Giới hạn tuổi thọ của pin xe hơi điện là bao lâu?

Dù chi phí sản xuất pin xe điện đã giảm đáng kể, nhưng tuổi thọ vẫn là một trong những vấn đề được người dùng quan tâm nhất, khi cả thế giới đang dần chuyển sang xe chạy điện.

Giới hạn tuổi thọ của pin xe hơi điện là bao lâu?
Pin xe điện là mối quan tâm lớn nhất của người dùng

Khi thế giới đang chuyển dần sang sử dụng ô tô chạy điện, một trong những mối quan tâm lớn nhất của các chủ sở hữu chính là pin được sử dụng trên xe.

Rất khó để có câu trả lời về tuổi thọ của pin ô tô điện. Những gì người dùng biết đến là tuyên bố của các hãng sản xuất rằng pin sẽ được bảo hành nếu xảy ra sự cố. Thông thường, tuổi thọ của pin xe điện là 8 năm/100.000 dặm (khoảng 160.000km), nhưng điều này sẽ thay đổi tùy theo nhà sản xuất và điều kiện môi trường sử dụng.

Chi phí sản xuất pin xe điện đang dần giảm qua từng năm. Nhiều số liệu so sánh cho thấy giá pin EV lithium-ion đã giảm khoảng 80% so với hồi năm 2010 khi loại pin này mới ra mắt. Dẫu vậy, tuổi thọ pin vẫn là vấn đề quan trọng và thực tế đang là một trong những rào cản lớn nhất của xe điện.

Tình trạng pin (hay còn gọi là tình trạng sức khỏe của pin (SoH) - vốn được xem là thước đo lượng pin có thể cung cấp, được bắt đầu với 100% và xuống cấp dần theo thời gian. Suy giảm tuổi thọ của pin là một quá trình tự nhiên làm giảm vĩnh viễn lượng năng lượng mà pin có thể lưu trữ hoặc cung cấp. 

Nhiều nghiên cứu khác nhau đã được thực hiện trên các mẫu xe điện để kiểm nghiệm mức độ xuống cấp của hệ thống pin. Chẳng hạn, một thử nghiệm pin xe điện được tiến hành trên mẫu xe Tesla Model S di chuyển được quãng đường 1,5 triệu dặm trong khoảng thời gian 3 năm. Tình trạng sức khỏe pin (SoH) của mẫu xe này ở trạng thái 82%.

Model S ban đầu được cung cấp gói bảo hành 8 năm và không giới hạn số km, nhưng hãng xe điện đã phải giảm xuống mức 150.000 dặm/8 năm và 70% SoH vào năm 2017.

Các nhà sản xuất khác cũng có chế độ bảo hành tương tự đối với pin xe điện. Mercedes-Benz cung cấp gói bảo hành 100.000 dặm/8 năm cho pin xe điện của mình. Điều này cũng được Jaguar Land Rover thực hiện với mẫu Jaguar I-Pace.

 

Rất nhiều người dùng cho biết rằng, pin xe điện xuống cấp nhanh hơn trong 1 hoặc 2 năm đầu tiên. Theo Autocar, trạng thái pin xe điện có thể giảm khoảng 8% trong năm đầu tiên. Sau đó, mức giảm sẽ vào khoảng 5% mỗi năm.

Hầu hết các nhà sản xuất pin và xe điện đều cố gắng để tránh tình trạng xuống cấp nhanh của pin. Nhiều giả thiết đặt ra rằng, khi pin được sản xuất tốt thì tình trạng pin xuống cấp nhanh có thể là do hoạt động quá mức. Điều này xảy ra do việc sạc quá nhiều (làm tăng nhiệt độ pin thường xuyên) hoặc do sạc và xả tối đa quá thường xuyên.

