Vì sao xe chạy điện không thể giúp chấm dứt tình trạng ô nhiễm không khí?

Ô tô chạy điện có động cơ không xả thải, nhưng một số bộ phận khác của xe vẫn nhiệt tình 'chung tay' gây ô nhiễm không khí.

Vì sao xe chạy điện không thể giúp chấm dứt tình trạng ô nhiễm không khí? - 1

Chính phủ Anh vừa công bố kết quả một nghiên cứu về tác động của ô nhiễm không khí với sức khoẻ con người khi tiếp xúc với khí thải từ các phương tiện giao thông. Theo đó, xe điện không thể giúp chấm dứt hoàn toàn tình trạng ô nhiễm môi trường.

Báo cáo này cho thấy ống xả, phanh và lốp xe bị mòn đều tạo bụi mịn PM2.5 và PM10 - hai loại bụi mịn có tác động nguy hiểm đến sức khoẻ con người.

Cụ thể, tỷ lệ hạt NEE (khí thải dạng hạt phát ra từ các lốp xe mòn, phanh và ma sát với mặt đường) chỉ chiếm dưới 10% phát thải dạng hạt (PM). Tuy nhiên, tỷ lệ này sẽ tăng khi tỷ lệ xe chạy điện trở nên phổ biến hơn.

Nhiều điểm thu thập dữ liệu thực tế đã được thiết lập để khảo sát tình trạng ô nhiễm không khí, trong đó có 2 địa điểm ở thành phố London là khu vực Kensington và đường Marylebone. Kết quả thu được tại 30 khu vực gần đường và 15 con đường cho dữ liệu phát thải trung bình tại mỗi khu vực.

Tình hình thực tế

Số liệu trung bình từ 30 khu vực gần đường cho thấy khí thải từ các ống xả đóng góp 1% vào tỉ lệ bụi mịn PM10 và 2% tỉ lệ bụi mịn PM2.5; trong khi tỉ lệ này từ phát thải do phanh và lốp mòn gây ra là 2% cho PM10 và PM2.5. 1% PM10 và PM2.5 là do ma sát giữa lốp với mặt đường.

Tại khu vực Bắc Kensington ở London, tại một địa điểm gần đường khác, ô nhiễm khí thải từ ống xả đo được ở mức 2% hạt PM10 và 4% hạt PM2.5; tỉ lệ phát thải do ma sát là 2% ở cả 2 dạng hạt.

Tại 15 con đường được khảo sát, tỷ lệ phát thải PM10 là 4% và PM2.5 là 5%; tỷ lệ phát thải do lốp mòn và phanh là 11% đối với hạt PM10 và 8% đối với hạt PM2.5; tỉ lệ phát thải do ma sát là 4% với cả hạt PM10 và PM2.5.

Tại khu vực sát đường Marylebone, London, tỷ lệ phát thải từ ống xả lần lượt là 6% và 9% với hạt PM10 và PM2.5. Tỷ lệ phát thải từ phanh và lốp mòn là 16% và 13 đối với hạt PM10 và PM2.5. Tỷ lệ phát thải từ ma sát là 6% với hạt PM10 và 5% với hạt PM2.5.

Khảo sát được tiến hành ở những điểm có tỉ lệ trung bình giống với các khu vực trên toàn nước Anh, nên được coi là con số đại diện cho tỉ lệ trung bình tại Anh.

 

Ô nhiễm bụi mịn nguy hiểm như thế nào?

Cả 2 loại hạt PM2.5 và PM10 đều tác động nghiêm trọng tới sức khoẻ con người. Chúng có thể xâm nhập vào hệ hô hấp bất kể con người tiếp xúc với các loại hạt này trong ngắn hạn hay dài hạn.

Các loại bụi mịn nói trên có thể gây ra các bệnh lý về hô hấp hay tim mạch, ví dụ như hen suyễn, hay các bệnh nguy hiểm chết người khác như ung thư phổi hay các bệnh về tim mạch.

Theo các kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bụi mịn PM2.5 có khả năng gây tử vong cao hơn so với hạt PM10.

Cũng theo thống kê của WHO vào năm 2018, trung bình mỗi năm trên toàn thế giới có tới 7 triệu người chết vì ô nhiễm bụi mịn.

Làm thế nào để cải thiện ô nhiễm?

