Ai Cập vừa trở thành nước thứ hai sau Ấn Độ cấm cửa dịch vụ Internet miễn phí đầy tranh cãi của mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay – Facebook.

Mới tuần trước, chính phủ Ấn Độ cũng đưa ra quyết định tương tự với dịch vụ Internet miễn phí của Facebook có tên Free Basics, vốn là một phần của sáng kiến Internet.org nhằm phổ cập Internet cho các quốc gia đang phát triển.

{keywords} 

Lý do Free Basics bị cấm là nó vi phạm nguyên tắc trung lập của net. Free Basics cho phép truy cập miễn phí vào Facebook và một số trang mạng khác. Các nhà hoạt động Internet và cơ quan quản lý cho rằng điều này đã tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các trang web, và đó chính là sự vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc net trung lập đang được duy trì hiện nay.

Tại Ai Cập, đối tác của Facebook là nhà mạng Etisalat Egypt đã bắt đầu cung cấp dịch vụ Free Basics từ cách đây 2 tháng, và đã có hơn 3 triệu người dùng đăng ký. Facebook cho biết 1/3 trong số những người đăng ký này lần đầu tiên được tiếp cận với Internet.

Trước đây, CEO Facebook là Mark Zuckerberg đã từng khẳng định rằng Free Basics không vi phạm nguyên tắc trung lập của net. Do Free Basics không tính thêm phí truy cập vào một số trang web nhất định nên Zuckerberg nói rằng điều này không vi phạm các nguyên tắc mở của Internet.

Tuy không nói ra nhưng ai cũng biết Free Basics sẽ tạo lợi thế cho Facebook vì việc truy cập vào mạng xã hội này không bị nhà mạng tính thêm phí. Mà đã là miễn phí thì tội gì không sử dụng. Tuy nhiên, cấm vẫn là cấm và có vẻ như Facebook đang gặp rắc rối về mặt pháp lý đối với dịch vụ Internet "cho không, biếu không" này.

Nguyễn Minh