Smart TV ngày nay khá mỏng nhẹ, kích thước màn hình lớn với nhiều chức năng, đó là nhờ sự tiến bộ công nghệ với ứng dụng đèn LED siêu nhỏ. Nhưng cùng với thiết kế ưu việt, smart TV cũng gặp phải những lỗi khó hiểu đối với người dùng phổ thông.

Một trong số những thứ khiến người dùng lo lắng nhất là hiện tượng tivi phát ra tiếng cạch hoặc lạch cạch sau khi vừa tắt đi, có thể kéo dài từ 10 phút đến nửa tiếng đồng hồ. Đây là hiện tượng giãn nở vật liệu do thay đổi nhiệt độ của tấm tản nhiệt bên trong tấm nền (panel), người dùng không nên quá lo lắng. 

Hầu hết các smart TV màn hình LED siêu mỏng hiện nay của LG, Sony hay Samsung đều có thể xuất hiện tình trạng này. Tuy nhiên, trường hợp tivi vừa bật lên có tiếng động lạ như xèo xèo là khá nguy hiểm. 

Rất có thể người dùng đã lâu không sử dụng tivi trong điều kiện trời nồm ẩm, dẫn đến tích nước bên trong thiết bị. Giải pháp là nên sử dụng tivi hàng ngày hoặc bật điều hòa hay máy hút ẩm lên trước khi sử dụng tivi. Nếu không có các thiết bị này, người dùng có thể sử dụng tạm máy sấy tóc. 

Ngoài ra, để tránh việc smart TV bị nhiễm ẩm, người dùng nên lắp đặt khoảng cách tivi theo đúng tiêu chuẩn trong sách hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Nếu không thể tự khắc phục sự cố tại nhà, gọi điện cho trung tâm bảo hành là giải pháp đúng đắn nhất trong mọi trường hợp. 

{keywords}
Nếu tivi bị sọc hoặc nhòe màn hình thì nhiều khả năng đã bị lỗi rất nghiêm trọng

Một vấn đề khác nữa là rút phích cắm tivi ra khỏi ổ điện để tiết kiệm điện. Ngày nay các smart TV đều trang bị hệ điều hành nên việc rút phích cắm sẽ khiến tivi không thể hoạt động đúng chức năng và người dùng phải chỉnh lại ngày giờ trước khi sử dụng lại các ứng dụng kết nối Internet. 

Thực tế các dòng smart TV đều có mức điện năng tiêu thụ ở trạng thái tắt bằng điều khiển rất thấp (trạng thái ngủ - sleep), người dùng chỉ nên rút ổ điện trong điều kiện thời tiết bất thường như bão, kèm sấm sét. 

Ngoài ra, smart TV còn có một lỗi kinh điển là màn hình sọc hoặc lỗi nhòe hình ảnh (hay chồng chập, hình đè lên nhau) khi xem bất cứ chương trình gì. Đây là lỗi cáp hoặc lỗi panel mà chỉ có cách thay mới, có thể xuất hiện ở bất kỳ dòng tivi của bất kỳ nhà sản xuất nào. 

Phương Nguyễn

Những công nghệ cần lưu ý khi mua smart TV hiện nay

Những công nghệ cần lưu ý khi mua smart TV hiện nay

Các nhà sản xuất chỉ cho chúng ta xem về kích thước, nhưng một vài thông số bên trong còn quan trọng hơn.