Mỹ cho phép Huawei mua chip trên ô tô?

Chính phủ Mỹ đã cấp phép trị giá hàng trăm triệu USD cho Huawei được quyền mua chip cho các thành phần trên xe hơi, theo nguồn tin độc quyền từ Reuters.

Nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới Huawei đã bị cấm giao dịch mua bán chip và các thành phần sử dụng trong thiết bị mạng và điện thoại thông minh dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. 

Chính quyền ông Joe Biden sau đó tiếp tục áp đặt thêm rào cản với Huawei trong đó không cho phép bán chip cho Huawei để dùng trên các thiết bị 5G.

Nhưng trong vài tuần gần đây, một nguồn tin thân cận độc quyền từ Reuters cho biết, Mỹ đã cho phép các nhà cung cấp bán chip cho Huawei để dùng cho các thành phần trên xe hơi như màn hình và cảm biến. Sự chấp thuận này là một phần trong kế hoạch của Huawei hướng đến các mảng kinh doanh ít bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Hoa Kỳ.

Mỹ cho phép Huawei mua chip trên ô tô?
Màn hình trên ô tô do Huawei sản xuất tại triển lãm Shanghai Auto Show diễn ra ở Thượng Hải hồi tháng 4 năm nay.

Một nguồn tin thân cận với Reuters tiết lộ, chính phủ Mỹ có khả năng cấp phép cho Huawei mua cả những con chip thành phần trên xe hơi có chức năng 5G.

Sau khi được cấp giấy phép, một nhà cung cấp đã được quyền bán số chip trị giá 10 triệu USD, nhưng Huawei sau đó đề nghị đơn hàng ở mức 1-2 tỷ USD, nguồn tin từ Reuters cho biết thêm. 

 

Người phát ngôn Bộ Thương mại Mỹ thông tin, chính phủ Hoa Kỳ vẫn đang tiếp tục áp dụng các chính sách nhằm “hạn chế khả năng tiếp cận của Huawei vào hàng hóa, phần mềm hoặc công nghệ cho các hoạt động gây tổn hại tới an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ”.

Trong khi đó, người phát ngôn của Huawei từ chối bình luận nhưng cho biết công ty đang định vị như một nhà cung cấp linh kiện mới cho xe hơi kết nối thông minh, và mục tiêu là giúp các nhà sản xuất chế tạo ra những chiếc xe tốt hơn.

Viện dẫn các lý do đe dọa an ninh và chính sách đối ngoại, Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen từ năm 2019, cấm tất cả các công ty Mỹ bán linh kiện hay công nghệ mà không có giấy phép đặc biệt từ chính phủ. 

Lệnh cấm buộc Huawei phải chuyển hướng sang các mảng ít bị đe dọa như xe hơi. Trong một sự kiện triển lãm ô tô ở Thượng Hải đầu năm nay, chủ tịch luân phiên Huawei Eric Xu chia sẻ, đã bắt tay với ba đối tác sản xuất xe Trung Quốc để cung cấp hệ điều hành cho xe hơi mang tên Huawei Inside.

Phương Nguyễn (Theo Reuters)

Huawei tập trung vào thị trường mới nổi

Huawei tập trung vào thị trường mới nổi

Huawei đặt cược vào các thị trường đang phát triển nhằm khôi phục kinh doanh tại nước ngoài, do lệnh cấm vận của Mỹ ảnh hưởng đến triển vọng tại phương Tây.  

Chủ đề : huawei
 
List comment
 
Siêu pin sạc 80% chỉ trong 5 phút của VinFast có gì đặc biệt?
icon

Bằng công nghệ hiện đại nhất thế giới, thời gian sạc ô tô điện sắp tới có thể chỉ tính bằng... vài phút. 

 
Nhiều người Việt có xu hướng chuyển sang mua ô tô
icon

42% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết, sẽ đầu tư mua ô tô nếu có điều kiện tài chính. Xu hướng chuyển dịch sang mua sắm ô tô tại Việt Nam ngày càng rõ nét.  

 
GM triệu hồi thêm 73.000 xe điện Bolt do nguy cơ cháy nổ
icon

Hãng xe hơi Mỹ General Motors (GM) tiếp tục triệu hồi ô tô điện Chevy Bolt dùng pin của LG do nguy cơ cháy nổ, dự kiến thiệt hại thêm 1 tỷ USD.

 
Đối tác Apple muốn tạo ra 'iPhone của thế giới xe'
icon

Foxconn, đơn vị gia công nhiều thiết bị cho Apple, muốn thống trị chuỗi cung ứng xe điện trong tương lai.

 
Nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp lắp ráp ô tô
icon

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm 50% phí trước bạ là hai chính sách được đề xuất nghiên cứu nhằm gỡ khó cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong ngắn hạn trước tác động của dịch Covid-19.

 
 
Chợ xe online thành kênh bán hàng mới
icon

Các nền tảng chuyên mua bán ô tô cũ mới của Hàn Quốc đang gây chú ý, dù có thể nó không đồng nghĩa với doanh số trực tuyến sẽ gia tăng.  

Hãng xe nhập khẩu cũng đề xuất được ưu đãi 50% phí trước bạ
icon

Đại diện nhà phân phối Audi tại Việt Nam đề xuất để các xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được hưởng chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ, như đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Người Việt đã thay đổi thói quen mua ô tô như thế nào từ khi có VinFast?
icon

Với gần 10.000 đơn đặt hàng trực tuyến mẫu ô tô điện VF e34 trong một thời gian ngắn, có thể thấy người Việt đã hình thành một cách mua xe ô tô mới thuận tiện và hiện đại hơn. 

Xem xét đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước
icon

Công ty Cổ phần Thành Công Motor Việt Nam kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính xem xét, báo cáo trong tháng 8.

Kéo dài thời gian đăng kiểm cho taxi, xe công nghệ
icon

Xe ô tô kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ sẽ có chu kỳ kiểm định kéo dài hơn và sử dụng mẫu tem kiểm định mới kể từ 1/10 tới.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123