Giang hồ mạng trên TikTok khác YouTube như thế nào?

Trên mỗi nền tảng, cách sản xuất clip của những kênh nội dung giang hồ có sự khác biệt. Tuy nhiên, hành vi chửi bới, kích động người xem vẫn là yếu tố được các trang này hướng đến.

Ngày 20/4, trang TikTok @sky****, tài khoản chuyên sản xuất nội dung xoay quanh nhân vật Khánh Sky đăng tải clip mới. Trong đó, giang hồ mạng này xuất hiện với hình ảnh khoe mẽ hình xăm, trang sức vàng quen thuộc.

Bằng ngôn từ kích động, Khánh lên tiếng thách thức bất cứ ai dám "động" vào mình. Tuy nhiên, nhân vật này không quên kêu gọi người xem để lại bình luận ngay dưới clip. "Có đầu gấu nào muốn gặp Khánh thì điểm danh, để lại bình luận nhé'', Khánh nói.

Giang ho TikTok khac YouTube nhu the nao? anh 1

Trang TikTok @sky***** thu hút người xem bằng phát ngôn gây sốc của nhân vật Khánh Sky.

Trong phần bình luận, đa số người xem phản ứng lại lời khiêu khích của Khánh. Một số tài khoản cho rằng Khánh lộng ngôn và coi thường các đại ca giang hồ khác. Với gần 2.000 bình luận, hơn 23.000 lượt thích chỉ sau chưa đầy 20 giờ đăng tải, đây là một trong những video có lượng tương tác cao nhất của trang này.

Chiêu trò tung phát ngôn khiêu khích để thu về sự chú ý của khán giả tỏ ra hiệu quả. Trong 7 video được trang @sky**** đăng tải, 4 clip có phát ngôn kích động bạo lực nhận về số lượt xem cao nhất, lần lượt là 1,7 triệu, 694.000, 413.000 và 378.000. Hiện, @sky**** đạt khoảng 100.000 lượt thích, hơn 23.000 theo dõi.

Giang hồ mạng TikTok thích thách đấu tất cả

Trong khi giang hồ mạng YouTube kêu gọi đăng ký và chia sẻ kênh, giới "anh chị" trên TikTok lại muốn được người xem để lại bình luận. Đăng tải clip trả lời bình luận người xem cũng là cách làm của các trang TikTok nội dung giang hồ. Trả lời bình luận bằng video là tính năng mà chỉ TikTok mới có.

Kênh @vnn****** tự giới thiệu là nơi tập hợp những người hâm mộ Huấn "Hoa Hồng", hiện đạt khoảng 206.000 lượt theo dõi, 1,3 triệu lượt thích. Trang này thường xuyên đăng các clip Huấn "Hoa Hồng" trả lời câu hỏi, bình luận người xem với phong cách nói "đạo lý" quen thuộc của nhân vật này.

Nhìn chung, các nội dung có sự góp mặt của Dương Minh Tuyền, Thắng Cá Chép, Khánh Sky trên TikTok có phần "hiền hòa" hơn so với hình ảnh từng xuất hiện ở những nền tảng khác, do thời lượng một video trên TikTok bị giới hạn.

Ở nền tảng video ngắn, yếu tố phát ngôn, tương tác giữa nhân vật trong clip với người xem được đề cao. Vẫn là những câu từ tục tĩu khiêu khích, Khánh Sky xuất hiện trên YouTube để chửi bới với các nhân vật khác. Trong khi trên TikTok, Khánh thách đấu tất cả người xem, song không quên kêu gọi họ "bình luận dưới clip". Điểm khác biệt chính của giang hồ mạng YouTube và TikTok nằm ở cách họ tương tác với người xem.

Giang ho TikTok khac YouTube nhu the nao? anh 2

Tương tác với người xem bằng các clip trả lời câu hỏi là một trong những cách làm của các kênh nội dung giang hồ.

Lấy ví dụ, kênh TikTok @sinh**** dù mới đăng video đầu tiên đã có gần nửa triệu lượt xem. Nội dung chính của kênh xoay quanh việc "reup" clip cùng các nội dung chửi bới. Đến nay, nhiều clip trên kênh này đã đạt hơn 1 triệu lượt xem.

Hoặc như trường hợp kênh @dong*****. Chỉ một clip trong đó xuất hiện nhân vật tuyên bố "dạy cho lính mới thế nào là quân ngũ, thế nào là anh cả", trang thu về 2,7 triệu lượt xem. Trước đó, các video kênh này đăng tải chỉ đạt trên dưới 10.000 lượt xem.

