3 nguyên nhân khiến giá xe tại Việt Nam đắt đỏ như hiện nay

ictnews Thuế phí chiếm phần lớn giá thành; chi phí sản xuất, lắp ráp trong nước cao khiến giá ô tô tại Việt Nam hiện nay đang đắt đỏ hơn nhiều so với các nước khác, kể cả những nước đang phát triển.

vms.jpg

Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/12, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết: "Chúng ta phải nhìn nhận một thực tế đúng là giá thành ô tô ở Việt Nam hiện nay đang cao so với các nước khác, kể cả những nước đang phát triển cũng như những nước xung quanh chúng ta".

Theo phân tích của lãnh đạo Bộ Công thương, để tạo nên giá thành một chiếc ô tô, có 2 phần hết sức quan trọng. Một là sản xuất lắp ráp trong nước thì chúng ta được giảm giá thành. "Phần thứ hai là thuế phí hiện chiếm một phần tương đối lớn trong tỉ lệ tạo thành giá thành", ông Hải cho biết.

Lãnh đạo Bộ Công thương cũng lý giải, nguyên nhân để giá thành cao so với giá sản xuất ở các quốc gia, lãnh thổ khác. Theo đó, dung lượng thị trường Việt Nam còn nhỏ do ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam chưa đủ các điều kiện thị trường và những yếu tổ khác để phát triển giống như các quốc gia khác trên thế giới cũng như trong khu vực. Trong khi đó thị trường vẫn cũng phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt của các đối thủ khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và kể cả các nước ASEAN.

Nguyên nhân thứ hai theo ông Hải đó là Việt Nam đi sau, phát triển sau so với các nước khác, kể cả các nước trong khu vực, trong khi chúng ta đã hội nhập rất sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và đã ký kết rất nhiều hiệp định thương mại tự do, nên chúng ta phải thực hiện. "Chính vì vậy, dư địa để can thiệp bằng chính sách vào phát triển công nghiệp, trong đó có công nghiệp ô tô, không lớn, vì phải tuân thủ các cam kết quốc tế, có nghĩa là không phải chúng ta muốn làm gì thì làm", ông Đỗ Thắng Hải cho biết.

Một nguyên nhân khác được lãnh đạo Bộ Công thương nhắc đến là thực tế hiện nay Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp có tầm cỡ khu vực cũng như thế giới trong lĩnh vực công nghiệp ô tô. "Nếu tính trên đầu ngón tay thì chúng ta có thể tính đến Thaco Trường Hải, nhưng mà còn ai nữa? Liệu có phải Huyndai Thành Công ở Ninh Bình hay VinFast hay không thì còn phải có thời gian. Như vậy chúng ta không có những đầu tàu nên rất khó để kéo những toa tàu, chính là nền sản xuất công nghiệp hỗ trợ của chúng ta. Đây là một thực tế".

 

Ông Hải cũng cho biết: Hiện nay tập quán kinh doanh của các nước là thường sử dụng các doanh nghiệp đã sản xuất của chính quốc gia họ về công nghiệp hỗ trợ. Chính vì vậy việc gia nhập mà chúng ta hay dùng là kết nối giữa doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp nội địa còn hạn chế và điều đó cũng cản trở, gây khó cho việc sản xuất ở trong nước.

Trong khi đó, đánh giá của Bộ Công thương cho thấy thị trường Việt Nam vẫn đang rất thiếu những vật liệu cơ bản trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô, kể cả ngành công nghiệp hỗ trợ cũng như những việc khác. Các nguyên vật liệu phục vụ sản xuất ô tô như thép chế tạo, nhựa, cao su… đều phải nhập khẩu. Mà đã nhập khẩu thì giá thành cao, làm cho sản phẩm ô tô của chúng ta cao. Còn rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sản xuất, lắp ráp các sản phẩm nội địa giá thành vẫn còn cao.

Bàn về giải pháp, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết các cơ quan quản lý sẽ bảo vệ, tạo dựng và phát triển thị trường cho ngành ô tô trong nước thông qua hàng rào kỹ thuật phù hợp với cam kết quốc tế. Có chính sách kích cầu tiêu dùng ô tô thông qua việc quy hoạch hợp lý hệ thống hạ tầng giao thông, khuyến khích tín dụng để tiêu dùng sản phẩm ô tô; phát triển hạ tầng GTVT....

