3 nguyên nhân khiến giá xe tại Việt Nam đắt đỏ như hiện nay

ictnews Thuế phí chiếm phần lớn giá thành; chi phí sản xuất, lắp ráp trong nước cao khiến giá ô tô tại Việt Nam hiện nay đang đắt đỏ hơn nhiều so với các nước khác, kể cả những nước đang phát triển.

vms.jpg

Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/12, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết: "Chúng ta phải nhìn nhận một thực tế đúng là giá thành ô tô ở Việt Nam hiện nay đang cao so với các nước khác, kể cả những nước đang phát triển cũng như những nước xung quanh chúng ta".

Theo phân tích của lãnh đạo Bộ Công thương, để tạo nên giá thành một chiếc ô tô, có 2 phần hết sức quan trọng. Một là sản xuất lắp ráp trong nước thì chúng ta được giảm giá thành. "Phần thứ hai là thuế phí hiện chiếm một phần tương đối lớn trong tỉ lệ tạo thành giá thành", ông Hải cho biết.

Lãnh đạo Bộ Công thương cũng lý giải, nguyên nhân để giá thành cao so với giá sản xuất ở các quốc gia, lãnh thổ khác. Theo đó, dung lượng thị trường Việt Nam còn nhỏ do ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam chưa đủ các điều kiện thị trường và những yếu tổ khác để phát triển giống như các quốc gia khác trên thế giới cũng như trong khu vực. Trong khi đó thị trường vẫn cũng phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt của các đối thủ khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và kể cả các nước ASEAN.

Nguyên nhân thứ hai theo ông Hải đó là Việt Nam đi sau, phát triển sau so với các nước khác, kể cả các nước trong khu vực, trong khi chúng ta đã hội nhập rất sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và đã ký kết rất nhiều hiệp định thương mại tự do, nên chúng ta phải thực hiện. "Chính vì vậy, dư địa để can thiệp bằng chính sách vào phát triển công nghiệp, trong đó có công nghiệp ô tô, không lớn, vì phải tuân thủ các cam kết quốc tế, có nghĩa là không phải chúng ta muốn làm gì thì làm", ông Đỗ Thắng Hải cho biết.

Một nguyên nhân khác được lãnh đạo Bộ Công thương nhắc đến là thực tế hiện nay Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp có tầm cỡ khu vực cũng như thế giới trong lĩnh vực công nghiệp ô tô. "Nếu tính trên đầu ngón tay thì chúng ta có thể tính đến Thaco Trường Hải, nhưng mà còn ai nữa? Liệu có phải Huyndai Thành Công ở Ninh Bình hay VinFast hay không thì còn phải có thời gian. Như vậy chúng ta không có những đầu tàu nên rất khó để kéo những toa tàu, chính là nền sản xuất công nghiệp hỗ trợ của chúng ta. Đây là một thực tế".

 

Ông Hải cũng cho biết: Hiện nay tập quán kinh doanh của các nước là thường sử dụng các doanh nghiệp đã sản xuất của chính quốc gia họ về công nghiệp hỗ trợ. Chính vì vậy việc gia nhập mà chúng ta hay dùng là kết nối giữa doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp nội địa còn hạn chế và điều đó cũng cản trở, gây khó cho việc sản xuất ở trong nước.

Trong khi đó, đánh giá của Bộ Công thương cho thấy thị trường Việt Nam vẫn đang rất thiếu những vật liệu cơ bản trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô, kể cả ngành công nghiệp hỗ trợ cũng như những việc khác. Các nguyên vật liệu phục vụ sản xuất ô tô như thép chế tạo, nhựa, cao su… đều phải nhập khẩu. Mà đã nhập khẩu thì giá thành cao, làm cho sản phẩm ô tô của chúng ta cao. Còn rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sản xuất, lắp ráp các sản phẩm nội địa giá thành vẫn còn cao.

Bàn về giải pháp, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết các cơ quan quản lý sẽ bảo vệ, tạo dựng và phát triển thị trường cho ngành ô tô trong nước thông qua hàng rào kỹ thuật phù hợp với cam kết quốc tế. Có chính sách kích cầu tiêu dùng ô tô thông qua việc quy hoạch hợp lý hệ thống hạ tầng giao thông, khuyến khích tín dụng để tiêu dùng sản phẩm ô tô; phát triển hạ tầng GTVT....

