{keywords}
TV box được quảng cáo là có vô vàn ứng dụng và game để giải trí...

Nhiều năm trước khi truyền hình kỹ thuật số bùng nổ, các mặt hàng TV box cũng được giới thiệu rầm rộ như một cách để xem truyền hình không mất tiền, chất lượng cao, có khả năng ghi lại chương trình yêu thích hoặc tạm dừng khi cần, hay thậm chí là chơi game độ phân giải cao.

TV box hay được gọi đầy đủ là Android TV box, bởi các sản phẩm này sử dụng hệ điều hành Android phiên bản tùy biến cho tivi. Chúng được thiết kế giống như một thiết bị Android thông minh với những thành phần cơ bản như RAM, chip xử lý, bộ nhớ trong với khả năng kết nối Internet và xuất ra hình ảnh độ phân giải cao trên màn hình.

Nhưng chỉ sau vài năm, TV box bắt đầu đuối sức trước sự phát triển như vũ bão của smart TV màn hình to, độ phân giải cao có hệ điều hành đóng. Việc mua TV box là không thực sự tối ưu vào lúc này vì những lý do sau đây: 

Smart TV đã có đủ chức năng cơ bản của TV box

Thật vậy, trừ phi bạn là một lập trình viên có nhu cầu can thiệp sâu vào hệ điều hành Android, một chiếc smart TV hệ điều hành đóng của LG, Samsung hay Sony đã quá đủ đáp ứng nhu cầu xem truyền hình OTT, lướt web hoặc xem YouTube, Facebook Watch.

Hơn thế, rất khó để tìm được một chiếc tivi kích thước lớn không phải smart TV vào lúc này ở thị trường Việt Nam. Vì thế mua smart TV kèm một TV box là một sự lãng phí. 

Dùng TV box vẫn phải trả phí xem truyền hình hàng tháng

Các đơn vị cung cấp truyền hình OTT thường bán kèm TV box với một gói xem truyền hình trả phí hấp dẫn. Thực tế là bạn đang bỏ tiền mua cả thiết bị lẫn gói dịch vụ có thời hạn với mức giá không hề rẻ. 

Trong khi đó, người dùng smart TV có thể tự cài đặt ứng dụng OTT và mua gói dịch vụ riêng rẽ của mọi nhà cung cấp (K+, SCTV, FPT...) và hủy bất cứ lúc nào mà không sợ ràng buộc hợp đồng.

{keywords}
...nhưng một chiếc smart TV ngày nay đã đáp ứng đủ những chức năng cơ bản của TV box.

Chọn mua một chiếc TV box phù hợp không hề đơn giản 

Với nhiều mẫu mã thượng vàng hạ cám, được quảng cáo trên trời với mức giá cực rẻ, TV box khiến người dùng như lạc vào ma trận thiết bị thông minh. Mua một sản phẩm chất lượng ưng ý thật không đơn giản, nhất là khi TV box chỉ bộc lộ những nhược điểm về bộ nhớ, hiệu suất, kết nối sau thời gian dài sử dụng. 

Nhiều giải pháp thay thế cho TV box

Để xem truyền hình OTT, smart TV là quá đủ như đã nói ở trên. Để xem video độ phân giải cao, một chiếc máy tính hoặc smartphone có cáp kết nối HDMI sẽ giải quyết được vấn đề. Để lưu trữ chương trình truyền hình yêu thích và xem lại, một chiếc USB có thể làm được điều đó. Để chơi game độ phân giải cao, Google hay Nvidia đang cung cấp những giải pháp chơi game trên nền tảng đám mây. Để xem truyền hình cáp, người dùng có thể cắm trực tiếp cáp kết nối vào smart TV. 

Thậm chí một số nhà sản xuất trên thế giới còn cho ra đời Android TV, tức những mẫu tivi sử dụng nhân Android tùy biến với đầy đủ đặc tính của một TV box. Tương lai không xa khi những mẫu Android TV có mức giá tương đương smart TV, thị phần của TV box sẽ bị lung lay dữ dội. 

Nhìn chung, TV box là một giải pháp tuyệt vời để trải nghiệm các ứng dụng số trên môi trường Internet ở những thị trường tivi kém phát triển. Tuy nhiên, với một thị trường đã bước qua giai đoạn sử dụng dump TV (tivi lồi) từ rất lâu như Việt Nam, TV box không phải giải pháp phù hợp nếu không có những cải tiến vượt trội mang tính cách mạng trong tương lai.

Phương Nguyễn

iPhone 12 ra mắt tháng 10 cùng các sản phẩm được mong đợi?

iPhone 12 ra mắt tháng 10 cùng các sản phẩm được mong đợi?

Tin đồn mới nhất gợi ý iPhone 12 sẽ ra mắt trong sự kiện nửa sau tháng 10 cùng AirTags, Apple Watch Series 6.