Vì sao Google Stadia thất bại?

Stadia vẫn chưa thất bại hoàn toàn, nhưng con đường đến ngày đắp chiếu của dự án này đã ở rất gần.

15 tháng sau khi ra mắt, Google đã phải thay đổi tham vọng tấn công thị trường game đám mây khi đóng cửa studio nội bộ và sa thải 150 nhân viên. Đó là câu chuyện buồn khi trước đó Google vẫn rất tự tin biến Stadia thành thứ có thể cạnh tranh được với Sony và Microsoft.

Lý do cho sự thất bại của Stadia, trên thực tế lại không quá khó hiểu bởi Google vẫn là một tay mơ nếu so với những đối thủ toàn là những con cáo già của ngành game. 

Thư viện game hạn chế

Để tấn công thị trường game, Google phải giải quyết được bài toán game độc quyền. Đó là thứ giúp các hệ máy console như PlayStation hay Xbox luôn bán ra được cả chục triệu máy mỗi khi ra mắt thế hệ mới.

Google ban đầu ấp ủ kế hoạch xây dựng một studio nội bộ chuyên làm việc này, nhưng kể cả có không bị giải tán, rất khó để một cánh én nhỏ có thể làm nên mùa xuân. Để so sánh, Sony có một nhóm 14 studio con với khoảng 2.700 nhân lực còn Microsoft cũng có tới 24 studio với 4.800 người. 

Vì sao Google Stadia thất bại?
Thư viện Stadia chỉ giống như đứa trẻ mầm non nếu so với Xbox Game Pass hay PS Now

Những studio này tạo ra một kho game độc quyền khổng lồ dẫn tới một thư viện game đồ sộ cho các dịch vụ thuê bao trả phí hàng tháng của Sony và Microsoft. Để so sánh, Google Stadia hiện có hơn 30 đầu game với mức phí 9,99 USD/tháng, mức giá này là tương đương PlayStation Now của Sony với hơn 800 đầu game và cũng tương đương Xbox Game Pass với hơn 100 đầu game.

Lợi thế lớn nhất của Stadia là tính đa nhiệm, đa nền tảng, nhưng thư viện game ít ỏi và không có các game độc quyền vẫn là thứ khiến game thủ không lựa chọn dịch vụ này.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất chính là việc Google đã loại bỏ đội ngũ studio nội bộ và coi Stadia như một nền tảng bên thứ ba cho các nhà phát triển. Không có nhà phát triển bên thứ nhất, Google sẽ phải đi đàm phán với các đối tác để đưa game lên thư viện của mình, điều này đồng nghĩa với việc Google phụ thuộc hoàn toàn vào sự chấp thuận hay từ chối của đối tác. Đây là một thế vô cùng bị động, bởi ngay cả trong lĩnh vực phim ảnh, Netflix, Apple hay Disney ngày nay đều tự sản xuất các series origin, tức những phim độc quyền trên nền tảng của mình. 

Thị trường game đám mây chưa chín

Năm 2009, OnLive đã trở thành công ty đầu tiên ra mắt dịch vụ đám mây nhưng mau chóng thất bại trong việc tìm kiếm thị trường. Một thập kỷ trôi qua, thị trường game đám mây vẫn chưa thể đạt được kỳ vọng vốn có. PlayStation 5 vẫn cháy hàng và thị trường tiêu thụ đĩa game hay game tải về vẫn đang tăng trưởng tốt trong mùa Covid-19.

 

Tham vọng để cho bất cứ ông lớn nào trở thành Netflix trong ngành game vẫn còn đó, nhưng không hề dễ hiện thực hóa nó. Với lĩnh vực game, phải mất một khoảng thời gian rất dài để game thủ quen với khái niệm sở hữu game trên các cửa hàng trực tuyến thay vì sở hữu đĩa vật lý.

Với game đám mây, tình hình còn tệ hơn thế khi người mua không sở hữu cái gì cả. Những gì họ có là thư viện game thay đổi theo thời gian và phải chơi nhanh trước khi nó biến mất. 

Vì sao Google Stadia thất bại?
Trải nghiệm game đám mây hiện vẫn chưa sẵn sàng

Nhưng quan trọng nhất chính là công nghệ đối với đám mây hiện vẫn chưa đủ mạnh để đem đến trải nghiệm tốt nhất. 5G vẫn là một câu chuyện của thì tương lai trong khi cáp quang chưa đạt đến tốc độ đủ nhanh để đem đến một kết nối ổn định mượt mà. 

