Có nên coi tài xế công nghệ là một ngành nghề chuyên nghiệp?

ictnews Theo ước tính, tại Việt Nam đã có hơn 300.000 tài xế công nghệ đang phục vụ trong lĩnh vực ứng dụng gọi xe khi các ứng dụng này ngày càng phổ biến. Rất nhiều trong số đó muốn nghề tài xế công nghệ được công nhận là một ngành nghề chuyên nghiệp.

Nhiều người mong muốn nghề tài xế công nghệ được công nhận là một ngành nghề chuyên nghiệp.

Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Be Group đã công bố thỏa thuận hợp tác giữa Be Group với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) và khai giảng khóa huấn luyện tài xế công nghệ chuyên nghiệp đầu tiên với mục chuẩn hóa và tôn vinh lực lượng lao động này.

Tại sự kiện, đại diện BeGroup cho biết: Những năm trở lại đây, nghề tài xế công nghệ đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Theo uớc tính có đến hơn 300.000 tài xế công nghệ đang phục vụ trong lĩnh vực ứng dụng gọi xe. Hiện cả nước cũng có 380 cơ sở sát hạch, đào tạo lái xe nhưng chưa có nơi nào cung cấp kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên nghiệp cho tài xế công nghệ.

Cũng theo kết quả khảo sát “Kỳ vọng của tài xế công nghệ” do Thạc sĩ Xã hội học Trần Nam, Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM thực hiện hồi tháng 8 vừa qua cho thấy, có tới 47% tài xế công nghệ cảm thấy không được tôn trọng trong quá trình tiếp xúc với khách hàng, biểu hiện qua các hành vi như: để tài xế chờ quá lâu, hủy chuyến mà không phản hồi hay việc dùng từ ngữ thiếu tôn trọng để giao tiếp.

69,8% tài xế công nghệ mong muốn được đối xử tôn trọng hơn, thông qua nguyện vọng người dùng (khách hàng) có thái độ và hành động đúng mực khi sử dụng dịch vụ, không phân biệt tài xế công nghệ và phản hồi đúng về chất lượng dịch vụ. 33% tài xế công nghệ muốn được công nhận đây là một nghề nghiệp chính thức.

 

Bên cạnh sự thiếu hụt trong việc xây dựng quy trình chuyên nghiệp hóa nghề tài xế công nghệ, đối tượng lao động này còn không được hưởng chế độ phúc lợi như bảo hiểm y tế - sức khỏe, chế độ lương hưu dù mỗi ngày họ làm việc trung bình 6-12 giờ với nhiều khó khăn, nguy hiểm tiềm ẩn. Khảo sát trên cũng chỉ ra, gần 60% tài xế công nghệ mong muốn được hưởng chế độ bảo hiểm tốt hơn.

Như vậy, dù có đến 56,7% tài xế công nghệ lạc quan về nghề nghiệp vì thu nhập tốt nhưng công việc này chưa thật sự được luật pháp và xã hội bảo vệ xứng đáng. Bên cạnh đó, nghề tài xế công nghệ chưa nhận được nhiều sự cảm thông và tôn trọng của đại bộ phận cộng đồng. Điều này cũng gây nên những hệ quả không đáng có trong quá trình thực hiện chuyến đi.

Ông Đỗ Mạnh Tuân – Phó Tổng Giám đốc Be Group và Ông Trương Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) thực hiện Lễ ký kết nhằm chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ tại Việt Nam.

Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Be Group: Mục tiêu dài hạn của be là muốn xã hội công nhận tài xế công nghệ là một nghề bởi họ cũng lao động khoảng 6-12 tiếng/ngày. Đã là nghề thì họ phải được cộng đồng tôn trọng, được bảo vệ bởi pháp luật, chính sách của các cơ quan quản lý Nhà nước, Luật Lao động. "Chúng tôi rất vui mừng khi định hướng của be từ những ngày đầu thành lập đã từng bước được hiện thực hóa thông qua việc hợp tác với Bộ LĐ-TB&XH để tiến vào lộ trình chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ, góp phần giúp cơ quan nhà nước quản lý tốt hơn và đồng thời hoàn thiện các chính sách an sinh, xã hội cho lực lượng lao động này”.

 
List comment
 
Bán chạy nhất toàn cầu, iPhone 11 vẫn thua iPhone 7 Plus tại Việt Nam
icon

iPhone 11 vẫn chịu thua iPhone 7 Plus, chiếc “iPhone quốc dân” trong hơn một năm trở lại đây.

 
Chính quyền Trump muốn xây nhà máy chip tại Mỹ giữa căng thẳng với Trung Quốc
icon

Đại diện từ hai nhà sản xuất chip cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang đàm phán với các công ty bán dẫn để xây nhà máy tại Mỹ.

 
Cạn kiệt vốn, Wefit - startup tiên phong trong lĩnh vực fitness chính thức tuyên bố phá sản
icon

Mới đây, Công ty cổ phần công nghệ Onaclover - WeWow đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11/5 do vốn hoạt động của đã cạn kiệt hoàn toàn.

 
Cựu CEO Eric Schmidt rời Google sau 19 năm gắn bó?
icon

Theo Cnet, cựu CEO Google Eric Schmidt không còn làm cố vấn kỹ thuật của công ty từ tháng 2/2020.

 
Samsung từng nghĩ Android là một trò đùa
icon

Samsung đã không thấy được tiềm năng của Android trong những ngày đầu tiên. Gã khổng lồ công nghệ này đã từng có cơ hội mua lại hệ điều hành từ Andy Rubin trước khi nó rơi vào tay Google. Và ngạc nhiên hơn, Google đã chứng minh quyết định mua lại Android là đúng đắn.

 
 
Chạy đua ví điện tử: Khuyến mãi thôi chưa đủ
icon

Mải mê “đốt tiền” vào các chương trình khuyến mãi rõ ràng không phải nước đi bền vững. Vậy chiến lược nào dành cho các ví điện tử để tăng trưởng đường dài?

Apple Store mở lại: Khách hàng phải đeo khẩu trang, đo nhiệt độ, cách nhau 2m
icon

Apple đã mở lại một số cửa hàng Apple Store tại các nước như Hàn Quốc, Áo và Úc nhưng kèm theo các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt.

Hàng triệu tai nghe AirPods sẽ được sản xuất tại Việt Nam ngay trong quý này
icon

Nikkei dẫn lời nguồn tin cho hay lần đầu tiên Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe AirPods tại Việt Nam trong quý này. Dấu hiệu này cho thấy công ty đang đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc.

Người Việt gia tăng mua sắm online, chủ yếu vào các ngày trong tuần
icon

Sau thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh, xu hướng mua sắm phi truyền thống đang gia tăng rõ rệt.

Facebook, Google cho nhân viên làm việc ở nhà hết năm nay
icon

Nhân viên của hai hãng Facebook và Google được phép làm ở nhà trong phần còn lại của năm 2020, trừ một số trường hợp đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123