NASA có thể đưa phi hành gia ra Vũ trụ là nhờ 11 người đàn ông khiếm thính

Những con người cống hiến thầm lặng cho mục tiêu cao cả của nhân loại: du hành vũ trụ.

Trước khi đưa con người vào vũ trụ, NASA phải tiến hành nghiên cứu kỹ những tác động của tình trạng không trọng lực lên cơ thể con người trong khoảng thời gian dài. Để phục vụ nghiên cứu này, vào cuối những năm 1950, NASA đã kết hợp cùng trường Y học Hàng không Hải quân Hoa Kỳ thành lập một chương trình nghiên cứu với sự giúp sức của 11 người đàn ông khiếm thính, độ tuổi từ 25 đến 48, đến từ trường Gallaudet (nay là đại học Gallaudet). Lịch sử đã vinh danh 11 người đàn ông này là “Gallaudet Eleven - Mười một người đến từ Gallaudet”, đây là tên họ:

Harold Domich

Robert Greenmun

Barron Gulak

Raymond Harper

Jerald Jordan

Harry Larson

David Myers

Donald Peterson

Raymond Piper

Alvin Steele

John Zakutney

Ngoại trừ một người, còn lại tất cả trong số họ đều bị khiếm thính từ nhỏ do di chứng của căn bệnh viêm màng não. Viêm màng não còn làm tổn hại hệ tiền đình của tai trong khiến những người này “miễn dịch” với chứng say tàu xe hay bất cứ phương tiện di chuyển nào khác.

Trong suốt một thập kỷ với nhiều thử nghiệm khác nhau, các nhà nghiên cứu đã tiến hành quan sát khả năng không phản ứng của 11 người tham gia đối với chứng say tàu xe, ở cả khía cạnh sinh lý và tâm lý, từ đó đưa ra báo cáo chi tiết về cảm giác và thay đổi nhận thức của họ. Những thí nghiệm này giúp làm rõ cách thức hoạt động của hệ giác quan trong trường hợp hệ thần kinh tai trong không nhận được những tín hiệu trọng lực thông thường. (Như trường hợp của những chàng trai khiếm thính này và như khi con người ở trên tàu vũ trụ).

Harry Larson, một trong những đối tượng tham gia nghiên cứu cho biết, “Sự khác biệt của chúng tôi chính là điều mà nghiên cứu này đang cần.”

Những thí nghiệm này tập trung kiểm tra tính cân bằng và thích nghi sinh lý của các đối tượng trong nhiều môi trường khác nhau. Một trong số đó yêu cầu 4 người đàn ông khiếm thính ở trong một căn phòng có đường kính 6 mét, liên tục xoay chậm trong suốt 12 ngày, duy trì tốc độ chuyển động 10 vòng/phút.

NASA có thể đưa phi hành gia ra Vũ trụ là nhờ 11 người đàn ông khiếm thính - Ảnh 1.

Người tham gia nghiên cứu Harry Larson đứng trong căn phòng xoay chậm.

Có một thí nghiệm đặc biệt được thực hiện trên một chuyến phà ngoài khơi bờ biển Nova Scotia, nhằm ghi lại những phản ứng của nhóm đối tượng nghiên cứu đối với những chuyển động bập bềnh của sóng biển. Và kết quả là, trong khi những người khiếm thính thản nhiên chơi bài và tận hưởng chuyến du thuyền, thì những nhà nghiên cứu lại say sóng tới mức phải dừng thử nghiệm lại.

Một nghiên cứu khác lại cho phép các đối tượng tham gia vào một chuỗi các chuyến bay không trọng lực của chiếc máy bay “Vomit Comet” trứ danh, nhằm nghiên cứu tính liên kết giữa định hướng của cơ thể với các tín hiệu trọng lực.

NASA có thể đưa phi hành gia ra Vũ trụ là nhờ 11 người đàn ông khiếm thính - Ảnh 2.

Những người tham gia nghiên cứu trò chuyện trong chiếc máy bay không trọng lực khởi hành từ Trạm hàng không Hải quân ở Pensacola.

Các chàng trai tới từ Gallaudet cho biết, họ không hề gặp một chút ảnh hưởng vật lý bất lợi nào, mà trái lại, còn thoải mái tận hưởng đợt thí nghiệm kéo dài. Barron Gulak cho hay: “Nhìn lại thì, đúng là rất đáng sợ… Nhưng lúc đó chúng tôi vẫn còn trẻ và chẳng ngại phiêu lưu.”

Dựa trên những kết quả thu thập được từ những thí nghiệm thực hiện trong suốt cả thập kỷ, các nhà nghiên cứu đã hiểu rõ hơn về hệ giác quan cũng như những phản ứng của nó với môi trường trọng lực bên ngoài. Có thể nói, Gallaudet Eleven đã không quản khó khăn và hết mình cống hiến cho quá trình nghiên cứu hiện tượng say tàu xe và các phương tiện chuyển động, cũng như sự thích nghi của cơ thể con người với môi trường không gian.

