Anthony Levandowski

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cáo buộc Levandowski lấy cắp tài liệu tuyệt mật của Google sang Uber. Ông này từng làm việc cho dự án xe tự lái Google (Waymo). Năm 2016, ông nghỉ việc và mở công ty xe tải tự lái riêng, sau đó được Uber mua lại.

Cáo trạng tố cáo Levandowski tải hàng ngàn tập tin từ dự án trước đó của Waymo, Chauffeur, vài tháng trước khi rời Google. Chúng chứa “thông tin kỹ thuật quan trọng về phần cứng dụng trong xe tự lái Chauffeur” và Levandowski đã chuyển tập tin sang laptop cá nhân.

Levandowski phủ nhận mọi cáo buộc tại tòa án San Jose hôm 27/8. Cả Uber và Google đang hợp tác với quan chức chính phủ để điều tra. Nếu bị luận tội, ông đối mặt với án tù 10 năm dành cho mỗi tội danh cũng như phạt tiền.

DOJ tin rằng Levandowski có thể bỏ trốn sang nước khác. Ông sẵn sàng trả 300.000 USD tiền mặt để được bảo lãnh nhưng chính phủ yêu cầu 2 triệu USD. Chính phủ yêu cầu Levandowski đeo thiết bị theo dõi và trong thời gian này bị cấm bay.

Trước đó, Waymo kiện Uber tháng 2/2017 và vụ kiện được dàn xếp một năm sau đó. Waymo khẳng định các bản vẽ cảm biến 3D được biết với cái tên Lidar dành cho dự án xe tự lái Uber rất giống với thiết kế riêng của Waymo. Đơn kiện tố cáo Levandowski bỏ nhiều công sức để tấn công máy chủ thiết kế Waymo rồi xóa dấu vết sau khi tải hơn 14.000 tập tin độc quyền và tối mật trước khi từ chức.

Trong thỏa thuận năm 2018, Uber đồng ý trả cho Waymo 0,34% cổ phần, tương đương 245 triệu USD tính theo giá trị của Uber tại thời điểm.

Luật sư của Levandowski cho rằng việc tải về xảy ra khi Anthony vẫn đang làm việc tại Google và ông cùng nhóm được phép sử dụng thông tin. Không một tập tin bí mật nào được chuyển sang Uber hay bất kỳ công ty nào khác.

Sau cuộc họp báo của DOJ, Pronto – công ty xe tự lái do Levandowski đồng sáng lập và điều hành – thông báo CEO mới.