Theo giới thạo tin, công nghệ xác thực người dùng bằng cách quét tròng mắt (võng mạc) sắp được ứng dụng trên hàng loạt smartphone từ trung đến cao cấp, và Apple iPhone cũng không phải là ngoại lệ.

Nếu như các tin đồn thời gian qua là chính xác, thì Samsung Galaxy Note 7 sẽ là mẫu smartphone cao cấp đại chúng đầu tiên trang bị máy quét võng mạc. Con dế này sẽ chính thức trình làng vào ngày 2/8 tới, và giới công nghệ đang rất kỳ vọng rằng, công nghệ của Samsung sẽ đảm bảo rằng máy quét võng mạc của Note 7 hoạt động tốt, thực sự khả dụng.

{keywords}
Hàng loạt smartphone sắp ra mắt sẽ được trang bị máy quét võng mạc, bao gồm iPhone

Nên biết rằng, Note 7 không phải là con dế đầu tiên trang bị máy quét võng mạc, nhưng nó là smartphone Android đình đám đầu tiên của một thương hiệu lớn ứng dụng công nghệ này. Các sản phẩm trước đây đều chỉ mang tính chất thử nghiệm, "có cho oai" và công nghệ vẫn còn nhiều khiếm khuyết khi sử dụng trong thực tế.

Tuy vậy, kể cả trong trường hợp máy quét võng mạc của Note 7 không "mượt mà" như kỳ vọng thì nó cũng không thể đảo ngược được xu thế. Ngày càng nhiều smartphone sẽ trang bị máy quét võng mạc thay vì chỉ xác thực người dùng bằng vân tay như hiện nay. Theo các báo cáo từ những nguồn tin nội bộ, một số hãng công nghệ của Trung Quốc như Xiaomi, LeEco hay 360 Qiku đều đang phát triển module máy quét tròng mắt của riêng mình.

Cũng chính những nguồn tin này tiết lộ Apple đang phát triển một công nghệ sinh trắc học tương tự, song chúng ta khó có thể nhìn thấy máy quét võng mạc hiện diện trên iPhone trước năm 2018.

Củng cố cho những thông tin này là những bài báo tiết lộ việc các hãng linh kiện như Qualcomm, Truly Opto-Electronics, O-Filem Tech và Beijing IrisKing - đều đã tăng cường phát triển và sản xuất giải pháp máy quét sinh trắc học trong thời gian qua.

Tại thời điểm này, máy quét vân tay đã đạt được độ chính xác, nhanh và đủ rẻ để có thể trang bị cho cả những smartphone bình dân. Mặc dù vậy, khả năng bảo mật của chúng không phải là 100%, bởi hacker đã cho thấy việc làm giả vân tay của một người là khá đơn giản. Trong kỷ nguyên mà người nào cũng lưu trữ vô số thông tin nhạy cảm bên trong smartphone thì việc các nhà sản xuất cố gắng cải thiện hàng rào bảo vệ thiết bị là điều dễ hiểu. Máy quét võng mạc được cho là khó bị qua mặt hơn hẳn so với máy quét vân tay, đó là lý do vì sao mà chúng được lựa chọn để trở thành bước tiến hóa tiếp theo.

T.C