{keywords}
Xe máy sụt giảm mạnh về doanh số trong năm 2020

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy lượng xe máy bán ra tại thị trường Việt Nam giảm sâu trong năm 2020. Mức tăng trưởng âm bao trùm lên các hãng xe trong cả năm vừa qua.

Quý IV/2020, các hãng sản xuất xe máy thuộc Hiệp hội VAMM bán ra tổng số 784.878 chiếc xe máy các loại. Lượng xe bán ra trong thời gian này đã tăng so với quý trước, nhưng vẫn giảm hơn 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung cả năm 2020, các thành viên của VAMM đã bán ra tổng số 2,712 triệu chiếc xe máy, giảm 16,66% so với năm 2019. Lượng xe bán ra nói trên chưa tính đến các thương hiệu xe nhập khẩu khác như BMW Motorrad, Kawasaki, KTM, Royal Enfield, Triumph, Ducati, Harley-Davidson và các xe máy điện.

Nhiều ý kiến cho rằng, con số thống kê của VAMM chưa thể phản ánh đầy đủ thị trường xe hai bánh của Việt Nam, do còn mảng xe máy điện và cả các thương hiệu xe khác không thuộc Hiệp hội. Tuy nhiên, theo tính toán, các nhà sản xuất như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM (thuộc hiệp hội VAMM) “chi phối” thị trường xe máy Việt Nam.

Thị trường xe máy Việt Nam “tụt dốc” được cho là do chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19. Dịch bệnh đã tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước. Chuỗi cung ứng toàn cầu cũng bị ảnh hưởng do dịch kéo dài.

Nguyên nhân khác nữa phải kể đến là thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa như một số dự báo trước đó.

Thị trường xe máy Việt Nam lớn thứ 4 thế giới và đã tăng trưởng ổn định. Năm 2020 là năm thứ 2 liên tiếp ghi nhận thị trường xe máy xăng ở Việt Nam sụt giảm. Trước đó, năm 2019, Hiệp hội VAMM ghi nhận doanh số bán hàng giảm 4% so với 2018 khi bán ra 3,254 triệu xe. 

Nguyên nhân được cho là do sự chuyển dịch ở phía người dùng. Nhiều người Việt đang lựa chọn xe máy điện thay thế cho các dòng xe xăng để đi trong phố. 

Ngoài ra, người dùng ở Việt Nam cũng có xu hướng chuyển dịch từ xe máy sang ô tô trong vài năm trở lại đây, khi điều kiện kinh tế phát triển, giá thành xe ô tô cũng dễ tiếp cận hơn với nhiều người tiêu dùng.

Điều này khiến cho các nhà sản xuất, kinh doanh xe máy không ngừng phải kích thích nhu cầu thị trường bằng cách ra mắt nhiều mẫu xe mới và mang đến cho người dùng nhiều giá trị hơn khi mua xe máy.

Phúc Vinh

Sát Tết, nhiều dòng xe tăng giá

Sát Tết, nhiều dòng xe tăng giá

Nhiều dòng xe tăng giá vào thời điểm sát Tết âm lịch. Mức giá tăng từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng.