Công nghiệp ô tô sẽ phục hồi ra sao sau 'cú sốc' Covid-19?

Doanh số bán xe trên toàn cầu được dự báo giảm tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn mọi lĩnh vực khác, ngành công nghiệp ô tô đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 đã khiến nhiều nhà máy sản xuất xe hơi trên thế giới phải đóng cửa. Ngay cả khi việc sản xuất xe được nối lại ở nhiều quốc gia thì các công ty vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề. Trong đó có cả sự suy giảm về nhu cầu do khách hàng không muốn đến các đại lý và những thách thức tài chính khiến nhiều người không mặn mà với việc mua xe mới.

Doanh số sụt giảm mạnh

Công nghiệp ô tô sẽ phục hồi ra sao sau 'cú sốc' Covid-19?
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. (Ảnh minh họa: istock)

Hãng nghiên cứu thị trường IHS dự đoán doanh số xe hạng nhẹ trên toàn cầu sẽ sụt giảm 22%, từ 90 triệu xuống còn 70 triệu chiếc trong năm 2020. Sự suy giảm diễn ra ở tất cả thị trường lớn trên thế giới.

Asia Times cho biết: Các nhà phân tích từ Counterpoint cho rằng thị trường Mỹ sẽ sụt giảm 24% trong năm nay. Doanh số ô tô mới giảm 55% so với 2019. Nhu cầu tiêu dùng suy giảm và nguồn cung tại thị trường này cũng giảm dần.

Thị trường châu Âu cũng chứng kiến sự sụt giảm tương tự. IHS Markit dự báo doanh số bán xe hạng nhẹ năm 2020 chỉ còn 13,6 triệu chiếc, giảm 25%. Lệnh đóng cửa ở các nước châu Âu vì lo ngại dịch bệnh đã cản trở thương mại, vận tải, dẫn đến tác động tiêu cực trong hoạt động sản xuất và phân phối ô tô.

Các chuyên gia nhận định, sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô ở châu Âu sẽ ở những mức độ khác nhau, tùy theo lệnh hạn chế của từng chính phủ.

Tại Anh, tỷ lệ đăng ký ô tô mới giảm tới 44%, giảm mạnh hơn so với thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008 và là mức giảm tồi tệ nhất kể từ năm 1999.

Ngay cả ở Trung Quốc, công nghiệp ô tô cũng phải đối mặt với những khoản lỗ lớn. Đặc biệt khi đây là thị trường cung cấp phụ tùng ô tô cho thế giới với trị giá 34 tỷ USD (thống kê năm 2018). Trung Quốc chịu thiệt hại đáng kể trong giai đoạn đầu của Covid-19 (3 tháng đầu năm 2020). Quá trình phục hồi bắt đầu ngay sau khi dịch bệnh được hạn chế, nhưng theo các chuyên gia, nước này vẫn bị sụt giảm 15,5% về doanh số bán xe hạng nhẹ trong năm nay.

Các hãng xe đối phó với đại dịch

 

Thế giới đang học cách thích nghi với đại dịch Covid-19. Nhiều công ty ô tô thông báo hoãn cung cấp các dòng xe đặt trước do dịch bệnh. Một số nhà sản xuất đã có những sáng kiến để bán xe dễ dàng hơn và thích ứng với điều kiện khó khăn hiện nay. Ứng dụng công nghệ mới, tận dụng lợi thế của thương mại điện tử trong việc bán hàng đang là xu hướng.

Người tiêu dùng có thể truy cập những video trực tuyến về ô tô và tham quan ảo, nhiều doanh nghiệp cung cấp công cụ so sánh để người tiêu dùng nghiên cứu những chiếc ô tô yêu thích. Ngoài ra, các hãng xe cũng đưa ra chương trình hỗ trợ để giải quyết khó khăn về tài chính cho khách hàng.

Ngành công nghiệp ô tô phục hồi trở lại

Nhiều quốc gia đang nới lỏng các lệnh hạn chế và dần trở lại trạng thái bình thường mới trong khi vẫn tuân thủ biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Các chuyên gia nghiên cứu kỳ vọng nửa cuối năm, thị trường ô tô toàn cầu sẽ phục hồi. Dự kiến sản lượng chỉ giảm 8% so với con số 35% trong nửa đầu năm vừa qua.

Trung Quốc đã cho phép nhiều nhà máy ô tô sớm quay lại sản xuất theo nhu cầu của người tiêu dùng. Trong tháng 2 và tháng 3, lượng đăng ký xe mới giảm lần lượt 92% và 47% nhưng doanh số đã tăng vào tháng 5. Các phương pháp mới, trong đó có bán hàng không tiếp xúc giúp cải thiện doanh số ở thị trường này.

