giải Nobel

Cập nhập tin tức giải Nobel

Nữ văn sĩ Pháp thắng giải Nobel Văn học 2022

Nữ văn sĩ người Pháp, Annie Ernaux, là người vinh dự dành giải thưởng Nobel Văn học 2022.

Nobel Hóa học 2022 gọi tên ba nhà khoa học Mỹ, Đan Mạch

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa công bố giải Nobel Hóa học 2022 được trao cho hai nhà khoa học Mỹ và một nhà khoa học Đan Mạch.

Giải Nobel Vật lý năm 2022 vinh danh ba nhà khoa học lớn

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa công bố chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2022. Đó là các nhà khoa học Alain Aspect, John F.Clauser và Anton Zeilinger.

Giải Nobel Y Sinh 2022 vinh danh khám phá về gene và sự tiến hóa của con người

Ủy ban Nobel ở Stockholm (Thụy Điển) đã công bố giải Nobel Y Sinh 2022 thuộc về nhà khoa học Svante Paabo, cho công trình khám phá về gene và sự tiến hóa của con người.

GS giải Nobel Vật lý: Ranh giới giữa tài năng xuất chúng và 'kẻ ngốc'

'... Ranh giới giữa chuyện tôi là một tài năng xuất chúng và một kẻ ngốc trong khoa học nhiều khi cũng phụ thuộc vào may mắn'.

Sự nghiệp vĩ đại của nhà Vật lý từng 84 lần trượt giải Nobel

Là một trong những nhà vật lý học lỗi lạc nhất trong lịch sử nhưng Arnold Sommerfeld lại chưa một lần giành được giải thưởng Nobel danh giá, dù ông được đề cử tới tận 84 lần trong hơn 30 năm.

Giải Nobel Y Sinh 2021 vinh danh khám phá về nhiệt độ và xúc giác

Ủy ban Nobel của Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển) công bố giải Nobel Y Sinh 2021 thuộc về hai nhà khoa học David Julius và Ardem Patapoutian, cho công trình khám phá của họ về nhiệt độ và xúc giác.

Giải Nobel Hòa bình 2020 vinh danh Chương trình Lương thực thế giới

Ủy ban Giải thưởng Nobel Na Uy, chiều nay (9/10, giờ Việt Nam), công bố Giải Nobel Hòa bình năm 2020 trao cho Chương trình Lương thực thế giới (WFP).

Nữ thi sĩ người Mỹ thắng giải Nobel Văn học 2020

Ủy ban Nobel vừa công bố trao giải thưởng Nobel Văn học năm 2020 cho nhà thơ nữ Louise Glück.

Hai nhà khoa học nữ giành giải Nobel Hóa học 2020

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa quyết định trao giải Nobel Hóa học 2020 cho hai nhà khoa học nữ.

Tổng thống Putin được đề cử giải Nobel Hòa bình

Nhà văn Sergey Komkov đã gửi thư cho Ủy ban Nobel ở Oslo, Na Uy, đề cử Tổng thống Nga Vladimir Putin cho giải Nobel Hòa bình năm 2021.

Giải thưởng toán học Abel năm 2020 được trao cho hai người

Hillel Furstenberg và Gregory Margulis – hai người tiên phong áp dụng các lý thuyết về xác suất, tính ngẫu nhiên và động lực học cho những lĩnh vực khác của toán học – vừa giành giải thưởng Abel 2020.

Quảng cáo TPBVSK Finiti có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng?

Cục An toàn thực phẩm vừa khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Finiti trên website jeunesse.com.vn/ và jeunessevn.com/.

Nobel Văn học trở lại, tuyên bố chưa từng có

Viện Hàn lâm Thụy Điển vừa công bố giải thưởng Nobel Văn học 2018 thuộc về nữ văn sĩ Ba Lan Olga Tokarczuk và Nobel Văn học 2019 thuộc về nhà văn Áo Peter Handke.

Nobel Vật lý 2019 vinh danh những phát hiện mới về vũ trụ

Chiều nay (8/10), Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thuỵ Điển trao giải Nobel Vật lý năm 2019 cho ba nhà khoa học là James Peebles, Michel Mayor và Didier Queloz. 

Giải Nobel Y sinh 2019 mở ra triển vọng điều trị ung thư, thiếu máu

Trong ung thư, các khối u có thể chiếm quyền điều khiển quá trình oxy và kích hoạt sự phát triển của các mạch máu mới, giúp ung thư dễ dàng lây lan và phát triển hơn.

5 nhà vật lý nữ xuất sắc trượt giải Nobel nhiều lần

Tờ The Guardian đặt nghi vấn rằng vì họ là phụ nữ nên đã bị Ủy ban Nobel lờ đi mặc dù những đóng góp của họ mang tính đột phá.

Thế giới 24h: 'Sếp' cảnh sát quốc tế mất tích bí ẩn

Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol), ngày 5/10, thừa nhận đã nắm được thông tin Giám đốc tổ chức này là Meng Hongwei "bị nghi là mất tích" tại Trung Quốc.

Nobel Hóa học 2018 vinh danh đột phá về thâu tóm sức mạnh tiến hóa

Chủ nhân Nobel Hóa học 2018 là ba nhà khoa học có công thâu tóm sức mạnh tiến hóa để phát triển các protein giúp giải quyết các vấn đề hóa học của nhân loại.

Nữ chủ nhân Nobel Vật lý 2018 là ai?

Cùng với 2 nhà khoa học nam tới từ Mỹ và Pháp, nhà vật lý nữ Donna Strickland vừa nhận giải Nobel Vật lý 2018 cho những đóng góp về lĩnh vực laser ứng dụng trong phẫu thuật.