Trả lời Zing, Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm học trực thuộc Bộ Công an cho rằng có thể các tranh cãi, chửi bới là giả. "Chúng phối hợp tung hứng, tạo ra mâu thuẫn ảo, cho phép công kích chửi bới nhau rất căng thẳng trên mạng. Tuy nhiên, đây lại là diễn trò để kích thích sự tò mò của người xem hiếu kỳ. Trên thực tế, chúng cùng đội chơi, băng nhóm của nhau", ông nói.

Bên cạnh đó, nhiều tài khoản chỉ đăng lại nội dung của các nhân vật như Phú Lê, Huấn "Hoa Hồng" hay Dương Minh Tuyền vẫn có từ hàng chục nghìn đến hàng trăm nghìn theo dõi. Song, dù xuất hiện trên YouTube hay TikTok, các nội dung này vẫn không thiếu những ngôn từ tục tĩu, hành vi chửi bới, khoe vàng, kích động, cổ xúy bạo lực... thay cho sự can thiệp của cơ quan chức năng.

Không vì tiền như trên YouTube

Theo chuyên gia, những kênh xây dựng hoặc đăng tải lại nội dung giang hồ có nhiều lý do. Trung tá Đào Trung Hiếu nhận định một trong những mục đích sử dụng mạng xã hội của các đối tượng “giang hồ mạng” là đánh bóng tên tuổi, khuếch trương thanh thế. "Mở rộng địa bàn hoạt động, tầm ảnh hưởng, tăng cường liên kết trong “thế giới ngầm” là mục tiêu của các nhóm sản xuất nội dung này", ông nói.

"Đặc điểm chung của họ đều xuất thân là "dân anh chị" ngoài xã hội. Nhóm này có quá khứ phạm tội hoặc nắm trong tay nhiều mối quan hệ phức tạp", ông nói. Vị trung tá cũng nhận định "giang hồ mạng" muốn tạo ra vỏ bọc hảo hán nghĩa hiệp, bản lĩnh, dám chịu trách nhiệm, nói thẳng sống thật, không che giấu thân phận...

Ông Mai Thanh Phú, nhà phát triển nội dung mạng xã hội lâu năm cùng chung nhận định. Ông Phú nghiêng về khả năng danh tiếng mới là mục tiêu cao nhất của các kênh nội dung giang hồ trên TikTok.

Giang ho TikTok khac YouTube nhu the nao? anh 3

Nội dung bạo lực, ngôn từ kích động bên trong các clip giang hồ xuất hiện công khai trên TikTok.

"Những kênh TikTok sau khi phát triển đến mức nhất định, có thể bán với giá 100-300 đồng cho mỗi lượt theo dõi kênh. Mức giá này áp dụng cho cả các kênh "reup" (đăng lại) nội dung trên YouTube", ông nói.

"Tuy nhiên, với những cái tên có "thương hiệu" như Huấn "Hoa Hồng", giá trị thị trường lúc này khó đong đếm, do không thể tính bằng lượt theo dõi. Vì vậy, tôi cho rằng các kênh này muốn hướng đến danh tiếng hơn là lợi nhuận", ông Phú nhận định.

Bộ máy kiểm duyệt quá tải

Theo chia sẻ của một nhân viên kiểm duyệt nội dung TikTok, mỗi ngày người này phải xem hơn 1.000 video. "Công việc này dễ gây ám ảnh và không phải video nào cũng có thể đến tay đội ngũ kiểm duyệt", nhân viên kiểm duyệt yêu cầu được giấu tên cho biết.

Bộ máy kiểm duyệt quá tải khiến nội dung bẩn tràn lan trên TikTok, giẫm lên chính sách do mạng xã hội này đề ra. Trong mục tiêu chuẩn cộng đồng, TikTok chia sẻ quan điểm "không cho phép bạo lực trong hoặc ngoài TikTok, hoặc sử dụng nền tảng để đe dọa, kích động bạo lực". Bên cạnh đó, nền tảng video ngắn cũng nói không với "nội dung ca ngợi, quảng bá, tôn vinh hoặc ủng hộ bất kỳ hệ tư tưởng thù địch nào".

Trung tá Hiếu nhận định "giang hồ mạng" tác động tiêu cực lên quá trình hình thành nhân cách của giới trẻ, tạo ra những phẩm chất tâm lý sai lệch. Việc tung hô, tán thưởng các hành vi, cử chỉ quái gở, tục tĩu, phản cảm, bạo lực, ngông cuồng khiến người trẻ cho rằng hành vi đó đúng, được xã hội thừa nhận.