Vào ngày 11 tháng 4 năm 2017, nhà sử học Bill Barry của NASA đã vinh dự đại diện cho cơ quan này tham dự lễ khai trương bảo tàng Đại học Gallaudet và triển lãm Deaf Difference + Space Survival. Được tổ chức bởi Maggie Kopp, cũng là một sinh viên của Đại học Gallaudet, triển lãm nhấn mạnh những đóng góp to lớn nhưng thầm lặng của 11 cựu sinh viên Gallaudet trong quá trình nghiên cứu của NASA từ năm 1958 đến năm 1968.

NASA có thể đưa phi hành gia ra Vũ trụ là nhờ 11 người đàn ông khiếm thính - Ảnh 3.

Lễ cắt băng khánh thành triển lãm tại Bảo tàng Đại học Gallaudet.

Từ trái sang phải: Người tổ chức triển lãm Gallaudet Margaret Kopp, Nhà sử học NASA Bill Barry, Tiến sĩ Paul DiZio - Phòng thí nghiệm định hướng không gian Ashton Graybiel tại Đại học Brandeis, ba người cầm cây kéo là 3 trong số 11 chàng trai Gallaudet tham gia nghiên cứu của NASA năm xưa: Harry O. Larson, Barron Gulak, David O Myers, Giám đốc Đại học Gallaudet Roberta J. Cordano, và Hiệu trưởng Carol J. Erting.

Trí Thức Trẻ

 
 
List comment
 
Vì sao phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc? Ai sẽ được bồi thường?
icon

Nhiều người đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy để đảm bảo đủ giấy tờ khi tham gia giao thông, nhưng không ít ý kiến thắc mắc về loại báo hiểm bắt buộc này, cũng như thông tin chủ xe sẽ được những quyền lợi gì khi mua bảo hiểm?

 
Việt Nam chiếm 10% doanh số toàn cầu của Mitsubishi Xpander
icon

Mitsubishi Việt Nam bán ra tổng số 25.000 chiếc Xpander chỉ sau hơn 1 năm ra mắt mẫu xe này ở Việt Nam.

 
Samsung dự kiến mở rộng kinh doanh chất bán dẫn sử dụng trong ô tô
icon

Tập đoàn sản xuất thiết bị điện tử Samsung của Hàn Quốc dự kiến mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường bán dẫn sử dụng trong ô tô bằng cách hợp tác với Tập đoàn sản xuất ô tô Hyundai Motor.

 
Robot made in Việt Nam ra đời... từ rác
icon

Dự án robot làm từ rác thải, nhóm bạn Robot Bank đã tạo cảm hứng cho nhiều bạn trẻ trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

 
Sức hút khó cưỡng từ “bom tấn” đổi cũ lấy mới của hãng xe Việt
icon

Định giá miễn phí, mua hộ xe cũ, tặng tiền mua xe, áp dụng đồng thời mọi ưu đãi, khuyến mại - những chính sách khó tin của chương trình đổi ô tô cũ lấy xe VinFast mới được cho là đang trải thảm đỏ đưa khách hàng đến gần cơ hội sở hữu xe sang hơn bao giờ hết.

 
 
Những loại giấy tờ người tham gia giao thông cần mang theo
icon

Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, CSGT toàn quốc sẽ kiểm tra đủ 4 loại giấy tờ đối với người đi xe máy và 5 loại đối với tài xế ôtô.

Mighty EX8 GT: Xe tải cỡ trung sản xuất tại Việt Nam
icon

Mẫu xe chiến lược của Hyundai trong phân khúc xe tải trung đang rất phát triển hiện nay vừa xuất xưởng tại nhà máy lắp ráp xe ở Ninh Bình.

Các kỹ năng xử lý khi xe ô tô bốc cháy
icon

Tình trạng xe ô tô bỗng dưng bốc cháy khi đang di chuyển xảy ra thường xuyên, gây nên tâm lý lo lắng cho người sử dụng. Vậy nguyên nhân vì sao ô tô bốc cháy và cách phòng tránh như thế nào?

Hãng xe nào giảm doanh số mạnh nhất vì dịch bệnh?
icon

Doanh số toàn thị trường sụt giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này ảnh hưởng đến tất cả các hãng xe tại thị trường Việt Nam. Có hãng xe sụt giảm tới gần 70% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.

Xe máy điện thông minh - xu hướng tất yếu của giao thông đô thị
icon

Tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các thành phố lớn, ngày càng nặng nề hơn. Tại các nước phát triển, xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu trong giao thông đô thị. Trong khi đó ở Việt Nam, nơi được xem là “vương quốc xe máy”, xe máy điện đang trở thành lựa chọn mới.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123