Google tìm nhiều cách để giảm nguy cơ bị tấn công mạng nhằm vào nhân viên. (Ảnh: Google).

Ban đầu, Google chọn hơn 2.500 nhân viên tham gia chương trình nhưng sau khi nhận được phản hồi, chương trình chuyển sang chế độ tự nguyện. Công ty sẽ vô hiệu hóa kết nối Internet tại một số máy tính nhất định, trừ công cụ nền web nội bộ và các website “của nhà trồng được” như Google Drive, Gmail. Những nhân viên cần vào mạng để làm việc là ngoại lệ.

Ngoài ra, vài nhân viên không được cấp quyền root, đồng nghĩa không thể chạy lệnh quản trị hoặc làm những việc như cài phần mềm.

Theo tài liệu nội bộ mà CNBC có được, chương trình của Google nhằm giảm nguy cơ tấn công mạng. Một tài liệu viết “nhân viên Google là mục tiêu thường xuyên của các vụ tấn công”. Nếu thiết bị của một người bị xâm nhập, kẻ tấn công có thể truy cập dữ liệu người dùng và mã hạ tầng, gây ra sự cố lớn, làm tổn hại lòng tin của người dùng.

Tắt gần như mọi kết nối Internet bảo đảm kẻ tấn công không thể dễ dàng chạy mã nhị phân từ xa hoặc trộm dữ liệu, tài liệu giải thích.

Chương trình được Google triển khai trong bối cảnh các công ty ngày càng phải đối phó với nhiều vụ tấn công tinh vi. Tuần trước, Microsoft cho biết tin tặc đã xâm phạm các tài khoản email của hàng chục nhân viên chính phủ, bao gồm Bộ Ngoại giao tại Mỹ và Tây Âu. Google đang muốn ký hợp đồng với chính phủ Mỹ từ khi ra mắt bộ phận dịch vụ công năm ngoái.

Google cũng đang tìm cách củng cố khả năng bảo mật khi chuẩn bị ra mắt nhiều công cụ AI cho nhân viên. Người phát ngôn hãng tìm kiếm khẳng định bảo đảm an toàn cho sản phẩm và người dùng là một trong các ưu tiên hàng đầu. Công ty định kỳ tìm kiếm giải pháp gia cố hệ thống nội bộ trước các vụ tấn công độc hại.

(Theo CNBC)