Cuộc chơi ví ai dày hơn: Các 'ông trùm' làng xe đua ‘đốt tiền’ cho ô tô điện

Từ Mỹ sang châu Âu cho đến châu Á, các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang không tiếc đổ tiền nhằm chiếm lĩnh một miếng bánh của thị trường ô tô điện.

Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn đang dốc toàn lực đầu tư vào xe điện (EV) khi xác định tương lai của giao thông chính là các mẫu xe không phát thải ra môi trường. Các nhà sản xuất ô tô trên khắp châu Á, châu Âu, Mỹ đang chạy đua để trở thành thế lực thống trị trong việc sản xuất và bán hàng xe điện khi lượng tiêu thụ tăng lên. Tất cả đều hy vọng sẽ chiếm một "miếng bánh" lớn trên thị trường này vào cuối thập kỷ.

CEO của Volkwagen, Herbert Diess cho biết: "Triển vọng rất tốt. Chúng tôi có lượng đơn đặt hàng tốt ở châu Á". Đây được xem là câu trả lời cho những lo ngại xung quanh sự chậm trễ liên tục của chuỗi cung ứng, khiến người tiêu dùng phải chờ lâu hơn khi mua xe.

Sự gián đoạn do đại dịch và các yếu tố khác khiến nhà sản xuất ô tô gặp khó trong việc kiểm soát một số linh kiện ô tô như chất bán dẫn, mặc dù Diess tin rằng tình hình sẽ được cải thiện trong những tháng tới.

Cuộc chơi ví ai dày hơn: Các ông trùm làng xe đua ‘đốt tiền’ cho ô tô điện - Ảnh 1.

Volkswagen đã tăng cường sản xuất trong những tháng gần đây để giải quyết tình trạng chậm giao hàng xe điện, với 5 nhà máy lắp ráp mới. Diess nhấn mạnh nhu cầu đang gia tăng mạnh mẽ ở cả châu Á, châu Âu và Mỹ. Thời gian giao hàng cũng sẽ được cải thiện vào cuối năm khi sản lượng tăng lên, đồng thời nguồn cung chất bán dẫn cũng dồi dào hơn.

Với việc động thổ nhà máy pin mới ở Salzgitter, Đức mang tên SalzGiga trong tháng này, VW đã công bố khoản đầu tư 20,38 tỷ USDvào hoạt động kinh doanh pin thông qua công ty con PowerCo. Công ty tự kiến tạo ra 20.000 việc làm và doanh thu dự đoán hàng năm đạt trên 20 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

SalzGiga sẽ mở đường cho 5 nhà máy pin VW nữa trên khắp châu Âu với mục tiêu tạo ra tổng công suất pin là 240 GWh. Điều này giúp họ trở thành đối thủ cạnh tranh hàng đầu với Tesla của Mỹ.

PowerCo sẽ quản lý ngành sản xuất pin của VW cũng như nghiên cứu một số lĩnh vực khác liên quan đến pin, chẳng hạn khai thác nguyên liệu và tái chế. Công ty này cũng ấp ủ việc phát triển các hệ thống lưu trữ năng lượng khi các dự án năng lượng tái tạo được phát triển rộng rãi hơn.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ủng hộ động thái này, chỉ ra sự cần thiết của châu Âu trong việc phát triển ngành công nghiệp pin và xe điện. "Cách đây không lâu, nhiều người Đức nghĩ rằng chúng ta có thể mua pin từ châu Á. Giờ đây, chúng ta đã biết rõ ràng sự phụ thuọc vào chuỗi cung ứng toàn cầu đồng nghĩa với những rủi ro lớn", ông nói.

Nhưng một số nhà sản xuất ô tô châu Á cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào xe điện, tạo lợi thế cạnh tranh với châu Âu.

 

Hyundai Motor vừa công bố nhà máy sản xuất EV đầu tiên tại Hàn Quốc, dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Hyundai gần đây công bố một số mẫu EV mới. Công ty này, bao gồm Hyundai và Kia, sẽ đầu tư khoảng 48,1 tỷ USD tại Hàn Quốc từ nay đến năm 2025, thêm 5,5 tỷ USD nữa vào các hoạt động liên quan đến pin và EV tại Mỹ.

"Việc bán xe sử dụng động cơ đốt trong dự kiến bị cấm ở một số thị trường nhất định. Vì vậy, nhà máy sản xuất EV mới rất quan trọng với sự tồn tại của Hyundai Motor", Chang Moon-su – nhà phân tích tại Hyudai Motor Securities giải thích.

Cuộc chơi ví ai dày hơn: Các ông trùm làng xe đua ‘đốt tiền’ cho ô tô điện - Ảnh 2.