Bộ Công thương cũng đã nắm bắt được nhu cầu, đề xuất kiến nghị của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành ô tô của Việt Nam, kể cả trong nước và doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam để đề xuất sửa đổi và bổ sung một số quy định liên quan đến thuế, phí nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách về chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu.

Khuyến khích doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển sản xuất ô tô, trong đó chú trọng đầu tư vào công tác nghiên cứu phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, tham gia sâu vào giá trị toàn cầu của ngành này.

Một điểm lớn là có các cơ chế thu hút chính sách đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia vào các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam nhưng tập trung vào các thương hiệu và dòng xe chưa có tại khu vực ASEAN để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào chuỗi sản xuất ô tô đa quốc gia và hướng tới thị trường xuất khẩu trong khu vực.

 
List comment
 
Elon Musk và Jeff Bezos ‘khẩu chiến’ vì một vị trí trên bầu trời
icon

Hai công ty SpaceX của Elon Musk và Amazon của Jeff Bezos ‘đấu khẩu’ vì dự án vệ tinh Internet Starlink và Project Kuiper.  

 
Kỷ nguyên xe điện sắp bùng nổ
icon

Doanh số xe điện tăng 43% trong năm 2020 và dự kiến sẽ còn tăng mạnh trong năm nay. Xe điện sẽ bước váo kỷ nguyên bùng nổ và các hãng xe không còn đứng ngoài cuộc.

 
Mẹo lái xe ô tô tiết kiệm xăng hữu ích cho tài xế
icon

Ô tô là một trong những phương tiện di chuyển được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy bạn đã biết cách tiết kiệm nhiên liệu cho xế yêu của mình chưa? 

 
Xe buýt tự lái thương mại đầu tiên lăn bánh tại Singapore
icon

Xe buýt tự lái thương mại đầu tiên tại Singapore sẽ chạy thử nghiệm trên hai tuyến tại Singapore Science Park 2 và Jurong Island trong 3 tháng.  

 
Tổng thống Biden sẽ thay thế toàn bộ đội xe chính phủ bằng xe điện
icon

Tân Tổng thống Mỹ Biden vừa tuyên bố sẽ thay thế đội xe khoảng 650.000 xe chính phủ bằng xe điện, khi chính quyền mới chuyển trọng tâm sang năng lượng sạch. Dự kiến việc thay thế sẽ tiêu tốn khoảng 20 tỷ USD.  

 
 
Xe Indonesia giá chưa đến 300 triệu đồng khuynh đảo thị trường Việt
icon

Thái Lan và Indonesia là 2 thị trường cung cấp nhiều ô tô nguyên chiếc nhất cho Việt Nam. Các dòng xe MPV phổ thông, SUV 7 chỗ và xe bán tải nhập khẩu chủ yếu đến từ các thị trường này.

Trung Quốc đuổi sát nút Mỹ trong trí tuệ nhân tạo
icon

Mỹ đang dẫn đầu về phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo, còn Trung Quốc cũng tăng tốc nhanh chóng, trong khi EU tụt lại sau.  

Hơn 8.000 xe Toyota Fortuner và Innova bị triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

11.693 chiếc xe Toyota nằm trong diện triệu hồi mở rộng tại Việt Nam kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Nhiều nhất trong số này là Toyota Innova lắp ráp trong nước và xe Fortuner nhập khẩu nguyên chiếc.  

Triệu hồi 1.334 xe Lexus tại Việt Nam vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

Nhiều xe Lexus sản xuất từ 2017 - 2019 phải triệu hồi để thay thế bơm nhiên liệu bị lỗi có thể dẫn đến hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Tăng mức bồi thường bảo hiểm ô tô, xe máy và xe máy điện
icon

Thông tư mới của Bộ Tài chính điều chỉnh tăng mức bồi thường bảo hiểm đối với xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng khi có thiệt hại về người. Bồi thường khi bị hỏng hóc phương tiện ở mức 50 – 100 triệu đồng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123