Tại Anh hiện nay hầu như có rất ít quy định về việc quản lý khí thải, phanh và lốp xe. Tuy nhiên, dự kiến trong tương lai gần, các điều luật này sẽ sớm được quy chuẩn.

Tuy nhiên, có thể các nhà nghiên cứu cũng đã tìm ra phương án để giảm lượng phát thải hạt PM10 và PM2.5 do lốp xe. 

Năm 2020, giải thưởng James Dyson đã được trao cho các nhà sản xuất phụ tùng xe với phát minh thiết bị “bắt” hạt vi nhựa từ lốp xe. Đây là một thiết kế của nhóm The Tyre Collective, một nhóm sinh viên thuộc trường Cao đẳng Imperial ở London và trường Cao đẳng Nghệ thuật hoàng gia Anh. Thiết bị này sẽ được lắp vào lốp xe để thu thập các hạt vi nhựa trong quá trình xe lưu thông trên đường phố. Thiết bị này đồng thời cũng giảm lượng phát thải từ lốp xe và phanh xe.

Theo Dân Trí

Hơn 6.000 xe Ford tại Việt Nam đã khắc phục lỗi rò rỉ dầu

Hơn 6.000 xe Ford tại Việt Nam đã khắc phục lỗi rò rỉ dầu

Theo báo cáo của Ford Việt Nam, đã có trên 6.000 xe Ford đã được sửa chữa, khắc phục hiện tượng rò rỉ dầu, trong đó 3.426 xe gặp hiện tượng rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam đã được sửa chữa.

 
List comment
 
Điện Biên muốn tiết kiệm từ 3 - 5% tổng tiêu thụ năng lượng
icon

Theo kế hoạch, UBND tỉnh Điện Biên mục tiêu phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng khoảng 3 - 5 % tổng tiêu thụ năng lượng so với dự báo, đồng thời khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng mới.

 
Tìm giải pháp vận hành hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo
icon

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia phối hợp các Ban chuyên môn của Tập đoàn đánh giá ảnh hưởng của năng lượng tái tạo đến an ninh và chi phí của hệ thống.

 
Tổng công suất lắp đặt 57 nhà máy ĐMT tại 6 tỉnh miền Nam đạt 2.809MWp
icon

Tính đến cuối tháng 10/2020, 57 nhà máy điện mặt trời đã đóng điện trên địa bàn các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, An Giang có tổng công suất 2.809MWp.  

 
Cần hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư phát triển lưới điện tại Cần Thơ, Vĩnh Long
icon

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, giai đoạn 2021-2025 cần hơn 2.300 tỷ đồng để phát triển lưới điện tại Cần Thơ và Vĩnh Long.  

 
Tiền Giang đặt mục tiêu tiết kiệm 2% tổng điện năng tiêu thụ giai đoạn 2020 – 2025
icon

UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Kế hoạch số 280/KH-UBND về thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn.

 
 
Julia - Ngôn ngữ lập trình có thể đánh bại Python đang chinh phục giới khoa học
icon

Ngôn ngữ Julia là một 'chú hắc mã' đã xuất hiện trong thế giới khoa học những năm gần đây. 

Tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp
icon

Các chuyên gia cho biết, mức độ lãng phí năng lượng trong các ngành sản xuất công nghiệp tại Việt Nam còn khá lớn, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp ước tính khoảng 20-30%.  

Top 10 xe bán chạy: SUV đô thị Corolla Cross và Kia Seltos lọt danh sách xe ăn khách
icon

Toyota Vios bứt tốc và bỏ xa các đối thủ, các mẫu xe SUV đô thị mới Toyota Corolla Cross và Kia Seltos lần đầu lọt top xe bán chạy chỉ sau vài tháng ra mắt.

Phú Tân: Tuyên truyền tiết kiệm điện cho hơn 1.600 học sinh
icon

Điện lực Phú Tân thuộc Công ty Điện lực Cà Mau đã tổ chức chương trình tuyên truyền cho học sinh về tiết kiệm điện và an toàn điện tại hai trường học trên địa bàn.  

Tháng 10, Cà Mau tiết kiệm 3,052 triệu kWh điện
icon

Chỉ riêng tháng 10, Cà Mau tiết kiệm được 3,052 triệu kWh điện, đạt 2,38% sản lượng điện thương phẩm.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123