Ở thị trường châu Âu, nhiều chính phủ vẫn áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt cho tới tháng 5. Tình hình phục hồi khác nhau, tùy thuộc vào mỗi quốc gia. Doanh số bán ô tô có động cơ tại Pháp tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đức và Tây Ban Nha cũng theo xu hướng này. Tại Anh, doanh số bán hàng tăng trong tháng 6 do các đại lý mở cửa trở lại.

Trong khi đó, Mỹ vẫn phải đối mặt với tình hình dịch bệnh nghiêm trọng. Các chuyên gia nghi ngờ về triển vọng phục hồi của thị trường ô tô Mỹ. Những nhà phân tích vẫn giữ nguyên dự đoán trước đó khi cho rằng doanh số bán xe hạng nhẹ tại Mỹ sụt giảm 24% trong năm 2020. Do chuỗi cung ứng phức tạp, việc vận hành lại dây chuyền sản xuất xe hiệu quả đòi hỏi sự phối hợp giữa các bang của Hoa Kỳ.

Hoàng Nam(Theo Asia Times, IHS)

Khó cạnh tranh, xe máy điện Hàn Quốc Mbigo rút khỏi thị trường Việt Nam?

Khó cạnh tranh, xe máy điện Hàn Quốc Mbigo rút khỏi thị trường Việt Nam?

Một nguồn tin của ICTNews tiết lộ, thương hiệu xe máy điện Hàn Quốc MBI đã ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam sau chưa đầy 1 năm ra mắt.

 
List comment
 
Kinh nghiệm tiết kiệm tiền xăng dầu ô tô hàng tháng
icon

Đổ xăng mỗi tháng cho chiếc xe hơi đều là vấn đề đau đầu sau mỗi lần xăng tăng giá, sau đây, là một số phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu.

 
Hà Nội đã lắp đặt 1.199 hệ thống điện mặt trời mái nhà
icon

Nhờ nhiều chính sách ưu đãi và hỗ trợ, 8 tháng đầu năm 2020, thành phố Hà Nội có thêm 740 khách hàng đăng ký lắp đặt điện mặt trời mái nhà.

 
Đại lý Rolls-Royce chính hãng tại Việt Nam dừng hoạt động
icon

Rolls-Royce Motor Cars Hanoi chính thức dừng hoạt động, kết thúc 7 năm nhập khẩu và phân phối thương hiệu xe xa xỉ Anh quốc tại Việt Nam.  

 
Hãng taxi công nghệ đầu tiên tại Việt Nam tuyên bố dùng hộp đèn điện tử
icon

Ứng dụng gọi xe be vừa cho biết sẽ lắp hộp đèn trên các xe beCar. Đây là ứng dụng gọi xe đầu tiên thực hiện dùng hộp đèn điện tử giống như các hãng taxi truyền thống.

 
Mở hướng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho đầu tư điện mặt trời mái nhà
icon

Khách hàng có nhu cầu lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) sẽ được tiếp cận với nguồn vốn lãi suất ưu đãi và quy trình nhanh gọn ngay trên nền tảng EVN Solar.

 
 
Cơ hội cho doanh nghiệp đầu tư vào dự án tiết kiệm năng lượng
icon

Các doanh nghiệp thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Nhà nước thông qua một số dự án.

Bạc Liêu khởi công xây dựng nhà máy điện gió lớn nhất trên đất liền
icon

Nhà máy Điện gió Hòa Bình 5 là dự án điện gió thứ 10 và dự án điện gió thứ 2 thi công trên đất liền được triển khai tại tỉnh Bạc Liêu.  

Bạc Liêu khởi công giai đoạn hai nhà máy điện gió Đông Hải 1
icon

Dự án Nhà máy điện gió Đông Hải 1 của Bạc Liêu có tổng công suất 100MW. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, nhà máy cho sản lượng bình quân hàng năm khoảng 367 triệu kWh.  

Nhà máy Điện gió Hàn Quốc – Trà Vinh tổ chức lễ lắp đặt tua-bin gió
icon

Chiều ngày 11/10, lễ lắp đặt tua-bin gió dự án nhà máy Điện gió Hàn Quốc – Trà Vinh đã được tổ chức. Nhà máy gồm 12 tua-bin gió, công suất 4,2MW/tua-bin.  

Tỷ lệ tiết kiệm năng lượng trên tổng tiêu thụ đạt 7% vào năm 2030
icon

Việt Nam đặt mục tiêu đưa tỷ lệ tiết kiệm năng lượng trên tổng tiêu thụ năng lượng cuối cùng, so với kịch bản phát triển bình thường đạt khoảng 7% vào năm 2030.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123