Những sai lầm cần tránh khi sử dụng phanh tay xe hơi

Phanh tay vẫn đang được sử dụng phổ biến trên các mẫu xe phổ thông, nhưng còn nhiều người mắc sai lầm cơ bản khi sử dụng hệ thống này.

Những sai lầm cần tránh khi sử dụng phanh tay xe hơi
Nhiều người mắc sai lầm khi sử dụng phanh tay (phanh khẩn cấp) trên ô tô. (Ảnh minh họa: Auto Moto World)

Đối với xe số sàn thì kéo phanh tay ngay khi dừng xe là kỹ năng cơ bản. Tuy nhiên, nhiều người lái xe số tự động cho rằng phanh tay chỉ sử dụng cho những trường hợp khẩn cấp hoặc trên đường trơn, dốc và ít để tâm đến hệ thống này.

Hệ thống phanh tay vẫn đang được sử dụng phổ biến trên các mẫu xe phổ thông. Phanh tay trên ô tô thực tế có cấu tạo cơ học đơn giản và độc lập với hệ thống phanh chính trên ô tô. Ban đầu, cơ cấu phanh thứ cấp này được tạo ra để dự phòng khi hệ thống phanh chính bị hỏng. Ngày nay, nó được sử dụng khi dừng/đỗ xe.

Đối với các loại xe số tự động, nhiều người cho rằng không cần thiết phải sử dụng phanh tay khi đỗ xe trên mặt đường bằng phẳng. Điều đó khiến hệ thống này ngày càng ít được sử dụng.

Dưới đây là những lỗi người dùng hay mắc phải khi sử dụng phanh khẩn cấp.

Không có thói quen và thao tác sử dụng phanh tay đúng

Khi lái xe số tự động, nhiều người có thói quen chuyển số về P, tắt máy rồi mới kéo phanh tay ô tô. Tuy nhiên, theo hướng dẫn an toàn thì trình tự khi đỗ xe nên là dừng xe – kéo phanh tay – về P – tắt máy. Thao tác này rất cần thiết nhất là khi bạn đang trên đường dốc. Cẩn thận hơn, người lái nên đưa xe về số N, cài phanh tay rồi về số P. 

Khi dừng đèn đỏ thời gian lâu, lái xe có thể về số N và kéo phanh tay. Thao tác này giúp lái xe có thể nghỉ chân và cũng là cách tránh tình trạng ảo giác xe trôi nếu chỉ về số N.

Quên nhả phanh tay trước khi di chuyển xe

Những sai lầm cần tránh khi sử dụng phanh tay xe hơi
Phanh tay hoạt động khi xe đang chạy sẽ gây ra ma sát lớn. (Ảnh: Autoguide)

Không ít người đã từng quên nhả phanh tay khi cho xe di chuyển. Lúc này, má phanh và đĩa phanh sẽ tạo ra ma sát và sản sinh một lượng nhiệt gia tăng. Khi xe vận hành với tốc độ càng lớn, ma sát và nhiệt lượng sinh ra sẽ càng tăng cao khiến phanh bị nóng và hao mòn, thậm chí có thể cháy phanh.

 

Nhả phanh tay chưa hết

Nhả phanh tay chưa hết khi xe khởi hành thậm chí còn nguy hiểm hơn nếu duy trì trong thời gian dài. Quên nhả phanh tay khi chạy, người lái có thể nhận biết do tiếng ồn hay xe bị giật. Nhưng việc nhả phanh tay chưa hết hoàn toàn khiến cho phanh tay vẫn ăn nhẹ, lâu dần sẽ dẫn đến bề mặt má phanh bị chai cứng, hao mòn và không thể sử dụng tốt trong các trường hợp cần thiết.

Xe chưa dừng hẳn đã hạ phanh tay

Tương tự như việc quên và nhả phanh chưa hết, thì việc hạ phanh tay khi xe chưa dừng hẳn là một thói quen không tốt cho hệ thống phanh, có thể gây nguy hiểm. Trong trường hợp xe đang di chuyển hay chưa dừng lại hẳn, nếu tài xế sơ suất kéo phanh tay, lực phanh tác động lên 2 bánh sau có thể dẫn đến hiện tượng trượt bánh, gây nguy hiểm cho những người ngồi trên xe.

