Điều hòa ô tô không mát: Nguyên nhân và cách khắc phục thế nào?

Sau một thời gian sử dụng, điều hòa nhiệt độ trên ô tô có thể gặp nhiều lỗi hỏng hóc gây kém mát hoặc không mát do nhiều nguyên nhân.

Điều hòa ô tô không mát: Nguyên nhân và cách khắc phục thế nào?
 Điều hoà ô tô không mát và cách khắc phục - Ảnh minh hoạ

Thời tiết đang bước vào giai đoạn nắng nóng với nền nhiệt cao. Khi di chuyển trong ô tô dưới trời nắng nóng nhưng điều hòa nhiệt độ trên xe có vấn đề khiến quá trình di chuyển trở nên ngột ngạt hơn.

Điều hoà ô tô không mát là dấu hiệu cho thấy hệ thống điều hòa đang gặp vấn đề. Cần kiểm tra nguyên nhân và xử lý, bởi các vấn đề của hệ thống điều hòa sẽ khiến nhiều bộ phận khác bị ảnh hưởng, gây tiêu hao nhiên liệu và ảnh hưởng đến trải nghiệm dùng xe.

Tại sao điều hòa ô tô không mát?

Điều hòa không mát, không mát sâu, không lạnh sâu, lúc mát lúc không… là các lỗi rất thường gặp đối với hệ thống điều hòa nhiệt độ trên xe hơi. Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến hệ thống điều hòa trên xe hơi dễ gặp phải các hỏng hóc nói trên.

Dàn nóng bị bụi bẩn và hoạt động kém

Điều hòa ô tô không mát: Nguyên nhân và cách khắc phục thế nào?
Dàn nóng trên ô tô bị bụi bẩn có thể gây tình trạng làm mát kém hiệu quả

Cũng như hệ thống điều hòa dân dụng, điều hòa trên ô tô gồm dàn nóng và dàn lạnh, trong đó, dàn nóng có vai trò tản nhiệt. Dàn nóng điều hoà ô tô thường nằm ở phía trước quạt gió động cơ và két làm mát. Do đó, khi dàn nóng bị bám quá nhiều bụi bẩn sẽ làm giảm khả năng tản nhiệt của dàn nóng. Điều này sẽ là ảnh hưởng lớn đến hiệu quả làm lạnh. Đây là một trong các nguyên nhân dẫn tình trạng điều hoà ô tô không lạnh sâu, không lạnh…

Khi thấy điều hòa chạy liên tục nhưng kém mát, người dùng có thể kiểm tra ngay dàn nóng xem có bị bụi bẩn gây bít tắc hay không.

Một nguyên nhân khiến điều hòa trên ô tô kém mát là do dàn nóng tản nhiệt không hiệu quả, khi đó động cơ hay các bộ phận trong khoang quá nóng hoặc quạt gió dàn nóng bị bẩn, gây ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt.

Lọc gió điều hoà bị tắc

Lọc gió điều hoà bị tắc là một trong các nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô chạy, nhưng lại không mát hay không mát sâu.

Lọc gió điều hòa sẽ lọc và giữ lại bụi bẩn nên sau thời gian dài hoạt động, lọc gió sẽ bị bám đầy bụi bẩn. Nếu không được vệ sinh định kỳ, bụi bẩn dễ kết thành tảng dày ngăn cản gió đi vào trong, khiến quạt bên trong không hút đủ gió.

Dàn lạnh bị đóng băng

Điều hòa ô tô không mát: Nguyên nhân và cách khắc phục thế nào?
Dàn lạnh điều hòa trên ô tô có thể gặp vấn đề khi bụi bẩn, đóng băng 

Sau thời gian dài hoạt động, dàn lạnh cũng bị bám bẩn, đặc biệt còn dễ sản sinh nấm mốc, vi khuẩn, mùi khó chịu… do thường tích tụ hơi ẩm. Khi dàn lạnh bị bẩn hay xảy ra hiện tượng đóng băng sẽ khiến điều hoà ô tô không mát.

Khi xảy ra hiện tượng đóng băng dàn lạnh, các cửa gió sẽ bị băng kín, băng bám vào các khe hở giữa lá tản nhiệt và các ống nan, làm giảm khả năng lưu thông không khí. Nếu hiện tượng này kéo dài và không được khắc phục sẽ dẫn đến các kẽ hở, cửa gió bị tắc nghẽn hoàn toàn.

Ngoài nguyên nhân bị bẩn thì dàn lạnh đóng băng còn có thể do van tiết lưu bị hỏng, quạt gió điều hoà bị hỏng, lọc gió bị bẩn… Ngoài ra, cũng cần kiểm tra hoạt động của quạt gió ở dàn lạnh để xác định nguyên nhân có thể xuất phát từ bộ phận này

 

Rò rỉ gas, phin lọc ga bị tắc

Khi điều hoà ô tô bị thiếu gas lạnh sẽ dẫn đến tình trạng điều hoà ô tô không mát sâu, thậm chí không mát có thể do bị thiếu gas lạnh. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng này là do xe bị rò rỉ ga lạnh khiến khả năng làm lạnh cũng bị ảnh hưởng.

Các chuyên gia cho biết, người dùng có thể kiểm tra lỗi này bằng mắt gas trong hệ thống lạnh. Nếu thấy mắt ga sủi đục lăn tăn nhiều bọt thì xe đang bị thiếu ga. Khi này nên sớm đưa xe đến garage để kiểm tra xem xe có bị rò rỉ ga không. Nếu có thì cần khắc phục vị trí rò rỉ và thay hoàn toàn gas lạnh mới.