Một khi coi giang hồ là thần tượng thì sẽ nảy sinh xu hướng tâm lý bắt chước, làm theo, noi gương. Việc sa ngã, đi vào con đường vi phạm pháp luật có thể được bắt đầu từ những ảnh hưởng xấu này.

Tuy nhiên, các clip nói trên dù vi phạm chính sách TikTok đề ra, vẫn thản nhiên xuất hiện, thậm chí được nền tảng này giới thiệu đến người xem qua thẻ "dành cho bạn". Chỉ cần tìm kiếm các từ khóa là tên của các giang hồ mạng, người dùng được giới thiệu đến nhiều tài khoản, nội dung tương tự trong phần đề xuất.

Trong phần bình luận, không ít người dùng bày tỏ tung hô, tán thưởng các hành vi, cử chỉ và ngôn từ được những "tay anh chị" trên Internet này đưa ra. Theo chính sách của TikTok, người dùng từ 13-18 tuổi, nhóm chưa đủ tuổi vị thành niên vẫn có thể sử dụng nền tảng này. Điều này đồng nghĩa việc các video trên TikTok có thể tiếp cận những người chưa đủ tuổi vị thành niên.

(Theo Zing)

TikTok bị kiện với cáo buộc thu thập bất hợp pháp dữ liệu cá nhân

TikTok bị kiện với cáo buộc thu thập bất hợp pháp dữ liệu cá nhân

Cựu ủy viên phụ trách trẻ em của Anh, bà Anne Longfield, và công ty luật Scott + Scott đã thay mặt trẻ em dưới 13 tuổi tại Anh và 16 tuổi tại Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) đệ đơn kiện TikTok.

iOS 16.1 Beta 3 cập nhật những gì?

iOS 16.1 đang dần hoàn thiện hơn với những nâng cấp về tạo hình nền mới, hay về khả năng tự động tải nội dung ứng dụng trước khi người dùng mở ra dùng lần đầu.

Viettel chuyển trung tâm dã chiến sang phục vụ chống bão Noru

Các nhà mạng đã lên kế hoạch, cam kết đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cho công tác phòng chống bão và nhu cầu liên lạc của người dân vùng tâm bão.

Vỏ bọc tinh vi của clip khuyên nhịn ăn, tự bỏ đói trên TikTok

Bất chấp các quy định, những video cổ vũ nhịn ăn, giảm cân quá mức vẫn phát triển mạnh trên ứng dụng mạng xã hội nhờ vỏ bọc tinh vi của các nhà sáng tạo nội dung.

Vì sao Instagram Reels khó lòng đuổi kịp TikTok?

Instagram Reels không hề bắt chước TikTok mà chỉ là đang ‘nương theo xu thế’, nhưng độ ‘gây nghiện’ vẫn kém xa.

Nhà mạng EU kêu gọi san sẻ chi phí, Google nói không

Trước lời kêu gọi Big Tech san sẻ chi phí mạng của các hãng viễn thông EU, lãnh đạo Google cho rằng đó là ý tưởng từ chục năm trước.

 

Đằng sau cái chết của ứng dụng theo dõi bạn bè Zenly

Lo ngại Zenly sẽ cạnh tranh với Snapchat nếu tiếp tục phát triển, công ty mẹ Snap quyết định khai tử ứng dụng này.

Hàng loạt nhân viên Twitter nghỉ việc vì Elon Musk

Tính đến tháng 9, Twitter đã mất hơn 700 nhân viên làm việc toàn thời gian ở khắp nơi trên thế giới.

5G MobiFone đã phủ sóng ở Nha Trang

Ngày 22/9, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã khai trương mạng 5G MobiFone tại Thành phố Nha Trang (Khánh Hòa). Chuỗi sự kiện diễn ra với chương trình ra mắt dịch vụ tại Cửa hàng 69 Quang Trung (ngày 22/9) và tại Đại học Nha Trang (ngày 23/9).

Nga đe dọa bắn hạ vệ tinh Internet Starlink của Elon Musk

Lý do được đưa ra là vì Internet vệ tinh Starlink của Elon Musk được sử dụng để phục vụ cho quân đội Ukraine để chống lại Nga.

Viettel, VNPT dẫn đầu Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Bốn thương hiệu viễn thông có tổng giá trị là 13.136 triệu USD và trở thành lĩnh vực đóng góp nhiều giá trị nhất cho bảng xếp hạng 50 doanh nghiệp có giá trị nhất Việt Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !