Đố bạn biết vì sao cửa sổ máy bay luôn có hình tròn?

Không phải ngẫu nhiên mà cửa sổ trên máy bay lại có hình tròn.

Sau nhiều năm và rất nhiều cách tân, cải tiển trong kỹ thuật hàng không - từ những khởi đầu hết sức khiêm tốn, con người đã có thể tạo ra những chiếc máy bay khổng lồ với khả năng chuyên chở hàng trăm người. 

Ảnh: AeroTime

Ở thời kì đầu, những chiếc máy bay có cửa sổ hình vuông/ chứ nhật. Vậy tại sao chúng lại được chuyển thành dạng trò và sau tất cả vì sao chúng ta phải thay đổi hình khối cửa sổ đã xuất hiện từ rất lâu trong thiết kế nhà ở và xe hơi?

Ảnh: AeroTime

Khi máy bay trở nên phổ biến vào những năm 50 của thế kỉ trước với khả năng bay ở vận tốc cao hơn và độ cao lớn hơn, hai chiếc máy bay đã bị rơi giữa chuyến bay. Lý do là gì? Những chiếc cửa sổ hình vuông. Cạnh sắc nhọn của hình vuông trở thành một điểm yếu nơi áp lực tập trung và khiến chúng nhanh chóng bị yếu đi dưới áp lực không khí. Dưới áp lực liên tục, bốn góc của cửa sổ hình vuông trên máy bay trở thành một thảm hoả.

Ảnh: AeroTime
 

Cửa sổ hình tròn/ bầu dục trong khi đó không có một điểm tập trung nào, từ đó có thể phân bổ áp lực tốt hơn, giảm thiểu khả năng nứt, vỡ. Hình tròn cũng là hình khối khoẻ hơn và chống lại áp lực khiến thay đổi hình khối tốt hơn và từ đó có thể chịu được áp lực nữa sinh ra từ chênh lệch áp suất giữa bên ngoài và bên trong máy bay.

Ảnh: AeroTime

Lần tới khi bạn đi máy bay, có lẽ bạn sẽ cảm ơn những chiếc cửa sổ hình tròn bởi nó đã giúp chuyến bay của bạn an toàn hơn.

(Theo Saostar)

Lúc nào ngồi trên máy bay là nguy hiểm nhất: Cất cánh, hạ cánh hay đang ở trên không?

Lúc nào ngồi trên máy bay là nguy hiểm nhất: Cất cánh, hạ cánh hay đang ở trên không?

Có một giai đoạn là nguyên nhân gây ra tới 49% trong tất cả các tai nạn chết người liên quan tới máy bay.

Chủ đề : máy bay
 
List comment
 
Ô tô có khả năng đi bộ - Phương tiện của tương lai
icon

Công nghệ thiết kế dựa trên thuật toán của Autodesk giúp Hyundai Motor tạo nên những chiếc ô tô có khả năng đi bộ trong tương lai.

 
Quản lý xe điện: Vẫn còn nhiều khoảng trống?
icon

Lực lượng quản lý thị trường vừa xử lý hàng trăm vụ buôn bán xe điện lậu, xe không có chứng nhận chất lượng. Các vụ vi phạm vẫn xảy ra trong bối cảnh thị trường ảm đạm và nhiều doanh nghiệp phải dừng sản xuất.

 
Xe buýt điện “make in VietNam” sắp lăn bánh
icon

Những chiếc xe buýt điện do Việt Nam sản xuất dự kiến sắp lăn bánh tại Hà Nội, TP.HCM và Phú Quốc. Các mẫu xe buýt điện này cũng vừa chạy thử thành công tại nhà máy VinFast.

 
Thị trường xe điện sụt giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp dừng sản xuất
icon

Sản lượng xe điện hai bánh năm 2020 tại Việt Nam giảm mạnh so với năm ngoái, nhiều doanh nghiệp xe đạp điện và xe máy điện phải dừng sản xuất.

 
Kinh nghiệm tiết kiệm tiền xăng dầu ô tô hàng tháng
icon

Đổ xăng mỗi tháng cho chiếc xe hơi đều là vấn đề đau đầu sau mỗi lần xăng tăng giá, sau đây, là một số phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu.

 
 
Đại lý Rolls-Royce chính hãng tại Việt Nam dừng hoạt động
icon

Rolls-Royce Motor Cars Hanoi chính thức dừng hoạt động, kết thúc 7 năm nhập khẩu và phân phối thương hiệu xe xa xỉ Anh quốc tại Việt Nam.  

Hãng taxi công nghệ đầu tiên tại Việt Nam tuyên bố dùng hộp đèn điện tử
icon

Ứng dụng gọi xe be vừa cho biết sẽ lắp hộp đèn trên các xe beCar. Đây là ứng dụng gọi xe đầu tiên thực hiện dùng hộp đèn điện tử giống như các hãng taxi truyền thống.

Ô tô VinFast đứng đầu tất cả phân khúc trong tháng 9
icon

Chất lượng và chính sách bán hàng mang lại lợi ích tối đa cho người dùng là vũ khí quan trọng giúp VinFast tiếp tục dẫn đầu mọi phân khúc trong tháng 9/2020.

Thương hiệu nào bán xe chạy nhất Việt Nam?
icon

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 9 tăng trưởng mạnh khi các dòng xe mới liên tục ra mắt, cùng ưu đãi phí trước bạ và các gói khuyến mãi kích cầu từ hãng xe.

Xe công nghệ 'lén' thu thêm phí: Khách hàng bức xúc
icon

Ngoài giá cước phải trả cho quãng đường di chuyển, khách hàng dùng ứng dụng gọi xe còn phải trả thêm phí sử dụng nền tảng. Khoản thu này không được thông báo rõ ràng, gây bức xúc cho người dùng dịch vụ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123