Đường thông minh biết ‘nói chuyện’ với xe tự lái

Đường sá có chức năng phục vụ xe cộ. Chúng cần cung cấp nhiều thông tin hơn để hỗ trợ tốt hơn.

Đường thông minh biết ‘nói chuyện’ với xe tự lái
Màn hình lắp trong xe cho thấy tài xế không cần trực tiếp điều khiển. Ảnh: Bloomberg

Nếu muốn hình dung rõ hơn về khái niệm xe tự lái, có thể tới khu vực thử nghiệm nằm tại phía Đông Trung Quốc. Trên quãng đường 4km tại thành phố Vô Tích, một chiếc xe buýt tự lái di chuyển tiến rồi lùi, dừng xe, vượt chướng ngại vật, tăng tốc, giảm tốc… dựa trên thông tin liên tục thu nhận từ môi trường xung quanh. Đèn tín hiệu, biển báo, hạ tầng khác… đều là cảm biến, camera và radar, có khả năng “nói chuyện” với chiếc xe.

Huawei và đối tác sử dụng khu vực này cho dự án xe tự lái đầu tiên của Trung Quốc. Trung Quốc muốn giao thông an toàn và suôn sẻ hơn, trong khi bảo đảm các công ty địa phương như Huawei hưởng lợi từ cơ hội cung ứng hạ tầng khổng lồ.

Theo Phó Chủ tịch Huawei Jiang Wangcheng, xe tự lái là xu thế không thể cưỡng lại song chỉ một chiếc xe lẻ loi không thể đạt được điều đó. Giải pháp duy nhất là lấy thông tin từ đường sá.

Mang tên X-Bus, chiếc xe được liên kết với một mạng lưới giao thông có thể xem và quyết định mọi thứ diễn ra trên đường. Thông tin được truyền đi theo hai chiều: xe buýt liên tục gửi thông tin lên mạng và đưa ra yêu cầu như ưu tiên đèn giao thông để luôn đúng lịch trình. Dù xe phần lớn chạy tự động, một tài xế ngồi ngay sau tay lái và sẵn sàng điều khiển khi cần thiết.

Huawei sau khi bị Mỹ cấm vận đang hướng tới các lĩnh vực tăng trưởng mới như vận tải. Thay vì tự sản xuất xe thông minh, Huawei muốn cung cấp thiết bị, phần mềm liên lạc cho cuộc cách mạng xe thế hệ mới.

Dù còn vài năm nữa các hệ thống như vậy mới được sử dụng quy mô lớn, các hãng công nghệ khắp thế giới đang cho thấy tiến bộ. Công ty xe tự lái Zoox của Amazon được cấp phép thử nghiệm xe tự lái trên đường mà không cần tài xế vào năm 2020. Apple muốn ra mắt xe tự lái vào năm 2024, còn xe tự lái của Alphabet cũng rong ruổi trên các đường phố của Mỹ vài năm nay.

 

Tại Trung Quốc, xe tự hành của Baidu đã có mặt trên các con đường tại khu vực ngoại ô Bắc Kinh. Các startup chip như Horizon Robotics, Shanghai Westwell Lab Information Technology đều thử nghiệm công nghệ xe tự lái với sự hỗ trợ của chip và thuật toán AI.

Theo lộ trình công nghệ quốc gia Trung Quốc, nước này muốn xe thông minh chiếm hơn 50% doanh số xe mới trong năm 2025. Kế hoạch cũng nhấn mạnh sự cần thiết của hạ tầng để cho phép xe cộ kết nối Internet và với nhau.

Bảo đảm an toàn là một mục tiêu quan trọng. Theo Bloomberg, mỗi 8 phút lại có một người Trung Quốc bị chết do tai nạn giao thông. Huawei muốn cung cấp thông tin theo thời gian thực, chính xác hơn đến phương tiện, tài xế, người đi bộ và người tham gia giao thông khác về tình hình giao thông, thời tiết, nguy hiểm tiềm ẩn.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Cổ phiếu Hyundai tăng mạnh sau thông tin hợp tác làm xe điện với Apple

Cổ phiếu Hyundai tăng mạnh sau thông tin hợp tác làm xe điện với Apple

Theo CNN, cổ phiếu Hyundai có ngày tươi đẹp nhất trong 20 năm, sau khi truyền thông đưa tin công ty đang trong giai đoạn đầu đàm phán phát triển xe điện tự lái với Apple.   

Chủ đề : xe tự lái
 
List comment
 
Hyundai triệu hồi để thay pin cho 82.000 xe điện Kona
icon

Hyundai sẽ thay thế pin cho 82.000 chiếc Kona điện và 2 mẫu xe khác được bán trên toàn cầu vì nguy cơ cháy. Sự việc này có thể tiêu tốn của Hyundai khoảng 900 triệu USD.

 
Xe Trung Quốc dồn về Việt Nam, vượt Indonesia về lượng xe cập cảng trong tháng 1
icon

Trung Quốc vượt qua Indonesia về lượng xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1. Thị trường này đứng thứ 2 sau Thái Lan trong cung cấp xe nguyên chiếc cho Việt Nam vào tháng đầu tiên của năm 2021.

 
Các nhà sản xuất ô tô Thái Lan lo ngại vì nguồn cung chip đang cạn kiệt
icon

Các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan đang chạy đua để tăng đơn đặt hàng mua chất bán dẫn nhằm tránh cắt giảm công suất sản xuất, do tình trạng thiếu chip cho ô tô trên toàn cầu.

 
Loạt xe mới sắp ra mắt hâm nóng thị trường 2021
icon

Thị trường ô tô đầu năm 2021 dự kiến đón nhiều phiên bản mới ra mắt với nhiều cái tên giúp hâm nóng thị trường đang ảm đạm.  

 
Phát triển xe điện tại ĐNÁ: Việt Nam có cơ hội vượt lên
icon

Các quốc gia Đông Nam Á đang có những cách tiếp cận và đặt ra nhiều mục tiêu khác nhau trong kế hoạch phát triển xe điện. Theo đánh giá, Việt Nam đang vượt lên và vào nhóm dẫn trước trong cuộc đua này.

 
 
Những nguyên tắc an toàn khi mở cửa xe không phải ai cũng biết
icon

Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra do sự vội vàng, bất cẩn và tài xế chưa thực sự nắm rõ những nguyên tắc an toàn để mở cửa xe sau khi dừng đỗ.

Thêm 'đại gia' xe hơi chuyển hướng mạnh sang sản xuất xe điện
icon

Ford sẽ chỉ bán xe điện ở châu Âu vào năm 2030. Nhà sản xuất ô tô này cho biết, họ sẽ chi 1 tỷ USD để chuyển đổi nhà máy ở Cologne (Đức) thành dây chuyền sản xuất xe điện.

Triệu hồi gần 2.000 xe bán tải Hilux vì lỗi trợ lực phanh
icon

Toyota Việt Nam sẽ thực hiện chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế bầu trợ lực phanh trên gần 2.000 xe bán tải Hilux vào đầu tháng 3 tới.

Giới hạn tuổi thọ của pin xe hơi điện là bao lâu?
icon

Dù chi phí sản xuất pin xe điện đã giảm đáng kể, nhưng tuổi thọ vẫn là một trong những vấn đề được người dùng quan tâm nhất, khi cả thế giới đang dần chuyển sang xe chạy điện.

Triệu hồi Ranger và Everest vì nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số
icon

Ford Việt Nam thực hiện triệu hồi các xe Ford Ranger và Everest để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số và mô-đun điều khiển động cơ trên các xe bị ảnh hưởng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123