Những hãng smartphone có doanh số bán online “khủng” nhất Việt Nam

5 hãng smartphone hàng đầu chiếm đến gần 90% tổng thị trường, trong đó có những hãng bán hàng online tốt hơn bán tại cửa hàng truyền thống.

Samsung, Oppo, Apple theo thứ tự là những hãng có số lượng smartphone bán ra nhiều nhất tại Việt Nam trong vài năm nay. Ba hãng hàng đầu này cũng đang cùng nhau chiếm những vị trí cao nhất ở các kênh bán lẻ lẫn khi bán online.

Trong khi đó, Xiaomi cũng bắt đầu có chỗ đững vững chãi trên thị trường trong vòng hơn một năm trở lại đây, đặc biệt mạnh ở mảng bán hàng qua Internet. Hãng điện thoại Trung Quốc nắm giữ vị trí thứ 4 rõ ràng ở kênh bán hàng qua mạng trong suốt quãng thời gian này.

Từ quý 3/2019 trở về trước, vị trí số 5 trên thị trường - cả online lẫn offline - khá khó phân định do các hãng còn lại thay nhau nắm giữ. Tuy nhiên từ cuối năm 2019 đến tháng 1/2020, Vsmart nổi lên và bắt đầu tách ra để lọt vào nhóm 5 hãng smartphone có lượng bán nhiều nhất Việt Nam.

Theo số liệu GfK từ tháng 8/2019 đến tháng 1/2020, tổng thị trường smartphone bán qua kênh online dao động từ 170.000 máy đến hơn 226 ngàn máy mỗi tháng. Con số này vẫn còn khá nhỏ so với mảng bán lẻ truyền thống, đạt từ 800 ngàn đến gần 1,4 triệu máy/tháng.

Dẫn đầu mảng bán hàng trên online vẫn là Samsung, hãng smartphone số 1 Việt Nam, với thị phần dao động từ 30-50%. Oppo xếp thứ hai với thị phần trên dưới 20%. Apple từ 11-16%. Redmi (thương hiệu con của Xiaomi) từ 10-12%. 3 tháng gần nhất tính tới tháng 1/2020, Vsmart đạt 6,8-7,8%.

Cả 5 hãng nói trên có thời điểm chiếm tới 90% tổng quy mô thị trường, tức những hãng còn lại cùng nhau chia sẻ phần còn lại rất nhỏ.

 

Samsung khá an toàn khi giữ được khoảng cách khá xa so với các đối thủ còn lại. Oppo cũng khá vững ở vị trí số 2, tuy vậy đôi lúc thị phần online hãng này rơi xuống, Apple vô tình vươn lên để tiếm ngôi số 2. Chẳng hạn vào tháng 1/2020, Apple đứng thứ 2 thị trường với 15,7%, trong khi Oppo đạt 13,4%.

Trong top 5, Apple và Xiaomi khá đặc biệt khi thị phần online của hai hãng này lớn hơn thị phần ở kênh bán lẻ truyền thống. Trong khi đó, Samsung, Oppo, Vsmart có thị phần khá tương đương nhau ở cả hai kênh.

Apple có từ 5-8% thị phần ở kênh bán lẻ truyền thống nhưng ở kênh online lại có thị phần gấp đôi, từ 8% đến gần 16%. Theo lý giải của một số chuyên gia, do lượng máy iPhone ra mắt hàng năm của Apple rất ít, do đó hầu hết mọi người nắm rõ dải sản phẩm của hãng này, và sẵn sàng mua online mà không cần phải đến cửa hàng để coi sản phẩm.

Tương tự Apple, Redmi có thị phần bán lẻ tầm 5-9% nhưng lại có đến 8-12% ở kênh bán hàng online. Điều này khá dễ hiểu khi Xiaomi ngay từ khi khởi nghiệp đã tập trung bán hàng online nên có kinh nghiệm nhất định khi bán hàng qua kênh này.

Nhìn chung, thị phần online của các hãng không khác nhau về thứ hạng so với kênh bán lẻ truyền thống, tuy nhiên có một số hãng như Apple, Xiaomi có vẻ có thế mạnh bán online hơn offline.

 
List comment
 
Bán chạy nhất toàn cầu, iPhone 11 vẫn thua iPhone 7 Plus tại Việt Nam
icon

iPhone 11 vẫn chịu thua iPhone 7 Plus, chiếc “iPhone quốc dân” trong hơn một năm trở lại đây.

 
Chính quyền Trump muốn xây nhà máy chip tại Mỹ giữa căng thẳng với Trung Quốc
icon

Đại diện từ hai nhà sản xuất chip cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang đàm phán với các công ty bán dẫn để xây nhà máy tại Mỹ.

 
Cạn kiệt vốn, Wefit - startup tiên phong trong lĩnh vực fitness chính thức tuyên bố phá sản
icon

Mới đây, Công ty cổ phần công nghệ Onaclover - WeWow đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11/5 do vốn hoạt động của đã cạn kiệt hoàn toàn.

 
Cựu CEO Eric Schmidt rời Google sau 19 năm gắn bó?
icon

Theo Cnet, cựu CEO Google Eric Schmidt không còn làm cố vấn kỹ thuật của công ty từ tháng 2/2020.

 
Samsung từng nghĩ Android là một trò đùa
icon

Samsung đã không thấy được tiềm năng của Android trong những ngày đầu tiên. Gã khổng lồ công nghệ này đã từng có cơ hội mua lại hệ điều hành từ Andy Rubin trước khi nó rơi vào tay Google. Và ngạc nhiên hơn, Google đã chứng minh quyết định mua lại Android là đúng đắn.

 
 
Chạy đua ví điện tử: Khuyến mãi thôi chưa đủ
icon

Mải mê “đốt tiền” vào các chương trình khuyến mãi rõ ràng không phải nước đi bền vững. Vậy chiến lược nào dành cho các ví điện tử để tăng trưởng đường dài?

Apple Store mở lại: Khách hàng phải đeo khẩu trang, đo nhiệt độ, cách nhau 2m
icon

Apple đã mở lại một số cửa hàng Apple Store tại các nước như Hàn Quốc, Áo và Úc nhưng kèm theo các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt.

Hàng triệu tai nghe AirPods sẽ được sản xuất tại Việt Nam ngay trong quý này
icon

Nikkei dẫn lời nguồn tin cho hay lần đầu tiên Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe AirPods tại Việt Nam trong quý này. Dấu hiệu này cho thấy công ty đang đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc.

Người Việt gia tăng mua sắm online, chủ yếu vào các ngày trong tuần
icon

Sau thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh, xu hướng mua sắm phi truyền thống đang gia tăng rõ rệt.

Facebook, Google cho nhân viên làm việc ở nhà hết năm nay
icon

Nhân viên của hai hãng Facebook và Google được phép làm ở nhà trong phần còn lại của năm 2020, trừ một số trường hợp đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123