Các chuyên gia cho biết, SoH sẽ là thước đo đối với việc kinh doanh pin xe điện trong tương lai. Mặc dù người sử dụng xe điện sẽ tập trung vào thời gian sử dụng pin từ trạng thái sạc (SoC) vì nó cho biết liệu chiếc xe có đủ điện để đi đến đích hay không, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, SoH mới là thước đo quan trọng thực sự về mặt kinh tế.

Nếu pin xe điện ở trạng thái 70% SoH nó có thể không còn phù hợp để sử dụng trong xe điện. Tuy vậy, các viên pin này sẽ rất hữu ích trong hệ thống lưu trữ năng lượng (BESS - battery energy storage system) trong vài năm cho đến khi đạt mức 50% SoH. Cho đến khi đó, các loại pin này không có ý nghĩa về mặt thương mại nữa.

Hoàng Nam(Tổng hợp)

Tuyên bố không đàm phán với Apple về xe tự hành, cổ phiếu Hyundai và Kia lao dốc

Tuyên bố không đàm phán với Apple về xe tự hành, cổ phiếu Hyundai và Kia lao dốc

Hyundai và Kia đều cho biết, không đàm phán với Apple về việc phát triển xe tự hành. Điều này khiến cổ phiếu của hai hãng sản xuất ô tô lao dốc. 

Chủ đề : xe điện
 
List comment
 
Hà Nội muốn các xe taxi sử dụng 5 màu sơn và phần mềm quản lý dùng chung
icon

Các hãng taxi tại Hà Nội sẽ được lựa chọn 5 màu sơn vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Đồng thời, sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội để kết nối và quản lý dữ liệu.

 
Những người phụ nữ góp phần thay đổi ngành công nghiệp xe hơi
icon

Lịch sử ngành công nghiệp ô tô ghi dấu ấn của nhiều người phụ nữ. Họ là những người lái chiếc ô tô đầu tiên trong lịch sử, phát minh ra cần gạt nước, đèn xi nhan và đèn báo rẽ... trên những chiếc xe ngày nay.

 
Nước tăng lực Lipovitan: Chinh phục thị trường Việt Nam nhờ sự khác biệt
icon

Với thông điệp “Năng lượng cho cuộc sống”, thương hiệu Lipovitan đã chinh phục thị trường nước tăng lực Việt Nam bằng chính sự khác biệt của sản phẩm dành cho người tiêu dùng.

 
GM - LG đàm phán xây dựng nhà máy pin xe điện thứ 2 tại Mỹ
icon

General Motors (GM) đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất pin hiện đại thứ 2 tại Hoa Kỳ với đối tác LG Chem.

 
Honda ra mắt xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới
icon

Một ngày sau khi ra mắt trên mạng, Honda Legend – mẫu xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới – sẽ được tung ra vào ngày hôm nay (5/3).

 
 
Trung Quốc đánh bại Mỹ hai năm liên tiếp về đăng ký sáng chế
icon

Năm thứ hai liên tiếp, Trung Quốc đứng đầu thế giới về số lượng hồ sơ xin cấp bằng sáng chế, đứng trên Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thị trường xe hai bánh Việt Nam lớn thứ 4 thế giới
icon

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và thứ 2 khu vực, sau Indonesia và doanh số xe bán ra. Thị trường Việt cũng cho thấy sự nổi lên cũng như tiềm năng của xe điện hai bánh.

Xe nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục giảm
icon

Xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục giảm cả lượng và trị giá so với tháng trước và cả cùng kỳ năm ngoái.

Một tỉnh Trung Quốc cấm đào tiền ảo để tiết kiệm năng lượng
icon

Nội Mông dự định chặn tất cả dự án đào tiền ảo cũ và mới trước cuối tháng 4 trước áp lực đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng.  

Các quy định mới về bảo hiểm bắt buộc TNDS các chủ xe cần biết
icon

Xe máy điện phải có bảo hiểm TNDS bắt buộc, phí bảo hiểm có thể tăng 15%, từ chối bồi thường khi hơi thở tài xế có nồng độ cồn…là những điểm mới các chủ phương tiện cần nắm rõ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123