

Có vô số những game thu phí khác được các nhà phát triển đầu tư mạnh tay nhưng gặp thất bại trong việc thu hút người chơi. Tiêu biểu trong số này phải kể đến những MMO bom tấn xứ Hàn như Guild Wars 2, Aion, TERA, ArcheAge hay Black Desert Online; MMO phương Tây như The Secret World, Rift hay Star Wars: The Old Republic.

Những game kể trên sau đó đã phải tìm đường đổi sang mô hình miễn phí hoặc cho chơi miễn phí có giới hạn để thu hút game thủ trở lại, bởi quá ít người chơi trong một MMO chính là rào cản lớn nhất để giết chết trò chơi.

Thật vậy, các game online đều xây dựng tính năng xung quanh việc tạo lập một nhóm cộng đồng đối lập nhau như bang hội, bạn bè, quốc gia hay vùng lãnh thổ. Không có người chơi, cộng đồng không được tạo lập, tính năng game không thể được vận hành một cách suôn sẻ và game sẽ chết dần.

Khó "hút máu" người chơi 

Một hạn chế lớn của thu phí bắt buộc là nhà phát triển không thể thu thêm từ người chơi một khi họ đã trả đầy đủ các khoản phí như mua game, mua gói mở rộng, mua gói ưu đãi.

 

Trong khi nhà phát hành vẫn phải bỏ chi phí hàng tháng cho đội ngũ kỹ thuật, vận hành server, việc không thể thu thêm phí từ người chơi là rào cản tiếp theo ngăn trở sự phát triển của chính game online đó.

Đây là bài toán từng khiến các nhà phát triển đau đầu tìm lời giải. Cuối cùng, các game online thu phí kinh điển như World of Warcraft (WoW) hay Võ Lâm Truyền Kỳ (VLTK) đã phải chấp nhận mở cửa hàng bán vật phẩm ảo in-game (cash shop). Với WoW là khoảng năm 2011 còn với VLTK là khoảng năm 2008 khi mức thu phí 60.000 đồng/tháng là không đủ bù đắp chi phí vận hành một lượng người chơi Võ lâm khổng lồ khi ấy.

Vì sao game online thu phí không còn phổ biến ở thập kỷ này?
Rương may mắn, một biểu tượng mang tính ‘hút máu’ của game miễn phí.

Dù vậy, game thu phí vẫn gặp một rào cản lớn trong cấu trúc trò chơi (game mechanics) khiến nhà phát triển khó "hút máu" như một game miễn phí. Chẳng hạn, một game miễn phí có thể tạo ra những con boss siêu khó tới mức vô lý buộc người chơi phải đập đồ thật xịn với tỷ lệ xịt vô cùng cao. 

Người dùng mặc nhiên chấp nhận những điều vô lý này trong game miễn phí bởi vì nó là quy tắc bất thành văn của game miễn phí. Trái lại, một game thu phí tạo ra những thứ vô lý hoặc bán những thứ quá đắt đỏ có thể bị phản ứng dữ dội, dẫn đến sự tẩy chay từ người chơi.

Quá nhiều game miễn phí 

Với 2,5 tỷ người chơi game vào năm 2019, game miễn phí đã tạo ra doanh thu 87,1 tỷ USD trên tổng doanh thu 120,1 tỷ USD của toàn thị trường, theo báo cáo gần đây của SuperData.

Còn theo thống kê của Sensor Tower, tỷ lệ game thu phí được phát hành trên iOS và Android đã giảm từ 25% xuống còn 5% trong vòng 5 năm qua.

Vì sao game online thu phí không còn phổ biến ở thập kỷ này?
Top 5 game miễn phí doanh thu cao nhất năm 2019

Những số liệu này cho thấy rằng game miễn phí đang ngày một áp đảo, ít nhất là về mặt số lượng. Và với cách sắp xếp game theo độ phổ biến trên các cửa hàng game trực tuyến hiện nay, game thu phí càng khó có cơ hội để được người dùng nhìn thấy.