Không thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng phanh tay

Do không thường xuyên sử dụng nên nhiều tài xế cho rằng việc bảo dưỡng hệ thống phanh tay thường xuyên không cần thiết bằng các chi tiết khác trên xe. Thực tế, do cơ cấu cơ khí thuần túy nên phanh tay ô tô có thể gặp các vấn đề bị kẹt cứng do cáp khô dầu, khớp cơ khí bị rỉ vì oxy hóa do lâu ngày phanh không được sử dụng, má phanh không bung…

Một điều nữa mà các lái xe nên chú ý là phải thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh tay ô tô chống rỉ sét sau khi đi mưa, tránh hiện tượng kẹt phanh, xe chưa dừng đã hạ phanh tay. 

Do đó, lái xe nên thường xuyên sử dụng cũng như để ý kiểm tra, bảo dưỡng để đảm bảo cho phanh tay luôn ở tình trạng tốt nhất.  

HN(Tổng hợp)

Toyota ra mắt phiên bản Corolla Cross Hybrid tại Việt Nam

Toyota ra mắt phiên bản Corolla Cross Hybrid tại Việt Nam

Động cơ Hybrid tự sạc điện và hệ thống an toàn Toyota Safety Sense là những “món mới” trên Toyota Corolla Cross. Để sở hữu phiên bản nhiều trang bị này, người dùng sẽ bỏ thêm khoảng 200 triệu đồng so với bản tiêu chuẩn.

 
List comment
 
Toyota Fortuner 2020 rò rỉ thông số trước thời điểm ra mắt tại Việt Nam
icon

Ngay sau khi mẫu bán tải Toyota Hilux 2020 vừa ra mắt thị trường Việt Nam, Toyota Fortuner phiên bản mới cũng rò rỉ thông tin trước khi cập bến.

 
Sắp có bộ sạc xe điện đo được lượng tiêu thụ
icon

Bộ sạc xe điện đang được Siemens thử nghiệm sẽ hỗ trợ đo lượng tiêu thụ. Dữ liệu có thể được sử dụng để lập hóa đơn cho xe điện theo một mức giá riêng trong tương lai.

 
Bình xăng có nước, nên xử lý như thế nào?
icon

Bị nước vào bình xăng xe là hiện tượng ít khi gặp nhưng không phải là hiếm xảy ra và nó có thể làm hư hỏng chiếc xe. Vậy xử lý thế nào khi có nước trong bình xăng ô tô?

 
Hàn Quốc ngưng trợ giá xe điện Tesla
icon

Nếu Hàn Quốc ngưng chính sách trợ giá xe điện đắt tiền, người mua xe Tesla gần như chắc chắn mất quyền lợi ưu đãi.

 
Nissan X-Trail và Sunny sắp dừng lắp ráp tại Việt Nam?
icon

Hợp đồng phân phối xe tại Việt Nam của Tan Chong và Nissan không được gia hạn. Điều này có nghĩa các mẫu xe Nissan Sunny và X-Trail sẽ dừng lắp ráp cho đến khi Nissan tìm được đối tác mới ở Việt Nam.

 
 
Xe Tesla được thêm tính năng nhắc đóng cửa qua điện thoại
icon

Với bản cập nhật phần mềm mới của hãng xe điện Tesla, thông báo sẽ được gửi về điện thoại người dùng nếu cốp xe hoặc bất kỳ cánh cửa xe nào để mở trong hơn 10 phút.

Những mẹo giúp tiết kiệm xăng khi đi xe máy
icon

Những mẹo nhỏ như chạy đều ga, chú ý áp suất lốp... không chỉ giúp xe vận hành bền bỉ mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Thái Lan không muốn bỏ lỡ cơ hội phát triển xe điện
icon

Nhu cầu sử dụng xe điện tại Thái Lan sẽ tăng mạnh. Quốc gia này cũng tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện, xuất khẩu sang nhiều quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam. 

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Vios và Corolla vì lỗi túi khí
icon

Toyota Việt Nam thực hiện cuộc triệu hồi bổ sung với nhiều xe Vios và Corolla để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí phía trước ghế hành khách.

Kinh nghiệm lái xe qua vùng ngập nước an toàn
icon

Những cơn mưa lớn bất chợt trong mùa mưa bão có thể khiến các con phố ngập sâu. Trong những tình huống khẩn cấp buộc phải di chuyển qua vùng ngập, hãy trang bị cho mình những kinh nghiệm để có thể đưa xe vượt qua vùng ngập an toàn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123