hiệp định thương mại

Cập nhập tin tức hiệp định thương mại

Giờ G quyết định, lưu ý bài học 10 năm trước

Ngày 12/11 tới đây, Quốc hội sẽ xem xét việc phê chuẩn Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việt Nam sẽ phải làm những việc gì để CPTPP được thực thi sớm nhất?

Không để thực trạng ‘chôm’, ‘copy’ khi ra sân chơi thế giới

ĐB Nguyễn Việt Dũng lưu ý khi ra sân chơi thế giới, các văn hoá phải thay đổi, không để thực trạng “chôm”, copy khi hội nhập.

Hiệp định CPTPP: Lo ngại hình thành tổ chức 'công đoàn vàng'

Thảo luận về CPTPP, ĐB Ngọ Duy Hiểu lo ngại, nếu không cẩn thận, sẽ hình thành một loại tổ chức công đoàn gọi là công đoàn vàng.

Sau sự cố đáng tiếc, Việt Nam sắp có 'cú hích' mới?

Những áp lực từ EVFTA đưa ra đối với chính phủ và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ở nước ta là khá rõ ràng. Nhưng đó là những cam kết và sức ép tốt.

 

Chúng ta sẽ có những bước tiến xa hơn

Hai hiệp định thương mại thế hệ mới EVFTA và CPTPP đang ở rất gần sau hàng loạt các động thái tích cực của tất cả các bên. 

 

 

‘Không thể phát triển kiểu 1-2 đầu tàu è cổ kéo tất các toa’

Có nhiều lĩnh vực trước đây tưởng rằng phải hy sinh, chịu đi sau đợi cân đối trở lại khi kinh tế xã hội đã phát triển một bước, xem ra đã không hẳn như thế.

 

 

"Vào CPTPP: Cơ hội đột phá nông nghiệp, nâng cao vị thế Việt Nam"

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận định, tham gia vào CPTPP, hy vọng lớn nhất của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, để bớt sự tập trung quá lớn vào thị trường Trung Quốc như hiện nay, chính là Nhật Bản.

Donald Trump rút lui và lời đáp trả không thể đảo ngược

Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút lui nhưng nỗ lực của 11 nước thành viên, trong đó có Việt Nam, đã là câu trả lời khẳng định về xu thế không thể đảo ngược. 

CPTPP: Tất cả các dòng thuế sẽ về 0% trong 7-10 năm tới

Những tác động tích cực của CPTPP tương đối toàn diện. Tuy nhiên, khi 100% dòng thuế đối với tất cả hàng hóa sẽ về 0% theo lộ trình 7 năm cũng mang đến những thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp.

8/3 ký kết CPTPP: Việt Nam, áp lực và cơ hội mới

Không chỉ tác động đến lĩnh vực kinh tế, các chuyên gia kinh tế cho rằng, CPTPP sẽ tác động tích cực đến đến Việt Nam trên nhiều khía cạnh. Khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thủ tướng: Một số cán bộ chủ trương “hy sinh đời bố củng cố đời con”

Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra còn tình trạng một số ít cán bộ làm công tác tham tán thương mại có chủ trương “hy sinh đời bố củng cố đời con”, tức lo đưa con đi học, còn thương vụ thì chưa quan tâm đúng mực.

TPP phiên bản mới: Hé lộ con số Việt Nam hưởng lợi

Điều đáng nói ở đây là TPP không có Mỹ (TPP11) có phải là con số 0 với các nước còn lại hay không?

Đã cam kết vẫn ngấm ngầm ‘lách luật’ sẽ bị các nước trả đũa

Nếu đã cam kết mà vẫn cứ ngấm ngầm và cả công khai tìm mọi cách để “lách luật”, lách các cam kết với nước đối tác thì hoặc chúng ta sẽ bị các nước đối tác trả đũa, hoặc các cam kết này sẽ bị xem xét lại.

Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP

Donald Trump tuyên bố hành động đầu tiên sẽ làm trên cương vị tổng thống là rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông Vũ Khoan bộc bạch chuyện ngậm ngùi "đi làm kinh tế"

Ông Thạch nhận thức rằng ngoại giao phải làm kinh tế, và kiên quyết đặt ra cho Bộ Ngoại giao nhiệm vụ phải góp phần giải quyết các vấn đề kinh tế trong nước.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: 'Các đồng chí không ngồi một chỗ được đâu’

“Tôi làm trưởng ban thì các đồng chí không ngồi một chỗ được đâu, thời gian tới còn rất nhiều việc phải làm”.

Vào TPP: Không nước nào phải sửa luật nhiều như VN

"Không có một thành viên đàm phán nào phải sửa đổi pháp luật nhiều như Việt Nam. Riêng các cam kết về sở hữu trí tuệ đã dẫn đến việc sửa đổi nhiều bộ luật"

Công bố toàn văn Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam

Đây là bước triển khai tiếp theo kể từ sau khi kết thúc quá trình đàm phán vào tháng 12 năm 2015.

Hội nhập thành công xoá nỗi đau tụt hậu

Theo Bộ trưởng Công Thương, có nhiều Hiệp định thương mại nhưng 3 khâu đột phá làm không tốt, sẽ khó thu hẹp khoảng chênh với các nước.

Cùng ở ngoài cuộc chơi, Nga–Trung ngày càng hữu hảo

Một số nước lớn chưa có chân trong TPP, như Trung Quốc, nước Nga… có thể “tập hợp lực lượng” làm đối trọng với TPP của 12 quốc gia khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.