Woowa Brothers là ứng dụng gọi món trực tuyến số 1 Hàn Quốc. Ảnh: Nikkei

Theo CEO Niklas Ostberg, thị trường giao nhận đồ ăn châu Á vẫn trong giai đoạn khởi đầu. Dân số đông đem đến nhiều cơ hội tăng trưởng. Công ty đang có ý định thâu tóm Woowa, một công ty thuộc lĩnh vực này của Hàn Quốc, với giá 4 tỷ USD.

Delivery Hero điều hành mạng lưới hơn 20 thương hiệu giao đồ ăn tại hơn 40 quốc gia, từ Foodora tại Scandiavia và Canada đến Talabat tại Trung Đông và Foodpanda tại vài nước Đông Nam Á.

Công ty của Đức chuyển hướng sang các thị trường mới nổi sau khi bất ngờ bán mảng kinh doanh nội địa cho đối thủ Takeaway.com vào tháng 12/2018. Woowa, công ty đang hoạt động tại Đài Loan, Việt Nam…, sẽ phát triển sự hiện diện của Delivery Hero tại Đông Nam Á.

Có được Woowa, châu Á sẽ đóng góp một nửa doanh thu toàn cầu của Delivery Hero, tăng từ 30% trước đó. Nhà sáng lập kiêm CEO Woowa Kim Bong Jin sẽ quản lý hoạt động tại châu Á – Thái Bình Dương, củng cố kinh doanh tại Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Việt Nam, Singapore và thái Lan.

Woowa xử lý 43 triệu đơn hàng mỗi tháng tại Hàn Quốc với hơn 200.000 nhà hàng đối tác, phần lớn đặt tại Seoul. Chiếm hơn nửa thị trường địa phương, Woowa có doanh thu năm 2018 tăng gấp đôi. “Gia vị bí mật” trong tăng trưởng nhanh chóng của Woowa là sự tiện lợi. Người dùng không cần nhập địa chỉ giao hàng vì thông tin vị trí từ điện thoại của họ cho phép các tài xế nhìn thấy địa điểm chính xác, kể cả khi họ đang ở ngoài trời như công viên.

Năm 2019, Delivery Hero kiếm được 1,45 tỷ EUR. Công ty muốn hoàn tất thương vụ mua lại Woowa vào tháng 6/2020 và còn phụ thuộc vào việc Ủy ban Thương mại công bằng Hàn Quốc có bật đèn xanh hay không. Do Woowa và người chơi lớn thứ hai Yogiyo – một thành viên của Delivery Hero – có thị phần gộp hơn 90%, nhiều người kêu gọi hai doanh nghiệp đứng riêng để duy trì cạnh tranh.

Đông Nam Á đang chứng kiến làn sóng tái sắp xếp trong ngành giao nhận khi Uber bán lại mảng kinh doanh tại đây cho Grab và tại Ấn Độ cho Zomato. Gojek muốn mở rộng nền tảng ra nhiều thị trường, trong khi Line của Nhật Bản tìm cách bành trướng hoạt động tại châu Á với tư cách là thành viên mới của SoftBank.