Đường thông minh biết ‘nói chuyện’ với xe tự lái

Đường sá có chức năng phục vụ xe cộ. Chúng cần cung cấp nhiều thông tin hơn để hỗ trợ tốt hơn.

Đường thông minh biết ‘nói chuyện’ với xe tự lái
Màn hình lắp trong xe cho thấy tài xế không cần trực tiếp điều khiển. Ảnh: Bloomberg

Nếu muốn hình dung rõ hơn về khái niệm xe tự lái, có thể tới khu vực thử nghiệm nằm tại phía Đông Trung Quốc. Trên quãng đường 4km tại thành phố Vô Tích, một chiếc xe buýt tự lái di chuyển tiến rồi lùi, dừng xe, vượt chướng ngại vật, tăng tốc, giảm tốc… dựa trên thông tin liên tục thu nhận từ môi trường xung quanh. Đèn tín hiệu, biển báo, hạ tầng khác… đều là cảm biến, camera và radar, có khả năng “nói chuyện” với chiếc xe.

Huawei và đối tác sử dụng khu vực này cho dự án xe tự lái đầu tiên của Trung Quốc. Trung Quốc muốn giao thông an toàn và suôn sẻ hơn, trong khi bảo đảm các công ty địa phương như Huawei hưởng lợi từ cơ hội cung ứng hạ tầng khổng lồ.

Theo Phó Chủ tịch Huawei Jiang Wangcheng, xe tự lái là xu thế không thể cưỡng lại song chỉ một chiếc xe lẻ loi không thể đạt được điều đó. Giải pháp duy nhất là lấy thông tin từ đường sá.

Mang tên X-Bus, chiếc xe được liên kết với một mạng lưới giao thông có thể xem và quyết định mọi thứ diễn ra trên đường. Thông tin được truyền đi theo hai chiều: xe buýt liên tục gửi thông tin lên mạng và đưa ra yêu cầu như ưu tiên đèn giao thông để luôn đúng lịch trình. Dù xe phần lớn chạy tự động, một tài xế ngồi ngay sau tay lái và sẵn sàng điều khiển khi cần thiết.

Huawei sau khi bị Mỹ cấm vận đang hướng tới các lĩnh vực tăng trưởng mới như vận tải. Thay vì tự sản xuất xe thông minh, Huawei muốn cung cấp thiết bị, phần mềm liên lạc cho cuộc cách mạng xe thế hệ mới.

Dù còn vài năm nữa các hệ thống như vậy mới được sử dụng quy mô lớn, các hãng công nghệ khắp thế giới đang cho thấy tiến bộ. Công ty xe tự lái Zoox của Amazon được cấp phép thử nghiệm xe tự lái trên đường mà không cần tài xế vào năm 2020. Apple muốn ra mắt xe tự lái vào năm 2024, còn xe tự lái của Alphabet cũng rong ruổi trên các đường phố của Mỹ vài năm nay.

 

Tại Trung Quốc, xe tự hành của Baidu đã có mặt trên các con đường tại khu vực ngoại ô Bắc Kinh. Các startup chip như Horizon Robotics, Shanghai Westwell Lab Information Technology đều thử nghiệm công nghệ xe tự lái với sự hỗ trợ của chip và thuật toán AI.

Theo lộ trình công nghệ quốc gia Trung Quốc, nước này muốn xe thông minh chiếm hơn 50% doanh số xe mới trong năm 2025. Kế hoạch cũng nhấn mạnh sự cần thiết của hạ tầng để cho phép xe cộ kết nối Internet và với nhau.

Bảo đảm an toàn là một mục tiêu quan trọng. Theo Bloomberg, mỗi 8 phút lại có một người Trung Quốc bị chết do tai nạn giao thông. Huawei muốn cung cấp thông tin theo thời gian thực, chính xác hơn đến phương tiện, tài xế, người đi bộ và người tham gia giao thông khác về tình hình giao thông, thời tiết, nguy hiểm tiềm ẩn.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Cổ phiếu Hyundai tăng mạnh sau thông tin hợp tác làm xe điện với Apple

Cổ phiếu Hyundai tăng mạnh sau thông tin hợp tác làm xe điện với Apple

Theo CNN, cổ phiếu Hyundai có ngày tươi đẹp nhất trong 20 năm, sau khi truyền thông đưa tin công ty đang trong giai đoạn đầu đàm phán phát triển xe điện tự lái với Apple.   

Chủ đề : xe tự lái
 
List comment
 

Theo tin từ Tập đoàn Ford, ông Phạm Văn Dũng quyết định rời công ty để theo đuổi cơ hội nghề nghiệp khác. Ông Dũng là Tổng giám đốc người Việt đầu tiên của Ford Việt Nam từ năm 2015 đến nay.

 

Theo ước tính, mức thu lệ phí trước bạ 2 tháng đầu năm 2022 giảm khoảng 4.000 tỷ đồng do tiếp tục áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô lắp ráp trong nước.

 

Mẫu sedan MG5 chốt giá bán 579 triệu đồng, thấp hơn so với giá dự kiến. Với nhiều tính năng công nghệ được trang bị, mẫu xe chủ lực của MG tham vọng tìm được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam.

 

Các loại xe điện chạy pin chính thức được miễn lệ phí trước bạ từ hôm nay, 1/3. Chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo thêm “cú hích” cho thị trường ô tô điện trong thời gian tới.

 

Các sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt lạnh sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với các tiêu chuẩn, công nghệ mới khi tham gia cuộc thi thiết kế giải pháp không khí cho các công trình trường học, bệnh viện...

 
 

Trung Quốc là 1 trong 3 thị trường cung cấp chủ yếu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc cho Việt Nam. Khác với Thái Lan, Indonesia, lượng lớn xe nhập khẩu từ Trung Quốc lại không phải là các xe dưới 9 chỗ ngồi.

Các nước đóng cửa không phận, nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc chuyển tuyến, giá dầu tăng, các lệnh cấm vận… tác động lớn đến ngành hàng không.  

Thị trường ô tô Việt Nam sẽ nhộn nhịp hơn khi một số hãng xe đang có kế hoạch kinh doanh, sản xuất lắp ráp xe.

Hóa đơn tiền điện của nhiều gia đình tăng đột biến do các thiết bị sưởi ấm được sử dụng hết công suất khi thời tiết lạnh giá tiếp tục kéo dài.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo, yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đồ gia dụng chỉnh sửa các nội dung cung cấp thông tin sản phẩm có tác dụng ngăn ngừa và diệt được virus Covid-19. 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123