Nhật Bản cũng đang chạy đua để bắt kịp Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, đánh dấu bằng việc nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này là Toyota tung ra mẫu SUV chạy điện bZ4X hồi tháng 5. Năm 2021, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã công bố khoản đầu tư 35 tỷ USDđể tăng tốc độ phát triển kinh doanh xe điện. Toyota đang bán chiếc xe này kèm gói thuê bao, đồng nghĩa người dùng không phải lo lắng về sự xuống cấp của pin và các chi phí bảo dưỡng khác. Công ty kỳ vọng điều này sẽ khuyến khích nhiều tài xế lựa chọn xe điện hơn.

Tuy nhiên, Toyota đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khiến quá trình phát triển xe điện bị chậm lại. Hồi tháng 6, hãng công bố triệu hồi 2.700 chiếc SUV bZ4X chưa đầy 2 tháng sau khi ra mắt, liên quan đến tình trạng lốp xe bị lỏng. Những chiếc bZ4X đã bán ra tại Mỹ, châu Âu, Canada và Nhật Bản đã bị triệu hồi khi cơ quan quản lý an toàn của Nhật Bản lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc bánh có thể bị văng ra khỏi xe khi cua gấp. Chưa có tai nạn nào được ghi nhận liên quan đến lỗi kể trên.

Cuộc chơi ví ai dày hơn: Các ông trùm làng xe đua ‘đốt tiền’ cho ô tô điện - Ảnh 3.

Các hãng xe cho biết họ sẽ gặp khó trong việc phát triển thị trường nếu không có những ưu đãi lớn hơn từ phía các chính phủ. General Motors, Tesla và Toyota mới đây đều yêu cầu được cấp thêm khoản tín dụng thuế sau khi khoản tín dụng thuế 7.500 USD đã hết.

Chi phí càng trở thành nỗi lo lớn hơn đối với các nhà sản xuất khi chi phí sản xuất gia tăng do gián đoạn chuỗi cung ứng. Nhiều nhà sản xuất buộc phải công bố tăng giá xe điện dù đã nhận đặt trước từ người dùng.

(Theo Nhịp Sống Kinh tế)

Xe điện đầu tiên của Xiaomi xuất hiện

Xe điện đầu tiên của Xiaomi xuất hiện

Vào tháng 3/2021, Xiaomi chính thức bước vào ngành công nghiệp xe điện thông minh, và giờ đây, một blogger về ô tô đã tiết lộ bức ảnh về chiếc xe điện tự lái đầu tiên của Xiaomi.

Chủ đề : ô tô điện
 
List comment
 

Từng bị ngó lơ song việc tái chế pin điện đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà sản xuất xe cũng như các công ty chế tạo linh kiện. 18 tháng qua đánh dấu một loạt sự hợp tác liên quan tới lĩnh vực này.

 

Mẫu xe bán tải được thay đổi từ thế hệ động cơ cũ sang động cơ Turbo kép 2.3L và một số tính năng công nghệ.

 

Hãng xe Việt công bố chính thức ngừng bán các mẫu ô tô chạy xăng sau khi lô xe Lux và Fadil cuối cùng đã được khách hàng đặt mua hết.

 

Hai hãng xe điện Trung Quốc Li Auto và Geely Zeekr quảng bá chip Qualcomm Snapdragon SA8155P như một tính năng đắt giá trên các phương tiện của mình.

 

Chiếc GLS 600 Edition vừa xuất hiện tại Việt Nam là 1 trong 100 chiếc xe xuất xưởng trên toàn thế giới.

 
 

Doanh số bán xe trong tháng 6 của hầu hết các hãng đều sụt giảm mạnh khi ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đã kết thúc và nguồn cung khan hiếm khiến nhiều dòng xe chưa thể đến tay khách hàng.

Chỉ riêng trong tháng 6, VinFast giao gần 800 chiếc xe điện VF e34. Lũy kế từ đầu năm đã có hơn 2000 chiếc ô tô điện đến tay khách hàng.

Các công nghệ ô tô thông minh do kỹ sư người Việt tham gia nghiên cứu, phát triển sẽ được giới thiệu tại một sự kiện tổ chức váo cuối tháng 7 tới.

Phần lớn người Mỹ đều đồng tình đây là rào cản chính khiến tỉ lệ sử dụng ô tô điện chưa có sự đột phá.  

Thay vì thời gian chờ 5 phút như trước đây, Grab áp dụng chính sách thu phí khách hàng nếu xuất hiện trễ hơn 3 phút sau khi tài xế đã tới điểm đón.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123