Shopee, nền tảng thương mại điện tử số 1 Đông Nam Á về lượng người dùng hàng tháng, nhận thấy xu hướng mua sắm trực tuyến trong năm 2020 sẽ được tăng cường tính cá nhân hóa, tương tác và xã hội hóa.

Ảnh: iStock/GettyImages

Hoạt động mua sắm cá nhân gắn liền với dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI): AI và big data (tập dữ liệu lớn) sẽ được dùng trong việc tổ chức quá trình mua sắm mang tính cá nhân hóa của người dùng. Chẳng hạn trong năm 2019, Shopee đã tận dụng các công cụ để gợi ý mua sắm cho người dùng dựa trên dữ liệu đã mua và đã xem trước đó.

Bên cạnh đó, việc tương tác với người dùng cũng giúp hoạt động mua sắm, giải trí vui nhộn hơn. Các nền tảng mua sắm và một số ví điện tử cũng tăng tương tác với người dùng bằng game show và những trò chơi tích hợp sẵn trên nền ứng dụng. Shopee có hẳn một kho trò chơi giải trí trên ứng dụng. Tại thị trường Việt Nam, nền tảng này cũng có các trò chơi cho ngày Tết.

Biến ứng dụng mua sắm thành một nơi để tương tác với bạn bè và người bán hàng cũng là một xu hướng mới trong năm 2020. Việc người dùng có thể dùng ứng dụng mua sắm để kết nối, giao lưu với người thân và người bán hàng cũng là cách để giữ họ ở lại ứng dụng lâu hơn, tăng tính trung thành của khách hàng với nhà bán hàng.

Năm 2019, Shopee là ứng dụng mua sắm số 1 thị trường Đông Nam Á và Đài Loan về số lượng người dùng hoạt động hằng tháng (Monthly Active Users - MAU) trong quý 2 và quý 3. Tại Việt Nam, năm 2019 nền tảng này xây dựng được chương trình giao hàng trong 1 giờ đồng hồ nhờ bắt tay với GrabExpress.