Các sản phẩm thiết bị súng đã bị xóa gần hết khởi Lazada.

Như ICTnews đã đưa tin trong ngày 18/2/2019, đại diện Lazada đã xác nhận với ICTnews về việc sẽ bổ sung thêm các từ khóa bị cấm bán vào danh sách cấm bán hàng để ngăn chặn các shop đang lách luật rao bán thiết bị súng. Đồng thời, Lazada cho biết, sẽ gỡ bỏ toàn bộ sản phẩm rao bán trái phép trên trang, muộn nhất là trong sáng 18/2/2019 sẽ xử lý xong.

Theo quan sát của ICTnews vào chiều ngày 19/2/2019, nhiều sản phẩm thiết bị súng như báng súng, thân súng, cò súng, quy láp, nòng súng đã bị gỡ bỏ khỏi Lazada. Trong mấy ngày trước khi tìm kiểm từ khóa “GEN8”, hoặc “M4A1” thì có tới hơn 500 kết quả, nhưng hôm nay những từ khóa này chỉ còn hiển thị tầm 200 kết quả và khá nhiều sản phẩm có hình ảnh là thiết bị súng nhưng khi click vào đã bị xóa.

Kể cả những shop qua mặt được Lazada do họ đặt tên sản phẩm như một dòng sản phẩm thông dụng như là “tay xẻng xúc cát”, “tay cầm máy xúc”, hay “bộ cò FX”, “bộ quy mõm dài”, “bộ quy mõm bằng”, cũng bị xóa hết. Tuy nhiên, những thiết bị phụ kiện bên trong động cơ súng thì vẫn được rao bán như: bộ giảm âm, van hơi, van xả…

Với việc buông lỏng quản lý các shop bán thiết bị súng dưới dạng thiết bị thể thao mạo hiểm trên các trang thương mại điện tử thì ranh giới giữa buôn bán súng đồ chơi và súng thật rất mong manh.  

Tình trạng rao bán các thiết bị súng phân lẻ theo từng bộ phận, chia làm nhiều shop khác nhau rao bán, nhưng nếu mua đủ bộ sẽ lắp thành một khẩu súng hoàn chỉnh. Mặc dù chỉ là rao bán thiết bị súng thể thao, súng đồ chơi mạo hiểm nhưng cũng khiến nhiều người lo ngại rằng, với cách thức rao bán thiết bị súng đồ chơi phân nhỏ thành từng thiết bị, thì một số đối tượng có thể lợi dụng phương thức này để bán súng quân dụng, súng thật. Khi cơ quan chức năng và các sàn thương mại điện tử buông lỏng quản lý sẽ dễ dàng bị qua mặt.

Với thực trạng rao bán lập lờ thiết bị súng đồ chơi trên Lazada như trên, một số ý kiến khác cho rằng, súng dù bắn bằng đạn gì, đạn nhựa hay đạn sắt thì cũng cần được kiểm soát chặt chẽ, vì nguy cơ gây nguy hiểm cho con người có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Về phía Lazada Việt Nam giải thích rằng đây là cách thức lách luật của các shop buôn bán sản phẩm bị cấm trên sàn thương mại điện tử. Do Lazada.vn chặn từ khóa "súng" nên một số shop sử dụng các tên gọi khác như mô hình AK47, hộp số, GEN8, ... hoặc dùng tên gọi những linh kiện thuộc các dòng máy móc không thông dụng nhưng lại đăng hình súng, đạn để bán.

Ngay từ khi thành lập sàn, Lazada đã có hơn 30 trang từ khóa bị cấm, không chỉ súng đạn mà còn có pháo, pháo hoa, dao, kiếm, sản phẩm kích dục… Các shop bán hàng trên sàn nếu vi phạm sẽ bị khóa tài khoản, đưa vào danh sách cấm bán hàng.

Liên quan đến vụ việc này, Sở Công thương TP.HCM đã yêu cầu Lazada báo cáo việc báo chí nêu.

Những lời chat giữa người bán và người mua trên shop Thể thao mạo hiểm.