Vì sao xe chạy điện không thể giúp chấm dứt tình trạng ô nhiễm không khí?

Ô tô chạy điện có động cơ không xả thải, nhưng một số bộ phận khác của xe vẫn nhiệt tình 'chung tay' gây ô nhiễm không khí.

Vì sao xe chạy điện không thể giúp chấm dứt tình trạng ô nhiễm không khí? - 1

Chính phủ Anh vừa công bố kết quả một nghiên cứu về tác động của ô nhiễm không khí với sức khoẻ con người khi tiếp xúc với khí thải từ các phương tiện giao thông. Theo đó, xe điện không thể giúp chấm dứt hoàn toàn tình trạng ô nhiễm môi trường.

Báo cáo này cho thấy ống xả, phanh và lốp xe bị mòn đều tạo bụi mịn PM2.5 và PM10 - hai loại bụi mịn có tác động nguy hiểm đến sức khoẻ con người.

Cụ thể, tỷ lệ hạt NEE (khí thải dạng hạt phát ra từ các lốp xe mòn, phanh và ma sát với mặt đường) chỉ chiếm dưới 10% phát thải dạng hạt (PM). Tuy nhiên, tỷ lệ này sẽ tăng khi tỷ lệ xe chạy điện trở nên phổ biến hơn.

Nhiều điểm thu thập dữ liệu thực tế đã được thiết lập để khảo sát tình trạng ô nhiễm không khí, trong đó có 2 địa điểm ở thành phố London là khu vực Kensington và đường Marylebone. Kết quả thu được tại 30 khu vực gần đường và 15 con đường cho dữ liệu phát thải trung bình tại mỗi khu vực.

Tình hình thực tế

Số liệu trung bình từ 30 khu vực gần đường cho thấy khí thải từ các ống xả đóng góp 1% vào tỉ lệ bụi mịn PM10 và 2% tỉ lệ bụi mịn PM2.5; trong khi tỉ lệ này từ phát thải do phanh và lốp mòn gây ra là 2% cho PM10 và PM2.5. 1% PM10 và PM2.5 là do ma sát giữa lốp với mặt đường.

Tại khu vực Bắc Kensington ở London, tại một địa điểm gần đường khác, ô nhiễm khí thải từ ống xả đo được ở mức 2% hạt PM10 và 4% hạt PM2.5; tỉ lệ phát thải do ma sát là 2% ở cả 2 dạng hạt.

Tại 15 con đường được khảo sát, tỷ lệ phát thải PM10 là 4% và PM2.5 là 5%; tỷ lệ phát thải do lốp mòn và phanh là 11% đối với hạt PM10 và 8% đối với hạt PM2.5; tỉ lệ phát thải do ma sát là 4% với cả hạt PM10 và PM2.5.

Tại khu vực sát đường Marylebone, London, tỷ lệ phát thải từ ống xả lần lượt là 6% và 9% với hạt PM10 và PM2.5. Tỷ lệ phát thải từ phanh và lốp mòn là 16% và 13 đối với hạt PM10 và PM2.5. Tỷ lệ phát thải từ ma sát là 6% với hạt PM10 và 5% với hạt PM2.5.

Khảo sát được tiến hành ở những điểm có tỉ lệ trung bình giống với các khu vực trên toàn nước Anh, nên được coi là con số đại diện cho tỉ lệ trung bình tại Anh.

 

Ô nhiễm bụi mịn nguy hiểm như thế nào?

Cả 2 loại hạt PM2.5 và PM10 đều tác động nghiêm trọng tới sức khoẻ con người. Chúng có thể xâm nhập vào hệ hô hấp bất kể con người tiếp xúc với các loại hạt này trong ngắn hạn hay dài hạn.

Các loại bụi mịn nói trên có thể gây ra các bệnh lý về hô hấp hay tim mạch, ví dụ như hen suyễn, hay các bệnh nguy hiểm chết người khác như ung thư phổi hay các bệnh về tim mạch.

Theo các kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bụi mịn PM2.5 có khả năng gây tử vong cao hơn so với hạt PM10.

Cũng theo thống kê của WHO vào năm 2018, trung bình mỗi năm trên toàn thế giới có tới 7 triệu người chết vì ô nhiễm bụi mịn.

Làm thế nào để cải thiện ô nhiễm?

Tại Anh hiện nay hầu như có rất ít quy định về việc quản lý khí thải, phanh và lốp xe. Tuy nhiên, dự kiến trong tương lai gần, các điều luật này sẽ sớm được quy chuẩn.

