Các hãng xe mất hơn 40% doanh số

Theo báo cáo của VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4 đạt 11.761 xe, giảm 39% so với tháng 3 và tới 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các dòng xe du lịch bị ảnh hưởng nặng nhất khi các hãng xe chỉ bán ra tổng số 7.796 xe, giảm tới 40% so với trước.

Không nằm trong Hiệp hội VAMA, số liệu từ TC Motor cũng cho thấy doanh số xe Hyundai giảm tới 56% so với tháng trước khi bán ra 2.206 xe.

Trước đó, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã dự báo doanh số ô tô tháng 4 của toàn thị trường sẽ sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, số liệu thống kê của VAMA đã cho thấy những ảnh hưởng nặng nề mà dịch bệnh đã tác động đến thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian qua.

Tháng 4 là thời điểm Việt Nam thực hiện cách ly xã hội để đối phó với dịch bệnh. Điều này đã khiến các nhà máy sản xuất ô tô lớn tại Việt Nam như: Ford, Toyota, Hyundai, VinFast,… phải tạm dừng sản xuất. Các showroom xe cũng dừng đón khách trong gần hết tháng 4. Do đó, sự sụt giảm doanh số là điều hoàn toàn có thể lý giải.

Tính đến hết tháng 4/2020, các doanh nghiệp thuộc VAMA bán ra tổng số 60.825 chiếc ô tô các loại, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng với doanh số của Hyundai, lượng xe tiêu thụ tại thị trường Việt Nam trong 4 tháng đầu năm đạt 78.393 xe.

Tính theo nguồn gốc, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 33% trong khi xe nhập khẩu giảm 40% so với cùng kì năm ngoái.

10 xe ăn khách nhất thị trường: Vios giữ đỉnh, Xpander cuối bảng

Toyota Vios vẫn bám giữ vị trí xe ăn khách nhất tại thị trường VIệt Nam. Trong tháng 4, Toyota Việt Nam đã bán ra 1.106 chiếc Toyota Vios đến tay khách hàng, áp đảo so với phần còn lại.

Đối thủ của Vios là Hyundai Accent tiếp tục bám ở vị trí thứ 2. Dù vậy, khoảng cách với vị trí số 1 còn xa khi doanh số đạt 618 xe.

“Người anh em” của Accent là Hyundai Grand i10 đã không còn trụ ở vị trí thứ 3 trong tháng này khi doanh số giảm xuống còn 456 chiếc.

mẫu hatchback hạng A này đã tụt xuống vị trí số 5 do doanh số chỉ đạt 456 chiếc. Thay vào đó là mẫu xe bán tải Ford Ranger với 481 xe. Hyundai Grand i10 tụt xuống vị trí thứ 5, xếp sau Mazda CX-5 khi mẫu crossover này bất ngờ tăng trưởng so với tháng trước với doanh số 459 xe.

Xếp hạng thứ 6 là Honda CR-V với doanh số đạt 411. Kế sau đó là một mẫu xe hạng B Kia Soluto với doanh số đạt 401 xe.

Ngoài Vios, trong tháng 4 chỉ có thêm Fortuner xuất hiện trong danh mục xe bán chạy. Mẫu SUV 7 chỗ này đạt doanh số 392 xe. Một mẫu xe khác do Thaco lắp ráp và phân phối là Kia Cerato nằm ở vị trí thứ 9, với doanh số đạt 381 xe.

Đáng tiếc nhất trong tháng 4 là mẫu xe đa dụng giá rẻ Mitsubishi Xpander.Từ vị trí cạnh tranh ngôi đầu với Vios, Mitsubishi Xpander liên tục giảm sút doanh số trong thời gian gần đây. Trong tháng 4/2020, doanh số của Mitsubishi Xpander đạt 380 xe, ở vị trí cuối cùng trong top 10 xe ăn khách nhất tại thị trường Việt Nam.