Bộ Công thương cũng đã nắm bắt được nhu cầu, đề xuất kiến nghị của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành ô tô của Việt Nam, kể cả trong nước và doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam để đề xuất sửa đổi và bổ sung một số quy định liên quan đến thuế, phí nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách về chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu.

Khuyến khích doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển sản xuất ô tô, trong đó chú trọng đầu tư vào công tác nghiên cứu phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, tham gia sâu vào giá trị toàn cầu của ngành này.

Một điểm lớn là có các cơ chế thu hút chính sách đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia vào các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam nhưng tập trung vào các thương hiệu và dòng xe chưa có tại khu vực ASEAN để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào chuỗi sản xuất ô tô đa quốc gia và hướng tới thị trường xuất khẩu trong khu vực.

 
List comment
 
Xe hơi Trung Quốc giá rẻ đang tràn vào Việt Nam
icon

Nhiều mẫu xe Trung Quốc đang rậm rịch ra mắt thị trường Việt Nam. Các mẫu xe này đa số là xe SUV, được trang bị nhiều công nghệ và sẽ cạnh tranh bằng giá bán.

 
Xe Ford sẽ có tính năng lái rảnh tay
icon

Tính năng lái xe rảnh tay của Ford có mặt trên mẫu crossover chạy điện Mustang Mach-E được ra mắt vào cuối năm nay. Ford cho hay tính năng này sẽ sớm có mặt trên các mẫu xe khác.

 
Nắng nóng “phá” xe như thế nào?
icon

Ánh nắng mặt trời và thời tiết nắng nóng khắc nghiệt có thể biến chiếc xe trở thành 'lò nung' gây hại cho sức khỏe và khiến xe ô tô nhanh bị xuống cấp.

 
Những thói quen có thể khiến ô tô nhanh 'tã'
icon

Sở hữu một chiếc ô tô có thể là một giấc mơ đẹp hoặc một cơn ác mộng tùy thuộc vào việc bạn chăm sóc xế cưng của mình như thế nào.

 
Tiền điện tăng vọt, đổ xô mua thiết bị tiết kiệm điện
icon

Vào mùa hè, tiêu thụ điện tăng cao nên nhiều gia đình tìm cách giảm chi phí bằng các sản phẩm tiết kiệm điện. Nhưng trên thực tế, các thiết bị này không có tác dụng như quảng cáo.

 
 
Từ 15/7, tài xế công nghệ phải tuân thủ những quy định nào?
icon

Không chỉ niêm yết các thông tin trên xe, các tài xế xe công nghệ phải tuân thủ nhiều quy định khác để có thể tiếp tục chạy xe.

Nên tắt điều hòa ô tô khi nào?
icon

Việc tắt điều hòa ô tô không đơn giản chỉ là thao tác ấn nút. Cách tắt điều hòa ô tô khi nào và như thế nào để vừa đảm bảo độ bền mà lại không gây hại sức khỏe là điều không phải ai cũng biết.

Taxi công nghệ bắt đầu mở rộng hoạt động
icon

Dịch vụ GrabCar bắt đầu có mặt tại một số địa phương. Đây là động thái mở rộng hoạt động đầu tiên của hãng taxi công nghệ kể từ sau khi Nghị định 10 quy định về điều kiện kinh doanh vận tải chính thức có hiệu lực.

Bảo vệ động cơ ô tô đúng cách như thế nào?
icon

Ô tô giờ đây đang là phương tiện di chuyển hàng ngày của nhiều gia đình, nhưng không ít người vẫn duy trì những thói quen sử dụng có thể gây hại hoặc chưa biết bảo vệ động cơ đúng cách.

Gần 20.000 xe Ford Ranger, Everest được gia hạn bảo hành vì hiện tượng rò rỉ dầu
icon

Có gần 20.000 chiếc Ford Everest, Ranger và Ranger Raptor nằm trong chương trình gia hạn bảo hành vì có thể gặp hiện tượng ngấm dầu sau một thời gian vận hành.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123