Những cuộc triệu hồi xe lớn nhất Việt Nam năm 2021

Nhiều cuộc triệu hồi với số lượng xe lớn được thực hiện trong năm 2021. Trong đó, tỷ lệ xe phải sửa lỗi liên quan đến bơm xăng chiếm tỷ lệ cao.

Mitsubishi triệu hồi Xpander và Outlander

Mở đầu năm 2021, Mitsubishi Việt Nam triệu hồi 9.066 xe Xpander và Outlander để sửa lỗi bơm xăng. Cụ thể, có 3.696 xe Mitsubishi Xpander sản xuất từ 21/8/2019 – 20/9/2019 và 5.370 xe Mitsubishi Outlander được sản xuất trong thời gian từ 15/1/2018 – 21/7/2019 nằm trong diện triệu hồi. 

Những cuộc triệu hồi xe lớn nhất Việt Nam năm 2021
Những cuộc triệu hồi xe lớn nhất Việt Nam năm 2021

Nguyên nhân là do cánh bơm bên trong bơm xăng có thể bị phồng lên, làm chạm vào các bộ phận xung quanh của thân bơm và dẫn đến bơm xăng bị ngừng quay, từ đó dẫn đến việc không thể khởi động động cơ hoặc động cơ ngưng hoạt động.

Toyota triệu hồi nhiều dòng xe

Cuối tháng 1/2021, Toyota Việt Nam tiến hành đợt triệu hồi mở rộng với 11.693 chiếc thuộc 9 dòng xe vì lỗi bơm nhiên liệu. Nhiều nhất trong số này là Toyota Innova lắp ráp trong nước và xe Fortuner nhập khẩu nguyên chiếc.  

Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng của chương trình xuất hiện hiện tượng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô. Đồng thời, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Nguyên nhân do các xe trong diện ảnh hưởng được trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu, để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp hoặc loại cánh bơm có thể phát sinh vết nứt do quá trình sấy khô trong quá trình sản xuất.

Điều này dẫn tới việc cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Khi cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm nhiên liệu không hoạt động.

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 27.000 xe

Tháng 5/2021, Honda Việt Nam thực hiện chiến dịch triệu hồi lớn đối với 4 dòng xe của hãng là City, Accord, Jazz và HR-V vì lỗi bơm nhiên liệu. Tổng số xe nằm trong diện triệu hồi là 27.640.

Có 8.626 chiếc Honda City được sản xuất, lắp ráp trong nước từ 2/1/2019 - 9/11/201 và 19.014 xe do Honda nhập khẩu gồm: Accord, Jazz, HR-V được sản xuất tại Thái Lan trong thời gian từ 8/1/2019 - 3/10/2019. 

Những cuộc triệu hồi xe lớn nhất Việt Nam năm 2021
Nhiều dòng xe Honda cũng bị lỗi bơm xăng. Ảnh: Phúc Vinh

Nguyên nhân là do trong một số lô sản phẩm, cánh bơm nhiên liệu có mật độ vật liệu thấp hơn tiêu chuẩn. Qua quá trình sấy khô trong sản xuất, bề mặt của cánh bơm có mật độ vật liệu thấp có thể phát sinh nhiều vết nứt.

Những vết nứt này có thể gây hấp thu nhiên liệu xăng quá mức, dẫn tới cánh bơm có thể bị biến dạng bất thường do tác dụng của xăng.

Sự biến dạng trong một số trường hợp có thể làm cánh bơm chạm vào thân bơm, làm cho bơm bị kẹt, không cung cấp được nhiên liệu dẫn đến động cơ không khởi động được hoặc chết máy trong khi lái xe, làm tăng nguy cơ gây va chạm. Honda cho biết chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn nào trong thực tế.

 

Hyundai Thành Công Việt Nam triệu hồi hơn 23.500 chiếc Hyundai Tucson

Cũng trong tháng 5, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam đã tiến hành triệu hồi 23.587 chiếc Hyundai Tucson để thay cầu chì và cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS. Đợt triệu hồi dành cho các phiên bản máy xăng 2.0 và dầu 2.0 bao gồm cả xe nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong nước. Đây là đợt triệu hồi lớn nhất của dòng xe này.

Những cuộc triệu hồi xe lớn nhất Việt Nam năm 2021
Mẫu xe Tucson bị triệu hồi năm 2021. Ảnh: Hyundai

Cụ thể, nằm trong diện triệu hồi này có 20.374 chiếc Tucson bản xăng 2.0L và Diesel 2.0L được lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian từ 8/2017 - 12/2020. Ngoài ra, còn có 3.213 chiếc sản xuất từ 7/2015 - 5/2020. Các xe này được nhập khẩu nguyên chiếc.

Các mẫu xe thuộc diện triệu hồi có thể gặp vấn đề nổi đèn cảnh báo hoặc đèn báo ABS trên táp lô. Trong một số tình huống hiếm gặp, bảng mạch bộ điều khiển thủy lực của hệ thống phanh ABS được gọi là HECU (Hydraulic Electronic Control Unit) tiềm ẩn nguy cơ ngắn mạch, và có thể dẫn đến nguy cơ cháy bộ điều khiển HECU.

