Tiền điện tăng vọt, đổ xô mua thiết bị tiết kiệm điện

Vào mùa hè, tiêu thụ điện tăng cao nên nhiều gia đình tìm cách giảm chi phí bằng các sản phẩm tiết kiệm điện. Nhưng trên thực tế, các thiết bị này không có tác dụng như quảng cáo.

Thời gian gần đây, thấy tình trạng tiền điện tăng cao, chị Lan Anh (Tây Hồ, Hà Nội) bắt đầu quan tâm đến các sản phẩm tiết kiệm điện. Theo chị, vào tháng 5, tiền điện của gia đình cũng tăng thêm 400.000 đồng.

"Không biết các trường hợp khác như thế nào nhưng tháng vừa rồi gia đình tôi sử dụng điều hòa nhiều hơn nên mức tăng cũng có phần hợp lý. Tuy nhiên, tâm lý chung hiện nay khá lo lắng nên mọi người bắt đầu tìm mua thiết bị tiết kiệm điện", chị Lan Anh nói.

Nguoi dan mua thiet bi tiet kiem dien anh 1

Các thiết bị tiết kiệm điện được bày bán rộng rãi trên các trang bán hàng. Ảnh chụp màn hình.

Bà Trần Phương (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) cũng “đau đầu” vào những tháng hè vì hóa đơn tiền điện tăng cao. Gia đình bà Phương có một cửa hàng tạp hóa nhỏ tại tầng một, sử dụng điều hòa và các thiết bị thắp sáng.

“Cửa hàng hay có người ra người vào nên điều hòa phải hoạt động nhiều, các tháng nóng cao điểm thì tiền điện cứ phải từ hai đến ba triệu”, bà Phương nói.

Tự tìm hiểu, bà Phương biết đến một sản phẩm được quảng cáo là “tiết kiệm 30% điện năng tiêu thụ”, cách sử dụng cũng rất đơn giản, chỉ cần cắm vào ổ điện là máy sẽ tự hoạt động.

Bà Phương nhẩm tính, chỉ cần bỏ ra khoảng 300.000 đồng để mua sản phẩm mà tháng nào cũng tiết kiệm được 30% tiền điện thì rất xứng đáng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, tiền điện không có dấu hiệu giảm đi.

Hiện nay, các thiết bị này đang được bán trên nhiều trang thương mại điện tử, mạng xã hội và cả cửa hàng với giá dao động từ 200.000 đồng đến cả triệu đồng. Đặc điểm chung của những sản phẩm này là nhỏ gọn, cầm vừa trong lòng bàn tay. Cấu tạo bên ngoài được thiết kế như một chiếc hộp nhỏ bằng nhựa, có đèn báo sáng.

Để lấy lòng tin của khách hàng, người bán thường quay video cắm thiết bị tiêu thụ điện năng vào ổ sau đó sử dụng thêm sản phẩm được quảng cáo. Điện năng tiêu thụ hiển thị trên thiết bị đo sẽ lập tức giảm xuống chỉ còn một nửa. Thực tế, đây chỉ là chiêu trò với thủ thuật riêng.

 

Chị Xuân (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng mua một sản phẩm được quảng cáo là tiết kiệm điện. Tuy nhiên, theo dõi đồng hồ điện hàng ngày, chị khẳng định không có việc điện năng tiêu thụ giảm đi.

“Không chỉ tôi mà nhiều người quen khác cũng từng mua sản phẩm này. Đến nay thì cũng chỉ bỏ đó thôi, chẳng có tác dụng gì. Tôi có gọi điện cho bên bán hàng thì họ không nhận trách nhiệm, không giải quyết hay hoàn lại tiền” chị Xuân nói.

Trang thông tin điện tử của EVN cũng từng cảnh báo người dân về các sản phẩm tiết kiệm điện này. Thực tế, không có sản phẩm nào chỉ cần cắm vào hệ thống điện trong gia đình lại có thể giảm tới 30-40% tổng điện năng tiêu thụ.

Nguoi dan mua thiet bi tiet kiem dien anh 2

Cấu tạo đơn giản bên trong một thiết bị được quảng cáo là tiết kiệm điện với giá vài trăm nghìn. Ảnh: Tinhte.

Ông Đặng Trần Chuyên (Trung tâm Điện tử Viễn thông, Viện Nghiên cứu Điện tử) cho biết: “Có thiết bị dùng để hỗ trợ giảm điện năng tiêu thụ nhưng mức giảm chỉ 1-5% trong điều kiện tối ưu, áp dụng với các thiết bị có công suất nhỏ như quạt thường không có điều khiển”.

Cũng theo ông Chuyên, các thiết bị tiết kiệm điện trên thị trường được bán với giá từ vài trăm nghìn, cấu tạo đơn giản, không thể giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ nhiều như quảng cáo.

Thay vì tin tưởng những sản phẩm tiết kiệm điện chưa được xác minh công dụng, người dân nên áp dụng các biện pháp tiết giảm điện năng tiêu thụ trong gia đình.

Theo zingnews

Sự thật quạt điều hòa làm mát lạnh và tiết kiệm điện

Sự thật quạt điều hòa làm mát lạnh và tiết kiệm điện

Đối mặt với nắng nóng gay gắt gần 40 độ, nhiều gia đình đã không ngại chi tiền mua những chiếc quạt điều hòa về nhà làm mát không gian sống. Nhưng thực tế, công dụng sử dụng của loại quạt này có được như quảng cáo?

Chủ đề : tiết kiệm điện
 
List comment
 

Tổng giám đốc Công ty Yamaha Việt Nam chỉ ra 3 nguyên nhân khiến thị trường xe máy xăng sụt giảm liên tiếp trong những năm gần đây và cho biết đầu tư vào ngành đang có những thách thức lớn.

 

Trợ lý giọng nói Alexa sẽ tích hợp trên xe điện Vinfast từ năm 2022 thông qua kế hoạch hợp tác giữa hãng xe với Amazon.

 

Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (VMS 2022) được tổ chức vào tháng 10 tới. Đã có 11 hãng xe cả nhập khẩu xác nhận tham gia triển lãm năm nay.

 

Markus Schaefer, Giám đốc công nghệ (CTO) hãng xe Đức cho biết, thiết kế tối ưu là chìa khoá để tối đa hoá phạm vi hoạt động của xe điện.

 

Tại Mỹ, gói thuê Pin cố định của VinFast VF 8 và VF 9 có giá lần lượt là 110 và 160 USD, trong khi gói thuê linh hoạt có chi phí từ 35 và 44 USD với phạm vi di chuyển 310 dặm mỗi tháng.  

 
 

Tesla có lẽ sẽ phải xem xét và hoàn thiện lại sản phẩm của mình nếu đây thực sự là mẫu Cybertruck sẽ lên kệ trong thời gian tới.

Yamaha Janus sẽ đến tay khách hàng trong nửa cuối tháng 4. Phiên bản mới tăng giá nhẹ, được thay đổi nhiều chi tiết thiết kế để phù hợp hơn với thế hệ Z.

Hyundai, Toyota, VinFast bán ra nhiều xe tại thị trường Việt Nam trong tháng 3, có hãng tăng gấp 3 lần doanh số.

Một trong những chiếc taxi không người lái đã có màn “đụng độ” hi hữu và có phần hài hước với cảnh sát giao thông Mỹ.  

Robot Optimus hay Tesla Bot được giới thiệu từ tháng 8/2021, có thể làm nhiều tác vụ khác nhau.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123