Grab hôm nay cho biết chính thức triển khai dịch vụ giao hàng giao hàng gián tiếp (Contactless Delivery) nhằm giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp giữa đối tác tài xế với khách hàng. Phương thức này được triển khai đầu tiên tại Hà Nội và sẽ được mở rộng quy mô đến các tỉnh, thành phố khác có dịch vụ GrabFood từ ngày 20/3.

Theo đó, khi đặt dịch vụ GrabFood, khách có thêm tuỳ chọn giao món ăn trước cửa nhà, tại quầy tiếp tân toà nhà, hay bất kỳ vị trí nào thuận tiện.

Tài xế sẽ liên hệ với khách qua tin nhắn hay cuộc gọi trên ứng dụng, sau đó đứng cách khách hàng 2-3 mét khi giao hàng. Đối với trường hợp thanh toán tiền mặt, khách có thể đặt phong bì tiền ở địa điểm giao món ăn.

Bên cạnh việc yêu cầu đối tác tài xế giữ khoảng cách với khách, Grab cũng yêu cầu đối tác nhà hàng của họ đeo khẩu trang, găng tay, khử trùng, khử khuẩn nhằm bảo đảm vệ sinh.

Việt Nam là nước tiếp theo được Grab áp dụng giao hàng gián tiếp sau khi đã triển khai tại Indonesia, Singapore, Philippines và Thái Lan.

Tại Việt Nam, hiện chỉ mỗi ứng dụng Grab chính thức triển khai hình thức giao hàng này.

Ông Đặng Hoàng Minh, sáng lập Foody (sở hữu ứng dụng Now), nói với ICTnews cho biết cũng đã đẩy các thông báo thông qua ứng dụng, nhằm khuyến khích tài xế và khách hàng giữ an toàn trong thời dịch bùng phát, trong đó có việc nên giữ khoảng cách khi giao/nhận hàng.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang leo thang, một số nơi cũng đã áp dụng hình thức giao hàng giữ khoảng cách này.

Theo trang TNP, WhyQ - một công ty giao đồ ăn tại Singapore - đã yêu cầu tài xế giữ khoảng cách ít nhất một mét với khách hàng khi giao đồ ăn. Tài xế sẽ để món ăn ở vị trí được yêu cầu, đứng cách xa khách hàng khi khách đến lấy món.

Nói trong bài viết của TNP hôm 17/3, một tài xế làm việc cho khoảng 3 công ty giao thức ăn cho biết có nhận được yêu cầu của khách, nói đặt món ăn trước bậc thềm, hoặc treo trên cửa.

Trên tờ The Guardian, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết việc giữ khoảng cách giữa tài xế với người nhận hàng là một phương thức giúp hạn chế bệnh lây lan trong thời buổi hiện nay. Tài xế cần rửa tay diệt khuẩn sau khi giao hàng.

Ông cho biết thức ăn nóng có thể hạn chế sự lây nhiễm của virus, tuy nhiên ông không thể khẳng định việc virus có thể lây lan qua các hộp đựng thức ăn hay không.

Về phía nhân viên giao hàng, vị chuyên gia cho biết shipper có ít nguy cơ lây nhiễm trên đoạn đường từ nhà hàng đến nhà khách hàng, tuy nhiên nếu họ phải giao hàng đến các khu vực bị cách ly thì họ cũng có nguy cơ bị lây nhiễm cao hơn.

Dịch Covid-19 bùng phát khắp nơi trên thế giới khiến nhiều quốc gia bắt buộc hoặc khuyến khích người dân ngồi tại nhà. Nhiều công ty đã cho phép nhân viên làm việc từ xa. Tại Việt Nam, các trang thương mại điện tử ghi nhận sức mua tăng mạnh, do hầu hết người dân không muốn tụ tập nơi đông người như siêu thị, trung tâm mua sắm.

Bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới khởi phát từ Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc). Bệnh đã lây nhiễm ra gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó các quốc gia có người nhiễm nhiều bao gồm Trung Quốc, Iran, Ý, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Mỹ,...