Hãng đấu giá nổi tiếng Sotheby’s tuyên bố sẽ bán đấu giá 3 cuộn băng phiên bản đầu tiên của chuyến đi lịch sử lên Mặt Trăng vào ngày 20/7. Đây là một phần trong những mặt hàng được bán tại buổi bán đấu giá các hiện vật từ quá trình chinh phục vũ trụ của con người. Buổi đấu giá cũng trùng với dịp kỷ niệm 50 năm chuyến đi của tàu Apollo 11 lên Mặt Trăng.

Cuốn băng có độ dài 2 tiếng 24 phút. Nó ghi lại quá trình đáp xuống Mặt Trăng của tàu Apollo 11 cùng câu nói nổi tiếng của Neil Amstrong: “That's one small step for man, one giant leap for mankind” - “Đây là một bước đi nhỏ bé của một con người, nhưng là bước tiến khổng lồ của cả nhân loại”. Trong cuộn băng còn có đoạn ghi hình cuộc gọi từ xa của phi hành đoàn với Tổng thống Mỹ Richard Nixon và hình ảnh lá cờ Hoa Kỳ được cắm trên bề mặt Mặt Trăng.

3 cuộn băng ghi hình chuyến bay lịch sử lên Mặt Trăng của tàu Apollo 11.

Hãng đấu giá Sotheby’s tuyên bố những cuốn băng này là những phiên bản ghi hình đầu tiên của chuyến đi lịch sử lên Mặt Trăng. Họ còn nhấn mạnh rằng 3 cuộn băng có hình ảnh sắc nét hơn so với một số phiên bản khác được ghi lại từ truyền hình tại thời điểm đó. Những phiên bản đó đều chịu những thiệt hại về chất lượng hình ảnh và âm thanh do việc truyền phát giữa các tháp phát sóng.

Gary George, một sinh viên kỹ thuật và thực tập sinh tại NASA, đã mua những cuộn băng này với giá 217.77 USD tại một buổi đấu giá đồ dư thừa của Chính phủ vào năm 1976. Hiện tại, những cuộn băng trên ước tính sẽ được bán với giá không dưới 1 triệu USD (khoảng 23 tỷ đồng) tại sự kiện sắp tới của Sotheby’s.