Nhiều nơi ở Mỹ và châu Âu, tốc độ mạng Internet cao đồng nghĩa với chi phí phải trả nhiều hơn. Điều này dẫn tới chi phí cho trải nghiệm game đám mây tiêu chuẩn 4K 60fps là một thứ gì đó tương đối xa xỉ ở thời điểm hiện tại. 

Hơn thế nữa, câu chuyện thiết bị bất kỳ cũng có thể trải nghiệm game đám mây là điều không tưởng. Ít nhất, thiết bị đó phải đủ mới để hỗ trợ các công nghệ kết nối tiêu chuẩn như 5G hoặc nền tảng hệ điều hành đời mới như Windows 10. 

Như vậy, nếu vẫn phải mua máy mới rồi phải trả phí chơi game đám mây hàng tháng, lý do gì để game thủ không mua luôn đĩa game vật lý hoặc game tải về? Đó là chưa kể, đĩa game vật lý có thể bán lại khi cần còn game tải về sẽ thuộc sở hữu vĩnh viễn của người mua chừng nào cửa hàng trực tuyến đó còn tồn tại. 

Điều này có nghĩa là game thủ sẽ chỉ coi Stadia như một giải pháp phụ khi không thể trải nghiệm trên hệ máy chính, chứ khó lòng có thể dùng nó để thay thế cho dòng chính như PlayStation, Xbox hoặc Switch. 

Phương Nguyễn

Google đóng cửa dự án khí cầu Internet

Google đóng cửa dự án khí cầu Internet

Alphabet, công ty mẹ Google, sẽ nói lời tạm biệt với một trong các dự án dài hơi nhất, đó là khí cầu Internet Loon.  

Chủ đề : google
 
List comment
 
'PlayStation 5 bị hack để đào coin' là tin giả
icon

Tin tức về chiếc PS5 bị bẻ khóa để trở thành máy đào Ethereum đang thu hút sự chú ý của nhiều người. Tuy nhiên, theo Hardware Times đây chỉ là tin giả,

 
Sau MacBook, đến lượt PS5 bị bẻ khóa thành máy đào coin
icon

Điều đáng nói, hiệu suất khai thác coin trên PS5 của Sony được cho là vượt xa các card đồ họa cao cấp.  

 
HQ Esports vươn lên ngôi đầu bảng, BTS “hủy diệt” Tuần 4 Vòng Bảng Yomost Đấu Trường Sinh Tồn Mùa Xuân 2021 với 4 Booyah! trong 1 ngày
icon

Tuần thi đấu thứ 4 vòng bảng của Yomost Đấu Trường Sinh Tồn mùa Xuân 2021 vừa diễn ra với rất nhiều diễn biến căng thẳng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật qua bài viết dưới đây.  

 
Vì sao dân tình phát sốt với 'máy lọc không khí' PS5?
icon

Vừa mở đặt trước đã cháy hàng, PlayStation 5 chứng tỏ sức hút mà tưởng chừng chỉ xảy ra với các sản phẩm của Apple.

 
Một tuần sôi động với các giải đấu eSport Việt khởi tranh trở lại
icon

Các giải đấu hấp dẫn của nhiều bộ môn khác nhau đồng loạt khởi tranh vào cuối tuần qua đã đem đến không khí sôi động cho những người hâm mộ eSports Việt.

 
 
Những video game “đạo nhái” hay hơn cả bản gốc
icon

Ngành game có thể xem là nơi ươm mầm cho các sản phẩm game giống nhau từ ý tưởng cho đến cách chơi giống hoàn toàn.

Những game thành công nhất trong mùa dịch Covid-19
icon

Covid-19 càn quét khiến doanh thu của nhiều ngành nghề sụt giảm nghiêm trọng, nhưng nó gần như không có ảnh hưởng nào đáng kể đến ngành công nghiệp game, thậm chí còn là lực đẩy giúp một số game bất ngờ thành công rực rỡ.

PS5 xách tay đắt hơn chính hãng 9 triệu đồng
icon

Máy Sony PlayStation 5 đang bán trên thị trường xách tay có giá cao hơn hàng chính hãng khoảng 9 triệu đồng.

ĐTDV mùa Xuân 2021 khởi tranh: SGP và Team Flash cùng thắng
icon

Các trận đấu đầu tiên thuộc vòng 1 Đấu Trường Danh Vọng mùa Xuân 2021 đã chính thức diễn ra tại gaming house của các đội.

Uzi rời RNG và mặt trái của các hợp đồng thể thao điện tử chuyên nghiệp
icon

Vào ngày khai mạc giải đấu LPL, Uzi đã dội một gáo nước lạnh vào rất nhiều người hâm mộ.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123