Nguyên nhân được xác định là do cầu chì bộ điều khiển hệ thống phanh ABS đang là 40A, dẫn đến dòng giới hạn ở mức cao, không bảo vệ được mạch điện trong một số tình huống quá công suất điện.

Trong một số trường hợp vận hành ở điều kiện khắc nghiệt, kết hợp với điều kiện thời tiết đặc biệt gây nguy cơ ngắn mạch và nguy cơ cháy bộ điều khiển HECU. Tính đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gặp vấn đề liên quan đến lỗi này tại Việt Nam.

Thaco triệu hồi 61.500 xe Mazda

Trung tuần tháng 5/2021, Thaco tiến hành triệu hồi với 61.517 chiếc xe Mazda thuộc diện triệu hồi tại Việt Nam để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Hầu hết các dòng xe đang phân phối như: Mazda2, Mazda3, Mazda6, CX-5, CX-8 đều nằm trong diện bị ảnh hưởng. Đây là cuộc triệu hồi có số lượng lớn nhất trong năm 2021.

Những cuộc triệu hồi xe lớn nhất Việt Nam năm 2021
Nhiều dòng xe Mazda bị triệu hồi do bơm nhiên liệu. Ảnh: Mazda

Tất cả các xe trong diện ảnh hưởng đều sử dụng cánh bơm của nhà cung cấp Denso, gồm cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Trên các xe thuộc chương trình triệu hồi, động cơ có thể có hiện tượng rung giật, không khởi động được hoặc một số trường hợp cá biệt xe có thể bị chết máy khi đang vận hành làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Nguyên nhân là do cánh bơm được chế tạo từ vật liệu nhựa có mật độ vật liệu thấp, có thể xuất hiện các vết nứt trong quá trình sấy khô cánh bơm từ nhà cung cấp Denso.

Kết quả trong quá trình hoạt động nhiên liệu thấm dần qua các vết nứt trên cánh bơm và làm cho cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định khi kết hợp với điều kiện hoạt động ở nhiệt độ cao. Cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm khiến bơm không hoạt động.

Phúc Vinh

Triệu hồi thêm nhiều dòng xe Mercedes-Benz tại Việt Nam vì lỗi túi khí

Triệu hồi thêm nhiều dòng xe Mercedes-Benz tại Việt Nam vì lỗi túi khí

Mercedes-Benz Việt Nam thực hiện chương trình triệu hồi nhiều dòng xe do lỗi từ cụm túi khí. Tổng số xe nằm trong diện triệu hồi hơn 3.700 xe.

Chủ đề : triệu hồi
 
List comment
 

Nghị định 123 của Chính phủ có hiệu lực ngay từ đầu năm sau sẽ tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ so với Nghị định 100.

 

Mẫu xe thương mại Ford Transit được tích hợp nhiều công nghệ mới, gồm tính năng điều khiển hành trình Cruise Control, hệ thống cân bằng điện tử và phần mềm quản lý kinh doanh vận tải hành khách Upfleet.

 

Công ty Honda Việt Nam cùng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ký kết công bố triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng và cung cấp mô hình đổi pin điện.

 

Hyundai Tucson sở hữu thiết kế lột xác, trang bị thêm gói tính năng an toàn chủ động và cần số điện tử dạng nút bấm. 

 

Thị trường ô tô 'vượt sóng' Covid - 19, Chính phủ đồng ý giảm 50% phí trước bạ, sự xuất hiện của các nhân tố mới, trong đó có xe điện, là những dấu ấn đáng chú ý của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2021.

 
 

Nhấn mạnh cơ sở hạ tầng sạc là yếu tố then chốt trong quá trình áp dụng đại trà các phương tiện giao thông chạy điện, các chuyên gia Keysight Technologies dự đoán tổng số điểm sạc, các trạm sạc công suất rất lớn, sẽ tăng mạnh vào năm 2025.

Các ứng dụng gọi xe Grab, Gojek yêu cầu tài xế cập nhật thông tin biển số vàng trên ứng dụng, khi chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa các xe kinh doanh vận tải phải hoàn thành việc đổi biển số xe màu vàng theo quy định.

Doanh nghiệp Nhà nước được trích từ 3% - 10% thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp trong kỳ cho quỹ phát triển KHCN. Các doanh nghiệp khác được tự quyết định tỷ lệ này, nhưng không quá 10% thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp trong kỳ. 

Sự xuất hiện gần như cùng lúc của Kia K5 và Toyota Camry vào cuối tuần qua đã khuấy động phân khúc sedan hạng D trong tháng cuối năm.

Lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam càng tăng mạnh vào cuối năm, trong đó chủ yếu là xe từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc, khi xe của 3 quốc gia này chiếm trên 96% tổng lượng xe về trong nước.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123