Không tiếp cận được người chơi, thu phí ngay từ quá trình tải về, rõ ràng game thu phí có một rào cản vô cùng lớn khiến thị phần ngày càng hạn hẹp dần. Và sẽ không ngạc nhiên nếu trong thập kỷ này, thị trường sẽ chỉ còn lại toàn game miễn phí.

Nguyễn Phương

Vì sao không nên bỏ ra 1,6 triệu đồng để mua game thế hệ mới?

Vì sao không nên bỏ ra 1,6 triệu đồng để mua game thế hệ mới?

Bỏ ra 70 USD (khoảng 1,6 triệu đồng) để sở hữu một đĩa game PlayStation 5 hoặc Xbox Series X dường như là việc không nên làm, khi các nhà phát hành luôn biết cách ‘hút máu’ khách hàng bằng đủ mọi cách.

 
List comment
 
Thần rừng SofM và sự kỳ vọng của cả một nền eSports Việt
icon

Lê ‘SofM’ Quang Duy đang gánh trên vai niềm tin và sự ủng hộ của người hâm mộ eSports nước nhà.

 
Facebook ra mắt loạt game đám mây để “né” hệ thống của Apple?
icon

Loạt trò chơi trên đám mây của Facebook sẽ được giới hạn ở hai nền tảng Android và web trên PC.  

 
Among Us là game gì? Tác hại của Among Us đối với trẻ nhỏ?
icon

Nếu những đứa trẻ nhà bạn đang chơi tựa game nổi tiếng Among Us, hẳn là bạn đã từng nghe chúng tranh luận về việc ai là kẻ mạo danh khi thấy một người chơi bị hạ gục. Vậy Among Us là gì và nó có an toàn với trẻ?

 
Loạt game mới hấp dẫn ra mắt người chơi trong nửa cuối tháng 10
icon

Trong những ngày vừa qua, có khá nhiều sản phẩm game mới đã được các nhà phát hành giới thiệu tại thị trường trong nước, với những nội dung và thể loại khác nhau.  

 
Thần rừng Việt Nam làm nên lịch sử ở Chung Kết Thế Giới 2020
icon

Lê ‘SofM’ Quang Duy trở thành người Việt Nam đầu tiên vào chơi một trận chung kết của Chung Kết Thế Giới kể từ khi giải đấu này bắt đầu vào năm 2011.

 
 
Box Gaming biến Team Flash thành cựu vương Đấu Trường Danh Vọng mùa Đông 2020
icon

Team Flash đã không thể bảo vệ ngôi vương và giành chức vô địch Đấu Trường Danh Vọng mùa thứ 5 liên tiếp sau thất bại ở loạt trận playoffs trước Box Gaming.

Có thể xem Chung kết thế giới LMHT bằng công nghệ thực tế ảo
icon

Ngoài ra, do số lượng chỗ ngồi xem trực tiếp tại sân vận động hạn chế, các vé mời miễn phí ban đầu đang bị thị trường chợ đen thổi giá lên tới 105 triệu đồng.

Cộng đồng game thủ Việt chung tay hướng về miền Trung ruột thịt
icon

Không chờ vận động, các game thủ đã có những hoạt động thiết thực để chung tay ủng hộ cho miền Trung ruột thịt.

Team Flash kết thúc vòng bảng ĐTDV mùa Đông 2020 với vị trí thứ 2
icon

Giai đoạn vòng bảng của Đấu Trường Danh Vọng mùa Đông 2020 đã chính thức khép lại sau trận đấu cuối cùng của vòng 14 giữa Cerberus và Saigon Phantom.

VTC Game không đóng cửa Audition PC tại thị trường Việt Nam sau 31/10
icon

Theo thông báo mới nhất từ trang chủ Audition PC, tựa game này sẽ không đóng cửa tại thị trường Việt Nam sau ngày 31/10 như thông báo trước đây.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123