Một nguyên nhân nữa có thể do phin lọc bị bẩn sau thời gian dài sử dụng  dẫn đến hiệu quả lọc không cao, thậm chí làm tắc nghẽn gas lạnh.

Rơ le nhiệt bị trục trặc

Nguyên nhân máy lạnh ô tô không mát có thể do rơ le cảm biến nhiệt bị trục trặc, dẫn đến hệ thống tính toán sai lệch. Nếu rơ le nhiệt bị điều chỉnh sai mức nhiệt có thể điều chỉnh lại. Nếu rơ le bị hư thì cần thay mới.

Cách khắc phục điều hòa không mát

Điều hòa ô tô không mát: Nguyên nhân và cách khắc phục thế nào?
Người dùng nên sử dụng đúng cách và thường xuyên bảo dưỡng định kỳ

Các chuyên gia cho biết, khi thấy các dấu hiệu cho biết điều hòa nhiệt độ kém, người lái cần đến kiểm tra để biết nguyên nhân và có thể khắc phục ngay.

Nếu do dàn nóng bị bụi bẩn, bít tắc, người dùng hoàn toàn có thể tự vệ sinh tại nhà. Trong khi đó, để xử lý dàn lạnh đóng băng tốt nhất nên kiểm tra và vệ sinh dàn lạnh.

Nếu kiểm tra thấy phin lọc gas bị tắc cần thay phin lọc gas mới. Theo các hãng xe nên thay phin lọc gas điều hòa định kỳ sau mỗi 12 – 18 tháng.

Để khắc phục cần vệ sinh lọc gió điều hoà ô tô. Trong trường hợp lọc gió quá bẩn tốt nhất nên thay lọc gió mới. Theo khuyến cáo nhà sản xuất nên vệ sinh lọc gió sau mỗi 5.000 km, thay mới sau 20.000 – 30.000 km vận hành.

Các chuyên gia cũng cho rằng, để hạn chế lỗi điều hoà ô tô không mát, quan trọng nhất là người dùng cần sử dụng đúng cách. Đồng thời cần bảo dưỡng vệ sinh điều hoà ô tô định kỳ theo hướng dẫn với các chi tiết như lọc gió điều hoà, dầu bôi trơn, gas lạnh, dây curoa… đúng theo khuyến cáo từ nhà sản xuất.

Hoàng Nam (Tổng hợp)

Công nghệ trên xe hơi sẽ là mảnh đất mới để các hãng kiếm tiền

Công nghệ trên xe hơi sẽ là mảnh đất mới để các hãng kiếm tiền

Công nghệ sẽ là phần không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô, khi các hãng xe không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe mới mà còn từ hệ thống giải trí hay cập nhật phần mềm trên xe mới là mảng miếng khổng lồ.

Xe ô tô nội hết ưu đãi, xe nhập khẩu được đà tăng mạnh

Xe ô tô nội hết ưu đãi, xe nhập khẩu được đà tăng mạnh

Xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chiếm trên 90% xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam và đang cạnh tranh gay gắt ở các phân khúc xe được người dùng quan tâm.

 
List comment
 
Thị trường xe máy xăng liên tiếp sụt giảm
icon

Thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,7 triệu xe máy trong năm tài chính vừa qua. Đây là năm thứ ba liên tiếp ghi nhận mức sụt giảm của thị trường xe xăng.

 
Giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda ô tô
icon

Năm tài chính 2021 tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Honda Việt Nam nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu ô tô Honda.

 
3 lợi ích vượt trội từ chính sách cho thuê pin ô tô điện của VinFast
icon

Chính sách cho thuê pin sáng tạo của VinFast giúp người dùng ô tô điện có thể dễ dàng mua xe với mức giá hấp dẫn, giảm chi phí vận hành và giảm rủi ro về chất lượng, tuổi thọ pin.

 
Một người trả gần 3 triệu USD để du lịch vũ trụ
icon

Công ty hàng không vũ trụ Blue Origin cho biết, một người sẵn sàng trả 2,8 triệu USD để có chỗ trên chuyến bay khám phá không gian.  

 
Mitsubishi triệu hồi 4 dòng xe tại Việt Nam
icon

Mitsubishi Việt Nam tiến hành triệu hồi với các dòng xe Mitsubishi Outlander, Outlander Sport, Colt và Pajero để sửa các lỗi phanh và túi khí.

 
 
Thaco triệu hồi hơn 61.500 xe Mazda vì lỗi bơm nhiên liệu
icon

Có trên 61.500 chiếc xe Mazda thuộc diện triệu hồi tại Việt Nam để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Hầu hết các dòng xe đang phân phối như: Mazda2, Mazda3, Mazda6, CX-5, CX-8 đều nằm trong diện bị ảnh hưởng.

Tổng thống Biden: “Tương lai của công nghiệp ô tô là xe điện”
icon

Xe điện là một phần trong kế hoạch hạ tầng và tầm nhìn tương lai xanh của Tổng thống Mỹ Joe Biden.  

Xe ô tô nội hết ưu đãi, xe nhập khẩu được đà tăng mạnh
icon

Xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chiếm trên 90% xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam và đang cạnh tranh gay gắt ở các phân khúc xe được người dùng quan tâm.

Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng
icon

Nếu các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững, e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.

Triệu hồi hơn 23.500 chiếc Hyundai Tucson tại thị trường Việt Nam
icon

Các xe Hyundai Tucson sản xuất từ 2015 – 2020 tại Việt Nam nằm trong diện triệu hồi để thay cầu chì và cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123