Thị trường ô tô Việt giảm sâu tháng Tết

Lượng xe bán ra ở thị trường Việt Nam trong tháng 2 chỉ đạt 18.300 xe, giảm sâu do trùng với thời điểm Tết Nguyên đán. Doanh số của tất cả các hãng xe đều ảm đạm.

Thị trường ô tô Việt giảm sâu tháng Tết
Thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ trên 18.000 xe. (Ảnh: Hà Nội Mới)

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô to Việt Nam (VAMA) ghi nhận doanh số sụt giảm 22% so với tháng 1/2021 và giảm tới 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 2, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội này chỉ bán ra 13.585 chiếc xe các loại. Nhu cầu mua xe du lịch giảm tới hơn một nửa. Theo đó trong cả tháng 2, các hãng xe thuộc VAMA chỉ giao 6.939 xe du lịch đến khách hàng, giảm tới 53% so với tháng trước đó. Đây là kỳ bán hàng có doanh số thấp nhất của phân khúc xe du lịch.

Xét về nguồn gốc xe, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 8.610 xe, giảm 41% so với tháng trước. Trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.975 xe, giảm 58% so với tháng trước.

Tăng trưởng âm bao trùm toàn thị trường trong tháng 2 và các doanh nghiệp khác cũng không ngoại lệ. VinFast cho biết hãng bán ra1.718 xe trong tháng 2, giảm hơn 1.000 chiếc so với hồi tháng trước. Trong đó, mẫu xe cỡ nhỏ Fadil chiếm tỉ lệ lớn với 1.090 chiếc được bán ra. Còn lại chia cho các mẫu xe Lux SA2.0 và A 2.0.

Một hãng xe khác là TC Motor cũng ghi nhận chiều hướng giảm mạnh khi tổng số xe Hyundai tháng 2 đạt 3.021 (so với con số  6.058 xe bán được hồi tháng trước). Hầu hết các mẫu xe ăn khách của Hyundai như Accent hay Grand i10 đều bị ảnh hưởng.

 

Tháng 2 là tháng thấp điểm của thị trường ô tô Việt Nam khi trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu. Điều này khiến cho doanh số bán hàng của các hãng xe bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, thị trường ô tô đã có chiều hướng sụt giảm từ tháng 1 sau khi đạt đỉnh vào tháng 12 năm ngoái.

Sức mua giảm trong những tháng đầu năm 2021 do tác động nhiều nguyên nhân. Trong đó, phần tác động khá rõ ràng là các chính sách ưu đãi, giảm giá hết hiệu lực đã phần nào khiến giá xe đến tay người tiêu dùng cao hơn trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường. Cộng với đó, nhiều sản phẩm trên thị trường cũng bắt đầu bước vào vòng đời mới cũng khiến cho người dùng có tâm lý chờ đợi để mua sản phẩm mới.

Song nếu cộng dồn cả 2 tháng đầu năm thì thị trường vẫn khởi sắc so với hồi năm ngoái. Tính đến hết tháng 2/2021, lượng xe bán ra của VAMA đạt 40.017 xe, tăng 21% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe ô tô du lịch tăng 19%; xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng giảm 15% so với cùng kì năm ngoái.

Phúc Vinh

Chiến lược giúp Toyota ‘ung dung’ trong khủng hoảng chip toàn cầu

Chiến lược giúp Toyota ‘ung dung’ trong khủng hoảng chip toàn cầu

Quyết định dự phòng chip của Toyota đã được khởi xướng từ một thập kỷ trước, sau thảm họa Fukushima.

 
List comment
 

Ngày 01/10/2021, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast và tổ chức đánh giá xe hơi lâu đời nhất châu Âu - AUTOBEST chính thức công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược. 

 

Ngày 28/09/2021, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast thông báo chính thức lựa chọn Công ty Cerence (Mỹ) làm đối tác cung cấp giải pháp AI điều khiển bằng giọng nói trên các dòng ô tô điện thông minh.

 

Thị trường ô tô Việt Nam xếp thứ 4 ở Đông Nam Á sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Lượng ô tô sản xuất trong nước cũng còn nhỏ bé so với các quốc gia trong khu vực.

 

Hãng tin Reuters cho biết, sau khi ra mắt tại Đức, Pháp và Hà Lan, VinFast có thể sẽ mở rộng sang nhiều thị trường khác vào năm 2023 trong chiến lược chinh phục châu Âu - cái nôi của ngành công nghiệp ô tô thế giới.  

 

Thiệt hại doanh thu năm 2021 của các hãng xe hơi trên toàn thế giới lên tới 210 tỷ USD, do cuộc khủng hoảng bán dẫn chưa có dấu hiệu giảm.  

 
 

Hơn 300 chiếc Ford Ecosport sản xuất năm 2020 nằm trong diện triệu hồi để kiểm tra và khắc phục lỗi ở dây điện tín hiệu điều khiển trên bảng táp lô.   

Sau thời gian dài vắng bóng những chuỗi bán lẻ lớn chuyên nghiệp, ngành hàng xe đạp năm nay chứng kiến màn tăng tốc bất ngờ của Thế Giới Di Động.

2 Quyết định và 1 Thông tư do Bộ Khoa học Công nghệ ban hành vào các năm 2004 và 2005 quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, sẽ được bãi bỏ do không còn phù hợp.

WIPO nhận định Việt Nam cùng Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Philippines sở hữu “tiềm năng thay đổi bức tranh đổi mới toàn cầu theo hướng tốt đẹp hơn”.  

Lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam vượt qua con số 100.000 chiếc, trong đó xe từ Thái Lan và Indonesia chiếm gần 72%.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123