Tuy nhiên, có thể các nhà nghiên cứu cũng đã tìm ra phương án để giảm lượng phát thải hạt PM10 và PM2.5 do lốp xe. 

Năm 2020, giải thưởng James Dyson đã được trao cho các nhà sản xuất phụ tùng xe với phát minh thiết bị “bắt” hạt vi nhựa từ lốp xe. Đây là một thiết kế của nhóm The Tyre Collective, một nhóm sinh viên thuộc trường Cao đẳng Imperial ở London và trường Cao đẳng Nghệ thuật hoàng gia Anh. Thiết bị này sẽ được lắp vào lốp xe để thu thập các hạt vi nhựa trong quá trình xe lưu thông trên đường phố. Thiết bị này đồng thời cũng giảm lượng phát thải từ lốp xe và phanh xe.

Theo Dân Trí

Hơn 6.000 xe Ford tại Việt Nam đã khắc phục lỗi rò rỉ dầu

Hơn 6.000 xe Ford tại Việt Nam đã khắc phục lỗi rò rỉ dầu

Theo báo cáo của Ford Việt Nam, đã có trên 6.000 xe Ford đã được sửa chữa, khắc phục hiện tượng rò rỉ dầu, trong đó 3.426 xe gặp hiện tượng rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam đã được sửa chữa.

 
List comment
 
Yamaha với hành trình đến ngôi vương tiết kiệm nhiên liệu
icon

Yamaha hiện đang là hãng xe sở hữu những mẫu xe ga và xe số tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam. 

 
Hiểu đúng để không e ngại xăng sinh học
icon

Dù thế giới đã có xu hướng chuyển sang xăng sinh học từ lâu, nhưng tâm lý người Việt vẫn e ngại trước xăng sinh học do chưa hiểu đúng về chế phẩm này.

 
DO-V: Nhiên liệu sạch tiên phong của tương lai
icon

Không phải xăng E5, dầu Diesel mức V (DO-V) mới đang là nhiên liệu sạch tiên phong cho tương lai nhưng thông tin phổ cập về sản phẩm này hiện vẫn còn rất ít ỏi.

 
Toyota Việt Nam triệu hồi trên 33.000 xe để sửa lỗi bơm nhiên liệu
icon

Toyota Việt Nam thực hiện chương trình triệu hồi với gần 33.000 xe Fortuner, Camry, Inonova, Corolla, Alphard Land Cruiser 200 và cả Lexus để thay thế bơm nhiên liệu.  

 
Chạy đua dự án điện mặt trời ở nhiều địa phương trên cả nước
icon

Đầu tư dự án điện mặt trời quy mô lớn góp phần tích cực giúp giảm phát thải khí nhà kính, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về chống biến đổi khí hậu.

 
 
Đèn LED trong công cuộc chuyển mình ở Việt Nam
icon

Hàng loạt ngành nghề, lĩnh vực công đã có sự thay thế, chuyển dần từ các loại đèn truyền thống sang đèn LED nhằm đem đến lợi ích về tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường

5 quan niệm sai lầm về năng lượng gió
icon

Với những đặc điểm lợi thế về tính thuận tiện, giá thành và khả năng ứng dụng sâu trong thực tiễn nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm thiếu các tác động xấu tới môi trường, năng lượng gió đang được triển khai ở nhiều tỉnh thành tại Việt Nam.  

Những nguyên tắc vàng khi lái xe dưới trời mưa
icon

Lái ô tô dưới trời mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn và các sự cố dẫn tới xe ngập nước, chết máy, hỏng động cơ… Dưới đây là những nguyên tắc vàng bạn cần lưu ý.

Xài VinaPhone, trúng xe VinFast Lux A2.0 và Klara S
icon

Chương trình “Xài Vina Lái VinFast Về Nhà” do VinaPhone và VinFast triển khai mang đến cho các thuê bao di động trả trước cơ hội trúng ô tô VinFast Lux A2.0 và xe máy điện VinFast Klara S. Tổng giá trị giải thưởng lên đến 5,4 tỷ đồng.

Nhiều người không biết công dụng 'cửa' ở góc dưới bên phải của máy giặt
icon

Nếu không được bảo dưỡng, vệ sinh thường xuyên thì có thể làm giảm tuổi thọ máy giặt và ngừng hoạt động đột ngột.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123